|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nguyễn Hoàng Anh và thành công của Fastsell sau 6 tháng ra mắt

13:18 | 17/04/2017
Chia sẻ
Là 7 trong số 160 startup khu vực được chọn để tham gia chương trình thúc đẩy khởi nghiệp VIISA mới đây, Fastsell với 100.000 lượt cài đặt chỉ sau 6 tháng ra mắt là thành công mà CEO Nguyễn Hoàng Anh có được cùng các cộng sự của mình trên con đường khởi nghiệp. 
nguyen hoang anh va thanh cong cua fastsell sau 6 thang ra mat
Fastsell là 7 trong số 160 startup khu vực được chọn để tham gia chương trình thúc đẩy khởi nghiệp VIISA do FPT Ventures, DragonCapital và Hanwha đầu tư mới đây. (Ảnh: NVCC)

“90% sẽ thất bại khi khởi nghiệp”

Quyết định khởi nghiệp ở tuổi 35, từ bỏ công việc ổn định đang có và chấm dứt 14 năm làm ngoài của mình, anh Nguyễn Hoàng Anh, sáng lập viên kiêm CEO của Fastsell tin tưởng mãnh liệt vào tiềm năng của thị trường đồ đã qua sử dụng còn đầy mới mẻ tại Việt Nam.

“Ở nước ta, các sàn thương mại điện tử chủ yếu hoạt động theo mô hình B2C, B2B2C kết nối doanh nghiệp tới người tiêu dùng và tập trung vào các sản phẩm mới. Thị trường mua bán giữa các cá nhân vô cùng tiềm năng khi ai cũng thích bán hàng qua Facebook, Zalo... và tôi đặc biệt muốn hướng tới phân khúc đồ cũ”, anh chia sẻ.

Sau khi phỏng vấn rất nhiều người và nghiên cứu thêm, anh rút ra ba vấn đề của người dùng là (1) việc bán và thanh lý đồ cũ chưa thuận lợi, (2) mất nhiều thời gian và (3) thiếu niềm tin giữa người mua và người bán. Ý tưởng tạo ra một ứng dụng giúp mọi người mua bán ở phạm vi gần dễ dàng hơn đã manh nha từ đó.

nguyen hoang anh va thanh cong cua fastsell sau 6 thang ra mat
Theo CEO Nguyễn Hoàng Anh, khởi nghiệp không mang màu hồng khi có đến 90% sẽ thấy bại và chỉ 10% có cơ hội thành công. (Ảnh: NVCC)

Sáng lập viên của Fastsell thẳng thắn khuyên các bạn trẻ nên cân nhắc kỹ trước khi khởi nghiệp bởi “đây là một hành trình dài và không đơn giản như các bạn tưởng. Khởi nghiệp không mang màu hồng khi có đến 90% sẽ thấy bại và chỉ 10% có cơ hội thành công. Thất bại đầu tiên sẽ rất khủng khiếp, nhiều người thậm chí có thể suy sụp hoàn toàn và khó gượng dậy nổi”.

Theo người sáng lập Fastsell, để bắt đầu khởi nghiệp, các bạn cần xác định rõ việc thành lập một nhóm sáng lập có đam mê, nhiệt huyết và hiểu sâu về lĩnh vực mình làm. Vì không ai có thể biết mọi thứ nên các bạn phải luôn học hỏi để tích lũy kinh nghiệm và tìm kiếm những cố vấn am tường những lĩnh vực mà bạn không xuất sắc...

Trước ý kiến “nếu bạn chưa sẵn sàng chỉ ngủ 2 tiếng/ngày thì bạn đừng bao giờ nghĩ đến chuyện khởi nghiệp”, anh Hoàng Anh khẳng định: những người sáng lập phải luôn ở trong trạng thái tinh thần và thể chất tốt nhất bởi làm startup là một hành trình dài. Bản thân anh cũng luôn kiên trì với 3 môn thể thao phối hợp (Triathlon) gồm bơi, đạp xe, chạy bộ để rèn luyện sức khỏe và cả Thiền để giữ tâm an tĩnh trước những biến động mà startup phải đối mặt.

Fastsell là gì?

Ứng dụng Fastsell được bình chọn là một trong 6 startup tiêu biểu của năm 2016 theo VTV và là 7 trong số 160 startup khu vực được chọn để tham gia chương trình thúc đẩy khởi nghiệp VIISA do FPT Ventures, DragonCapital và Hanwha đầu tư mới đây.

Ra mắt chính thức vào tháng 6/2016, Fastsell hoạt động như một chợ online. Đây là ứng dụng kết nối người bán và người mua hàng trên điện thoại di động theo mô hình thương mại điện tử C2C (Consumer to Consumer: cá nhân tới cá nhân).

Người bán hàng chỉ cần chụp ảnh, miêu tả sản phẩm và đăng tải, Fastsell sẽ giúp họ tiếp cận được những khách hàng tiềm năng sống trong cùng khu vực và cùng sở thích với các món đồ đó dựa trên lịch sử tìm kiếm và xem đồ của khách. Hai bên có thể nói chuyện và trả giá trước khi chốt giao dịch.

“Hoàn toàn miễn phí, chủ cửa hàng không mất tiền thuê cửa hàng nên có được giá bán rất cạnh tranh. Không những thế, ứng dụng còn sàng lọc và kết nối những người có nhu cầu mua bán các món đồ cũ ở gần nhau (cùng khu phố, khu chung cư, tòa văn phòng...). Hai bên dễ dàng giao dịch trực tiếp, người mua kiểm tra ưng ý món đồ mới trả tiền...”, CEO Hoàng Anh liệt kê các ưu điểm của Fastsell. Fastsell được người dùng ưu ái “tặng” cho slogan “Bán tích tắc, mua nháy mắt”.

Hiện tại, đội ngũ nhân sự của Fastsell ổn định ở con số khoảng 10 người ở cả Hà Nội và TP HCM. Ứng dụng cũng đã có 70 thành viên đăng ký với tỷ lệ truy cập hơn 30%/tháng.

Tháng 9/2016, startup này đã sáp nhập với sàn thương mại điện tử (TMĐT) CanBanNhanh.com để mở rộng thị trường và cộng đồng người dùng. Fastsell hoạt động chủ yếu ở miền Bắc, trong khi CanBanNhanh lại chiếm thị phần khá lớn ở miền Nam.

CEO Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Fastsell đang tập trung hoàn thiện sản phẩm để hướng ra thị trường toàn cầu, kế hoạch ngắn hạn là trở thành ứng dụng số 1 tại Đông Dương trong 3 năm tới. Thực tế, chúng tôi đã đưa sản phẩm của mình sang Myanmar -một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và là quốc gia có thói quen tiêu dùng dựa nhiều vào niềm tin giữa người mua và người bán”.

nguyen hoang anh va thanh cong cua fastsell sau 6 thang ra mat Fastsell sát nhập Canbannhanh.com

Fastsell, ứng dụng mua bán nhanh gần bạn trên di động thông báo vừa hoàn tất việc sát nhập website Canbannhanh.com.

nguyen hoang anh va thanh cong cua fastsell sau 6 thang ra mat Kinh tế chia sẻ - Nguồn cảm hứng mới của startup Việt

GotIt!, Beeketing hay Fastsell… là những startup Việt đua nhau nở rộ gần đây. Điểm chung nhất là tất cả những người sáng lập này ...

Linh Lê

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...