Người nước ngoài gia tăng đầu tư nhà ở tại Việt Nam
Chị Park Su Jung, một người Hàn Quốc đã đến Việt Nam sinh sống được 2 năm. Nhận thấy nhu cầu lớn về nhà ở của các đồng hương, chị chọn làm thêm công việc môi giới bất động sản.
"Người Hàn Quốc chúng tôi thích sống cùng nhau nên khi mình chọn được chỗ ở tốt rồi thì cũng muốn giới thiệu cho người khác cùng đến sống. Một số nhà đầu tư nước ngoài khác còn sở hữu nhiều căn hộ trong một dự án rồi cho đồng nghiệp, đồng hương thuê lại", chị Park chia sẻ.
Theo các chuyên gia bất động sản, người nước ngoài khi tham gia vào thị trường nhà ở Việt, họ có lợi thế là hiểu rõ thị hiếu, ngôn ngữ của những khách hàng đồng hương. Những người như chị Park đang góp phần vào xu hướng sở hữu nhà ngày càng tăng của khách hàng ngoại quốc trong các dự án tại Việt Nam.
Khách ngoại ưu tiên những dự án có khuôn viên xanh, tiện ích đa dạng.
Thống kê của TNR Holdings trong 2 năm từ 2017-2019 tại các dự án của đơn vị cho thấy, số lượng khách hàng là người nước ngoài tăng dần qua từng năm. Ví dụ, năm 2017, Goldmark City có 8% khách ngoại.
Một năm sau, con số này tăng lên 15% và đạt 18% vào năm 2019. Hay với dự án The Goldview, tỷ lệ sở hữu nhà của người nước ngoài tăng từ 3% lên 8% sau chưa đầy 2 năm.
Đơn vị lý giải rằng, những dự án thu hút khách ngoại quốc đều đặt tại các khu vực có nhiều trụ sở tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chú trọng xây dựng hệ thống tiện ích hiện đại theo chuẩn quốc tế, hình thành cộng đồng cư dân nước ngoài văn minh.
Tại các sàn giao dịch bất động sản, khu vực phía Tây Hà Nội với tiện ích đồng bộ là nơi tập trung người nước ngoài sinh sống đông nhất nhì Thủ đô.
"Ở đây rất mát mẻ, sạch sẽ và đặc biệt có các quảng trường nghệ thuật rất đẹp, thiết kế căn hộ rất giống khi chúng tôi ở Singapore. Bạn bè tôi ở đây nhiều vì chúng tôi cảm nhận như đang ở tại quê hương mình vậy", anh Berth, người Singapore, đang sinh sống tại TNR Goldmark City nói.
Đánh giá về điều này, ông Mathew Powell, Giám đốc Savill Hà Nội và Đà Nẵng cho rằng người nước ngoài khi mua nhà rất quan tâm đến tính pháp lý. Họ thường quan sát xem các dự án thực tế mà chủ đầu tư đã thực hiện như thế nào, cảnh quan, tiện ích có tốt hay không.
Thị trường nhà ở tiềm năng cho khách ngoại
Theo khảo sát của TNR Holdings, giá nhà bình quân ở Hà Nội hiện ở mức 2.000 USD một m2, tại TPHCM 2.400 USD một m2. Đây là mức thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, khiến người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở Việt Nam để ở và đầu tư.
Phía Tây Hà Nội là một trong những khu vực tập trung số đông người nước ngoài sinh sống.
Báo cáo của HSBC Expat Explorer cho biết 15% người nước ngoài ở Việt Nam kiếm được hơn 250.000 USD một năm, so với mức trung bình toàn cầu là chỉ 7%. Ngoài ra, 75% người nước ngoài ở Việt Nam nói rằng họ hài lòng với mức thu nhập khả dụng tương đối cao hơn.
49% người nước ngoài nhận xét giá ở nhà hàng, nhà hát, quán bar âm nhạc ở Việt Nam rất rẻ. Tất cả những điều này làm cho Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có chi phí sinh hoạt rẻ nhất trên thế giới.
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến nhiều lý do khác như Việt Nam có văn hóa đa dạng, con người cởi mở, chi phí sinh hoạt rẻ, cảnh quan đẹp, thời tiết dễ chịu,...
Hiện nay, chính sách mở cửa cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã được thông qua khi cho phép 30% lượng sản phẩm trong một dự án được bán cho người nước ngoài. Mỗi đơn vị hành chính cấp phường có thể có dưới 10% số lượng dự án (biệt thự hoặc nhà riêng lẻ) hoặc 250 căn do người nước ngoài làm chủ.
Dù chưa có con số thống kê cụ thể về con số người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam nhưng theo TNR Holdings, tín hiệu khởi sắc từ thị trường cho thấy phân khúc khách hàng này giàu tiềm năng.
"Cùng với các chính sách thông thoáng hơn, tôi tin thị trường nhà ở cho người nước ngoài sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Đây sẽ là một thay đổi phù hợp với xu thế khi bất động sản công nghiệp cũng đang đón chờ làn sóng mới từ xu hướng dịch chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc", đại diện TNR Holdings nói.