|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 2/10: Chưa tìm thấy dấu hiệu định hướng thị trường

20:25 | 01/10/2017
Chia sẻ
Mùa báo cáo tài chính quý III đang đến gần sẽ là nhân tố thúc đẩy sự phân hóa của thị trường chứng khoán.
nhan dinh thi truong 210 chua tim thay dau hieu dinh huong thi truong
Thị trường sẽ chưa thể thoát khỏi trạng thái lình xình trong những phiên sắp tới

Tác động chính đến xu thế thị trường trong phiên giao dịch ngày 29/9 là sự giằng co của các cổ phiếu trụ trong rổ VN30. Tuy xuất hiện những sự tăng điểm vào đầu phiên nhờ thông tin tăng trưởng của GDP quý III nhưng ngay sau đó đã có những nhịp điều chỉnh do dòng tiền khá yếu và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Áp lực bán ra là khá lớn đã khiến cho các cổ phiếu nóng có yếu tố thị trường cao như FIT, HAR, HAI, KLF bị bán ra mạnh và giảm điểm nhiều phiên liên tiếp. Thị trường được nâng đỡ bởi ngành Thép, Ngân hàng, Chứng khoán nhưng xu hướng chung vẫn là đang có tín hiệu điều chỉnh, thanh khoản yếu và chưa lành mạnh.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 2/10.

Chưa xuất hiện dấu hiệu định hướng thị trường

Chứng khoán FPT - FPTS

Kết thúc tuần 39, đồ thị chỉ số vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu nào đủ mạnh để giúp xác định xu hướng sắp tới. Mặc dù kỳ công bố kết quả kinh doanh quý III/2017 đang đến gần nhưng rõ ràng sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu cùng với sự thiếu ổn định của chỉ số thị trường đang gây ra rủi ro rất lớn với các vị thế ngắn hạn.

Do đó, FPTS vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mở các vị thế đầu cơ trong giai đoạn này. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có kỳ vọng KQKD quý III tích cực, tích lũy trên nền tảng hỗ trợ mạnh.

Thị trường sẽ duy trì sự tích cực nhất định cho đến giữa tháng 10

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Mùa công bố quý III sẽ đến sớm hơn do các doanh nghiệp không phải thực hiện kiểm toán. Vì thế, khoảng thời gian đến giữa tháng 10 thị trường có thể sẽ vấn duy trì sự tích cực nhất định. Những cổ phiếu đang hút dòng tiền nhờ KQKD vẫn còn cơ hội cho đến khi thông tin được công bố.

Tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt đang giữ được xu hướng tăng trung hạn

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

KIS Việt Nam vẫn nhận thấy một số nhân tố tích cực ở những phiên giao dịch gần đây , gồm độ rộng thị trường cải thiện và thế cân bằng giữa bên mua và bên bán đang được thiết lập trở lại; dòng tiền đang rút khỏi nhóm small-cap và hướng vào nhóm cổ phiếu mid- và large-cap với nền tảng cơ bản tốt cùng triển vọng KQKD tích cực như HPG, NKG, HBC, MWG, PNJ,…mặc dù vẫn còn phân hóa.

Do đó, KIS giữ nguyên khuyến nghị tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt đang giữ được xu hướng tăng trung hạn, đặc biệt khi VN-Index rung lắc và điều chỉnh về ngưỡng 800.

Lình xình đi ngang trong các phiên đầu tuần

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Nhiều khả năng các phiên đầu tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến lình xình đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, mùa báo cáo KQKD quý III đang tới gần. Đây sẽ là yếu tố khiến mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc