|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: ‘Đồng euro là một sai lầm’

16:51 | 13/12/2016
Chia sẻ
Nhà kinh tế học từng giành giải Nobel - Oliver Hart cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên bắt đầu giai đoạn phi tập trung hóa và trao quyền quyết định cho các nước thành viên.  
nha kinh te doat giai nobel dong euro la mot sai lam
Đồng 2 euro. Ảnh: Reuters

Từng giành giải Nobel - Nhà kinh tế học Oliver Hart cho rằng Liên minh châu Âu (EU) nên bắt đầu giai đoạn phi tập trung hóa và trao quyền quyết định cho các nước thành viên.

Nói với hãng tin châu Âu Euractiv, ông cho rằng Brussels đã “đi quá xa trong việc tập trung quyền lực” và “nếu từ bỏ xu hướng này, EU có thể tồn tại và thịnh vượng. Nếu không, họ sẽ thất bại”.

28 quốc gia thành viên EU “không đủ độ tương đồng” để được coi là một thực thể và việc cố buộc họ lại với nhau là một “sai lầm”, giáo sư kinh tế tại Đại học Harvard này cho biết. Hart nhấn mạnh Brussels nên trả quyền lực về các nước, chỉ giữ lại quyền kiểm soát “một số lĩnh vực quan trọng”, như thương mại tự do và luân chuyển người lao động.

Ông tuyên bố “đồng euro là một sai lầm”. Quan điểm này của ông đã có từ khi khu vực đồng tiền chung mới thành lập và ông vẫn giữ từ đó đến nay. Theo ông, “mọi chuyện sẽ không tồi tệ” nếu trong tương lai châu Âu từ bỏ đồng tiền chung và Anh đã “rất khôn ngoan” khi đứng ngoài cuộc.

Một nhà kinh tế khác - ông Bengt Holmstrom cũng cho rằng EU cần “định nghĩa lại quyền ưu tiên của mình, hạn chế các hoạt động và quy định kiểm soát, để tập trung làm những việc thực sự cần thiết”. Ông nhấn mạnh EU cần “làm điều gì đó” với hệ thống quản trị và các quy định hiện tại để chúng “rõ ràng và đơn giản hơn”.

Hart và Holmstrom đã nhận giải Nobel Kinh tế năm nay, vì những nghiên cứu về lý thuyết hợp đồng. Nghiên cứu này lý giải rất nhiều việc, từ tư nhân hóa đến tiền lương cho các CEO.

Joseph Stiglitz - một nhà kinh tế học khác từng được giải Nobel gần đây còn xuất bản một cuốn sách cho rằng đồng euro là sự đe dọa với tương lai châu Âu. Ông lý giải việc thiết kế ra đồng tiền chung để gắn chặt một khu vực kinh tế khổng lồ với hệ thống chính trị đa dạng là điều bất khả thi.

Eurozone đã có vấn đề ngay từ đầu và chắc chắn sụp đổ, trừ phi họ thực hiện những thay đổi lớn với đồng tiền chung, Joseph Stiglitz tuyên bố. Ông cho rằng điều duy nhất dự án nàylàm được là khiến các quốc gia ngày càng xa nhau, đe dọa ổn định chính trị và kinh tế của toàn châu Âu.

Thu Thảo