|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 16/8: Biến động giằng co vẫn tiếp diễn

07:00 | 16/08/2017
Chia sẻ
Biến động giằng co của thị trường được cho là vẫn sẽ tiếp diễn, nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế giải ngân chờ đợi những tín hiệu đảo chiều tăng mới. 

Diễn biến thị trường hôm 15/8 không tốt như kì vọng của một vài công ty chứng khoán khi VN-Index điều chỉnh mạnh và hướng về mức 770 điểm trong khi HNX-Index tiệm cận về mức 100 điểm do áp lực bán tại hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn tăng cao, tiêu biểu tại GAS, VNM, BID, VCB, VIC, HPG… Lực cầu cuối phiên tại SAB chỉ có thể giúp hãm lại đà giảm của VN-Index.

nhan dinh thi truong 168 bien dong giang co van tiep dien
Xu hướng giảm điểm có lẽ vẫn tiếp tục trong ngắn hạn

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 16/8.

Giằng co đi ngang trong vùng kháng cự 773 – 781 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

Chỉ số VN-Index thất bại trong việc thử thách ngưỡng kháng cự gần nhất tương ứng với đường MA20 ngày vào đầu phiên sáng 15/8. Áp lực bán ra từ đây là khá mạnh đã khiến chỉ số giảm điểm khá tiêu cực về cuối phiên. Điểm tích cực hiện tại là ngưỡng hỗ trợ tương ứng với đường MA50 vẫn được giữ vững, giúp duy trì tín hiệu kỹ thuật trung hạn là tích cực. Thanh khoản sụt giảm cho thấy sự do dự của cả bên mua và bán.

Khối ngoại bán ròng trong phiên hôm nay khiến rủi ro trong ngắn hạn gia tăng. Chúng tôi nhận định, trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ giằng co và đi ngang với vùng kháng cự trong khoảng 773-781 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 769-771 điểm. Do tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn là tiêu cực nên nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Xu hướng giảm điểm ngắn hạn và trung hạn là chuyện không bất ngờ

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam - IVS

Phiên giảm điểm hôm 15/8 có lẽ cũng gây nên bất ngờ cho một bộ phận nhà đầu tư. Nhìn lại diễn biến của 3 phiên trước, với hai cây nến tăng dài hầu như không có bóng xen giữa bởi một cây nến doji, khiến chúng ta có cảm nhận về một sự hồi phục sau những phiên giảm sâu trước đó. Tuy nhiên, nhìn kỹ lại thì cây nến tăng thứ nhất vẫn là giá đóng cửa đi xuống. Hi vọng có lẽ chỉ đến từ cây nến tăng tích cực của ngày hôm qua, nhưng với việc thị trường đã đi vào pha điều chỉnh thì sự thật đôi khi rất phũ phàng.

Xu hướng giảm ngắn hạn của VN-Index vốn dĩ đã hình thành từ thứ năm tuần trước và liên tục được xác nhận từ đó đến nay. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc chỉ số chưa từng vượt lên được khỏi đường MA20 trong 4 phiên gần nhất, dù không ít lần cố gắng. Xu hướng trung hạn cũng đã cho thấy sự kiệt quệ về mặt động lượng và dù tuần giao dịch chưa kết thúc, chúng ta cũng hoàn toàn có thể dự đoán về sự điều chỉnh.

Khi những cổ phiếu nhỏ mà bạn vốn không biết từ đâu ra giờ nhảy múa khuấy đảo sân khấu, đó là một tín hiệu không mấy tích cực. Sẽ vẫn có những nhà đầu tư kỳ vọng vào nhịp tăng mới đâu đó sắp tới. Họ có thể đúng về kết quả cuối cùng nhưng vấn đề là trong bao lâu thì lại là câu chuyện khác, vì điều chỉnh trung hạn, nếu diễn ra, thì không tính bằng ngày. Thị trường có tốt đến mấy cũng không thể cứ tăng mãi, hiểu ra và chấp nhận điều đó, chúng ta sẽ không bị rơi vào tình thế bị động.

Kiểm tra mức hỗ trợ 770 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Sự điều chỉnh của thị trường phiên hôm 15/8 tới từ áp lực bán chốt lời với nhóm các cổ phiếu lớn thuộc VN-30. Điều này được thể hiện qua việc chỉ số VN-Index giảm 5,11 điểm, trong khi chỉ số VN30-Index giảm 5,32 điểm và thanh khoản thị trường giảm nhẹ. BSC nhận định rằng sau mức giảm điểm của VN30-Index ngày hôm nay, thị trường ngày mai sẽ có thể kiểm tra mức hỗ trợ 770 điểm và dao động quanh mức 770-775 điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng thời điểm này để mua các cổ phiếu lớn với mức giá chiết khấu tốt.

Biến động mạnh kiểm định vùng giá 765 – 770 điểm

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi đánh giá cả hai chỉ số đều đã tìm đến các mức hỗ trợ gần nhất. Bên cạnh đó, KLGD sụt giảm mạnh trong phiên hôm nay cũng cho thấy áp lực bán không quá lớn và chủ yếu do lực cầu suy yếu ở hầu hết các mã cổ phiếu. Trong bối cảnh trạng thái xu hướng tăng còn yếu, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể biến động mạnh trong phiên ngày mai và kiểm định lại vùng giá 765-770 điểm. Hiện tại, chúng tôi vẫn khuyến nghị NĐT mở vị thế mua trong các phiên điều chỉnh như hôm nay, đặc biệt khi nhiều cổ phiếu trên sàn HSX đang ở trạng thái quá bán.

Biến động giằng co sẽ tiếp diễn

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Các phiên biến động giằng co của thị trường được dự đoán sẽ còn tiếp diễn ở vùng giá hiện tại trong các phiên sắp tới. Qua đó nhà đầu tư có thể thực hiện hoạt động trading tỷ trọng thấp đối với danh mục ngắn hạn. Danh mục dài hạn có thể nắm giữ với nhóm cổ phiếu cơ bản, đầu ngành và có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định.

Hạn chế giải ngân chờ những tín hiệu đảo chiều

Chứng khoán FPT - FPTS

Trong phiên tiếp theo, nếu mốc 770 điểm bị vi phạm thì áp lực bán có thể sẽ mạnh hơn đưa chỉ số lùi sâu về khu vực 750 – 760 điểm, tương ướng với SMA 60 ngày và ngưỡng Fibonacci retracement 50,0%. Trong điều kiện các chỉ báo tin cậy như MACD, RSI vẫn đang có những biểu hiệu đồng thuận với chiều giảm giá thì tín hiệu giao cắt báo bán nếu xuất hiện sẽ nhạy cảm hơn và cần phải được chú ý.

Biến động bất thường của một vài cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn trong thời gian trở lại đây đang gây ảnh hưởng rất lớn đến việc dự báo xu hướng của Vn-Index. Rõ ràng, sự trồi sụt của các cổ phiếu vốn hóa lớn đang gây nhiễu mạnh và rủi ro vì thế cũng cao hơn khi thị trường tiềm ẩn khả năng của bẫy tăng giá. Dựa trên các tín hiệu kỹ thuật, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và hạn chế giải ngân cho đến khi xuất hiện những tín hiệu tin cậy xác nhận đảo chiều xu hướng giảm giá. Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp tiếp tục đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.