Người Việt sắp có thể mua hàng Shopee trực tiếp ngay trên Facebook
Shopee vừa bắt tay cùng Meta để cho ra mắt những công cụ mới, cho phép người dùng vừa khám phá sản phẩm trên Facebook, vừa có thể mua hàng trực tiếp thông qua nền tảng Shopee một cách liền mạch.
Với sự hợp tác này, Shopee đã trở thành sàn thương mại đầu tiên tham gia chương trình "Đối tác tiếp thị liên kết" (Affiliate Partnerships) của Facebook.
Các tính năng mới cho phép những nhà sáng tạo nội dung dễ dàng gắn thẻ sản phẩm của Shopee vào các bài đăng và video Reels trên Facebook. Nhờ đó, người mua hàng chỉ cần nhấp vào thẻ sản phẩm là có thể chuyển đến và hoàn tất giao dịch trên Shopee.
Bên cạnh đó, một định dạng "Quảng cáo hợp tác" (Collaborative Ads) cũng đang được thử nghiệm. Tính năng này cho phép các thương hiệu và nhà bán hàng làm nổi bật sản phẩm trong các buổi livestream trên Facebook, và người xem có thể thanh toán đơn hàng ngay trên Shopee.
Hiện tại, các công cụ này đã được triển khai tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Brazil.
Tính năng mua sắm qua livestream với Quảng cáo hợp tác đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta) tại Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines, và dự kiến sẽ sớm mở rộng ra các thị trường khác.
Tuy nhiên, theo Tech in Asia, Meta và Shopee vẫn chưa công bố các thông tin cốt lõi như tỷ lệ hoa hồng, cơ chế chi trả hay các chỉ số chuyển đổi ban đầu. Khung thời gian ghi nhận một giao dịch thành công (từ lúc người dùng nhấp vào quảng cáo đến lúc mua hàng) cũng là một ẩn số. Điều này khiến các nhà sáng tạo và thương hiệu khó có thể đánh giá mức độ hấp dẫn để quyết định tham gia.
Trong năm 2024, các đối tác liên kết của Shopee đã tạo ra hơn 100 triệu video và livestream, gấp ba lần so với năm trước. Tuy nhiên, nếu không có dữ liệu về Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hoặc tỷ lệ chuyển đổi từ việc tích hợp với Facebook, rất khó để biết liệu con số khổng lồ này có thực sự tạo ra doanh thu hay chỉ đơn thuần là tăng về số lượng.
Trong khi đó, thỏa thuận của Amazon với Meta cho phép người dùng thanh toán ngay trong ứng dụng Facebook bằng thông tin đã lưu. Ngược lại, Shopee yêu cầu chuyển hướng về nền tảng của mình để hoàn tất thanh toán. Dù không cần rời khỏi video livestream, bước chuyển này vẫn có thể làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng so với việc thanh toán trực tiếp ngay trên nền tảng (in-app).
Các mạng lưới nhà sáng tạo và agency được Meta chứng nhận có thể cung cấp dịch vụ trọn gói cho người bán trên Shopee, từ việc thiết lập "Quảng cáo hợp tác", sản xuất livestream, cho đến tuyển dụng các đối tác tiếp thị liên kết. Dịch vụ này đặc biệt giá trị tại các thị trường đang thử nghiệm tính năng mới.
Các nền tảng công nghệ chuyên về quản lý dữ liệu sản phẩm và thương mại xã hội (social commerce) có thể xây dựng các công cụ tích hợp, giúp đồng bộ hóa danh mục sản phẩm từ Shopee lên Facebook. Họ cũng có thể tự động hóa việc gắn thẻ sản phẩm và cung cấp các phân tích chi tiết, kết nối dữ liệu từ hai nền tảng.
Việc triển khai không đồng bộ tại 8 thị trường tạo ra lợi thế cho người đi trước. Các đội ngũ nhanh chóng làm chủ công cụ này tại thị trường thử nghiệm như Thái Lan và Indonesia có thể đúc kết kinh nghiệm và xây dựng chiến lược bài bản để áp dụng cho các thị trường chưa ra mắt tính năng, chẳng hạn như Singapore và Malaysia.
