|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 17/8: Diễn biến giằng co có thể kéo dài đến cuối tuần

06:50 | 17/08/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán đa phần nhận định, diễn biến giằng co đi ngang của thị trường có thể kéo dài đến phiên cuối tuần. 
nhan dinh thi truong 178 dien bien giang co co the keo dai den cuoi tuan
Thị trường vẫn chưa thể thoát khỏi giai đoạn lình xình

VN-Index hồi phục về cuối phiên ngày 16/6 và kiểm định thành công vùng giá 765 - 770 điểm nhờ sự hỗ trợ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, GAS, HPG, VCB trên VN-Index và VCS, OCH, LAS, VGC, DQC trên HNX-Index. Dòng tiền luân chuyển đến các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ như phân bón, thép trong khi lực cầu bắt đáy xuất hiện tại nhóm cổ phiếu dầu khí.

Tuy nhiên, phân hóa vẫn là diễn biến chính trên toàn thị trường trong bối cảnh tâm lý NĐT khá cẩn trọng và KLGD duy trì ở mức thấp.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 17/8.

Giằng co đi ngang trong vùng kháng cự 777 – 780 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Thị trường hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay, nhưng các tín hiệu kỹ thuật vẫn chưa được cải thiện, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index ở mức tiêu cực và tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực. VN-Index sẽ cần sự bứt phá ra khỏi mốc kháng cự 777 điểm tương ứng với đường MA20 ngày và đỉnh của phiên giao dịch ngày 15/8 để cải thiện được xu hướng trong ngắn hạn. Thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên hôm nay khiến rủi ro ngắn hạn giảm xuống.

Trong tình hình hiện tại, chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang trong phiên tới với vùng kháng cự trong khoảng 777 - 780 điểm vùng hỗ trợ trong khoảng 767 - 773 điểm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn là tiêu cực nên nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng cổ phiếu về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu, tập trung vào các mã cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Nếu quan sát, NĐT hoàn toàn có thể nhận thấy vị cứu tinh SAB đã kéo thị trường hồi phục vào phiên giao dịch chiều. Đà giảm có dấu hiệu co hẹp lại cũng là lúc dòng tiền bắt đầu gia tăng ở nhiều cổ phiếu chủ chốt, đặc biệt là nhóm cổ phiếu Thép là HPG, HSG. Mặc dù ở phiên hôm nay, nhóm Phân bón mới chính là nhóm nổi bật khi hàng loạt cổ phiếu ngành này tăng mạnh sau thông tin về áp thuế VAT như DPM, LAS, DCM....

Thích hợp trading kiếm lời ngắn hạn

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Theo quan sát của chúng tôi, thị trường dù giảm khá mạnh phiên hôm 15/6 và ngay cả đầu phiên 16/6 nhưng có lẽ tâm lý NĐT đã bình tĩnh hơn nhiều, đặc biệt là bên bán. Chúng tôi nhận thấy số mã đứng giá chiếm tỷ trọng rất lớn trong sự vận động của các mã cổ phiếu. Số mã tăng giá chỉ thực sự tăng lên khi thị trường bắt đầu trở nên tích cực và điều này cho thấy rằng NĐT đang vận động theo thị trường tương đối tích cực. Nó cũng thể hiện rằng NĐT đang giao dịch ngắn hạn nhiều hơn. Do đó, khi thị trường vận động theo chiều hướng xấu đi thì sự vận động của NĐT cũng tương ứng.

Nỗ lực tăng giá hôm nay cũng cho thấy tín hiệu tích cực như nỗ lực duy trì mốc 770 điểm, sự hồi sinh của một số nhóm ngành. Tuy nhiên, nó vẫn có những điểm không tích cực như phụ thuộc nhiều vào cổ phiếu lớn là SAB và KLGD chưa thực sự đủ lớn và ổn định.

Trên đồ thị, cây nến tăng hôm nay vẫn bị cây nến giảm trước đó bao phủ toàn bộ chưa cho thấy tín hiệu nào. Điểm đáng quan tâm là mốc 770 điểm dường như đang là nỗ lực duy nhất cần phải duy trì. Điều đó sẽ tạo cơ hội lớn cho những cổ phiếu đang hút mạnh dòng tiền tiếp tục tăng giá. Vận dụng PTKT và tìm kiếm cổ phiếu trên sẽ hợp lý hơn khi mà thị trường sẽ còn tiếp tục phân hóa. Việc thị trường liên tục xoay chiều, từ tăng sang giảm mạnh và lại tăng khiến NĐT không thể lường hết nhưng lại là môi trường thuận lợi cho NĐT thích trading bởi biến động đủ lớn để kiếm lời trong ngắn hạn.

Kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 770 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Thị trường phiên hôm 16/6 tăng điểm nhờ một vài cổ phiếu đơn lẻ thuộc nhóm VN30-Index, điển hình là SAB và GAS đã đóng góp tới 2,48 điểm tăng cho thị trường. Điều này được thể hiện qua việc chỉ số VN-Index tăng điểm nhưng độ rộng thị trường lại ở trạng thái tiêu cực với 140 mã giảm/137 mã tăng, chỉ số VN30-Index có 16 mã tăng/14 mã giảm và thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp. BSC nhận định rằng trong phiên ngày 17/6, thị trường vẫn sẽ tiếp tục kiểm tra mức hỗ trợ 770 điểm và dao động quanh mức 770-775 điểm. Nhà đầu tư tận dụng nhịp hồi phục thị trường tiếp tục hạ tỷ trọng danh mục cổ phiếu nắm giữ, đề phòng rủi ro đảo chiều thị trường chung trước áp lực điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Kỳ vọng hướng đến ngưỡng kháng cự 785 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Phân hóa vẫn là diễn biến chính trên toàn thị trường trong bối cảnh tâm lý NĐT khá cẩn trọng và KLGD duy trì ở mức thấp. Trong các phiên tới, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới mức kháng cự 785 điểm và NĐT nên duy trì chiến lược tích lũy cổ phiếu ở vùng giá thấp hoặc gia tăng tỷ trọng các mã cổ phiếu tại mức hỗ trợ mới.

Giằng co sẽ còn tiếp diễn

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Các phiên biến động giằng co của thị trường được dự đoán sẽ còn tiếp diễn. Nhà đầu tư được khuyến nghị tranh thủ các phiên tăng điểm để bán ra phần danh mục trading, nhằm đưa tỷ trọng về mức an toàn. Đối với các vị thế trung hạn, nhà đầu tư có thể chờ phản ứng của chỉ số ở các vùng hỗ trợ quan trọng để ra quyết định.

Xu hướng giằng co đi ngang có thể kéo dài đến phiên cuối tuần

Chứng khoán FPT - FPTS

Có thể thấy rằng trong diễn biến của 5 phiên gần đây, VN-Index đang định hình biên dao động trong khu vực 770 - 775 điểm. Cơ hội vượt cản trên là không thực sự tích cực trong bối cảnh các chỉ báo kỹ thuật tin cậy như MACD và RSI vẫn giữ chiều đi xuống. Theo đó, áp lực điều chỉnh có thể tái diễn khi chỉ số tiếp cận ngưỡng kháng cự này và xu hướng giằng co đi ngang có thể sẽ kéo dài sang các phiên cuối tuần.

Một vài nhóm cổ phiếu chủ chốt đang nhận được thông tin khá tích cực từ nền kinh tế vĩ mô như ngành Thép, Phân bón… Dựa trên các tín hiệu kỹ thuật của Vn-Index, nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao có thể xem xét các mã trong nhóm này với chiến thuật lướt sóng T+. Tuy nhiên, nhà đầu tư theo khuynh hướng an toàn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này để chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường. Tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu cho giai đoạn thị trường hiện tại được khuyến nghị ở mức nhỏ hơn 50%/ tổng tài sản.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.