|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường 10/8: VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm theo quán tính

06:53 | 10/08/2017
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán nhận định, thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm điểm theo quán tính, khó có thể tăng điểm trở lại ngay trong phiên hôm nay nhất là khi dư bán trong phiên ngày 9/8 còn khá lớn. 
nhan dinh thi truong 108 vn index se tiep tuc giam diem theo quan tinh
Thị trường vừa có phiên giảm điểm mạnh nhất trong vòng 20 tháng trở lại

Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đồng loạt lao dốc, thấp nhất 20 tháng trong phiên hôm 9/8 do áp lực bán tăng mạnh và trải dài trên diện rộng. Dẫn đầu là nhóm ngân hàng với ông lớn BID nằm sàn do những tin đồn thất thiệt liên quan đến việc bắt giữ cựu Chủ tịch Trần Bắc Hà. Áp lực liên tục tăng dần tại các mức giá thấp cũng với KLGD tăng cao đột biến.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 10/8.

Quán tính giảm điểm có thể tiếp diễn

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội

VN-Index có phiên giảm điểm mạnh nhất trong khoảng hai mươi tháng trở lại đây với mức giảm 2,3%, trước đó là phiên giao dịch ngày 18/1/2016 khi chỉ số mất đến 3,1% giá trị vốn hóa. Cây nến ngày mẫu hình bearish mazuboru cho thấy đà giảm có thể vẫn chưa chấm dứt. Thanh khoản cũng đạt mức cao kỷ lục khi nhà đầu tư tranh nhau bán cổ phiếu ở mọi mức giá.

Do đó, chúng tôi cho rằng, quán tính giảm điểm của VN-Index có thể tiếp diễn trong phiên ngày 10/8 để chỉ số kiểm định lại những mức hỗ trợ dưới, mà gần nhất là ngưỡng 769 điểm (MA50). Vùng kháng cự của chỉ số được xác định trong khoảng 777 - 784 điểm (MA10 - 20).

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index đã chuyển xuống mức tiêu cực nên nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua mới và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, tận dụng những phiên giảm điểm để tái cơ cấu danh mục, tập trung vào các mã có nền tảng doanh nghiệp tốt, triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm nay.

Thị trường khó có thể hồi phục ngay lập tức

Chứng khoán đầu tư Việt Nam - IVS

Có thể có 2 kịch bản xảy ra. Ở kịch bản thứ nhất, thị trường tiếp tục là một phiên điều chỉnh mạnh và thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Biến số này xảy ra thì thị trường sẽ bật lại sớm hơn dự kiến.

Nhưng chúng tôi lại nghiêng về khả năng thứ 2 là NĐT sẽ tĩnh tâm lại và lực bán sẽ không còn mạnh như hôm 9/8 nữa. Nhưng dưới sự tác động của cổ phiếu lớn, VN-Index vẫn có thời điểm rơi xuống dưới mốc 770 điểm (+/-5) hoặc chốt phiên với mức giảm lớn.

Về xu thế, hy vọng về sự hồi phục ngay lập tức khó xảy ra nhưng chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều cổ phiếu sẽ dừng giảm, cá biệt có cổ phiếu tăng nhẹ trở lại. Nhưng điểm đáng lưu tâm nhất và cần lưu ý nhất là kể từ đây, thị trường sẽ bắt đầu phân hóa bất kể là cơ bản hay đầu cơ. Sẽ có nhiều cổ phiếu tiếp tục suy giảm dù không mạnh nhưng thời gian sẽ kéo dài. Vì thế, để kiếm lời giai đoạn này cơ hội cần được chắt chiu và chủ yếu là theo dòng tiền.

Kiểm tra ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 770 điểm hoặc thấp hơn

Chứng khoán BIDV - BSC

Trong phiên ngày 9/8, chỉ số thị trường phá vỡ mức hỗ trợ 790 điểm do áp lực bán ra ở hầu hết các ngành, đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng do hiệu ứng tin đồn. Nhận định trong phiên ngày 10/8, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục thận trong theo dõi biến động thị trường, điều chỉnh thị trường chung đang diễn ra trên diện rộng, đối với hầu hết nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Chỉ số thị trường sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn 770 hoặc thấp hơn.

Tận dụng nhịp điều chỉnh để tăng tỷ trọng

Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS

Chúng tôi đánh giá phiên giao dịch 9/8 biểu hiện những tín hiệu tiêu cực cho xu hướng ngắn hạn và không chỉ đơn thuần là phiên điều chỉnh. Tâm lý NĐT đang có dấu hiệu bi quan và các chỉ báo xung lượng ngắn hạn sụt giảm mạnh khỏi vùng quá mua cho thấy áp lực bán có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, chúng tôi duy trì xu hướng tăng trên cả hai sàn và khuyến nghị NĐT nên bình tĩnh trong phiên ngày 10/8. Đối với NĐT có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại các vùng hỗ trợ mạnh. 

Nhịp giảm điểm ngắn hạn, bán tháo là không cần thiết

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC

Diễn biến tiêu cực của TTCK thế giới, bên cạnh các tin đồn liên quan đến cựu lãnh đạo 1 ngân hàng trong nước, đã có các tác động tiêu cực đến biến động thị trường trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên được đánh giá là tương đối thấp, cùng với việc tin đồn về vị cựu lãnh đạo ngân hàng đã được đính chính, chúng tôi cho rằng đây chỉ là nhịp giảm điểm ngắn hạn và hành động bán tháo bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại là không cần thiết.

Thay vào đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc các phiên giảm điểm tiếp theo của chỉ số Vnindex để gia tăng tỷ trọng cho danh mục, tập trung ở các mã cổ phiếu cơ bản đầu ngành có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Hoạt động mua vào ở nhóm cổ phiếu mang tính thị trường cao nên được hạn chế trong bối cảnh nhóm này đã tăng nóng và biến động thị trường đang ở mức kém ổn định.

Dư bán còn nhiều, khả năng VN-Index tiếp tục giảm điểm

Chứng khoán FPT - FPTS

Cũng cần lưu ý rằng việc VN-Index rút ngắn khoảng cách giữa các đợt điều chỉnh mạnh gần đây đang cho khả năng xu hướng tăng điểm kể từ đầu năm 2017 của HSX đang dần đi đến giới hạn. Do đó, phản ứng của chỉ số tại vùng hỗ trợ dưới cần được đặc biệt lưu ý để đánh giá rủi ro đảo chiều xu hướng trung – dài hạn.

Nguyên nhân của phiên giảm ngày hôm nay xuất phát từ những tin tức bất lợi đến từ nhóm ngành Ngân hàng, từ đó, kích hoạt tâm lý chốt lời ồ ạt của dòng Large-Cap. Khối lượng dư bán ở các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn khá nhiều sau phiên ATC và nguồn cung này có thể sẽ khiến chỉ số VN-Index tiếp tục giảm điểm vào phiên sau. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên hết sức thận trọng với các vị thế mua và nắm giữ cổ phiếu bởi rủi ro giảm giá đang quay lại. Trong trường hợp thị trường hồi phục nhưng với thành khoản thấp thì nhà đầu tư cũng nên thực hiện cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục thay vì đẩy mạnh các hoạt động bắt đáy có độ rủi ro cao.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ka Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.