|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ: Thủ tướng yêu cầu NHNN có phương án đảo ngược dòng tiền

13:15 | 31/07/2017
Chia sẻ
Tại diễn đàn kinh tế tư nhân diễn ra sáng 31/7 tại Hà Nội, Thủ tướng đã có chia sẻ về thông tin người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ.

Theo ông Don Lâm, đại diện Quỹ đầu tư Vinacapital, con số thực tế về việc người Việt chuyển tiền mua nhà ở Mỹ có thể còn lớn hơn mức 3 tỷ USD. Ông Don Lâm cho biết, nguyên nhân có thể nằm ở việc môi trường đầu tư Việt Nam còn có nhiều rủi ro khiến giới doanh nhân chưa yên tâm. "Chính phủ cần có phương án để doanh nghiệp trong nước yên tâm rót tiền vào đầu tư", ông Don Lâm cho biết

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đặng Huy Đông thì cho biết ông có nghe về những lý giải cho rằng con số 3 tỷ USD có một phần nằm trong nguồn kiều hối mà kiều bào đưa vào, song sau đó lại chảy ra. Thứ trưởng Đông cho rằng cần phải kiểm tra lại để có được con số chính xác.

nguoi viet chi 3 ty usd mua nha tai my thu tuong yeu cau nhnn co phuong an dao nguoc dong tien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý về việc cần có chính sách đảo chiều dòng tiền nhằm thu hút đầu tư. Ảnh: Tô Đức.

Bình luận về con số 3 tỷ USD chảy từ Việt Nam sang Mỹ đầu tư bất động sản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc mang tiền khỏi Việt Nam cần xác định rõ nguyên nhân là gì. Thủ tướng cũng lưu ý về việc cần có chính sách đảo chiều dòng tiền nhằm thu hút đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dòng tiền đưa ra nước ngoài đã minh chứng Việt Nam là môi trường tự do kinh doanh rất tốt. Song, việc đưa tiền ra nước ngoài cũng là hiện tượng cần suy nghĩ, trong đó có việc duy trì lãi suất 0% với đồng USD.

“Ngành ngân hàng cần suy nghĩ về vấn đề này. Ngân hàng Nhà nước cần có phương án để đảo ngược dòng tiền chảy ngược vào Việt Nam, thu hút thêm ngoại tệ làm nguồn lực phát triển kinh tế đất nước”, Thủ tướng phát biểu.

Kết thúc vấn đề, Thủ tướng nhấn mạnh việc đầu tư vào Việt Nam đang và đã rất thành công với nhiều quỹ đầu tư. "Cần phải tạo điều kiện để hút dòng tiền vào trong nước thông qua tiếp tục cải cách môi trường đầu tư. Vinacapital từ 10 triệu USD nay đã nâng tài sản vượt 3 tỷ USD. Chúng tôi mong muốn các quỹ đầu tư phát triển”, Thủ tướng cho biết.

Tô Đức

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).