|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người dân Thái Lan sốc khi công chúa tuyên bố tranh cử chức Thủ tướng

17:46 | 08/02/2019
Chia sẻ
Hôm 8/2, công chúa Ubolratana Rajakanya của Thái Lan khiến cả vương quốc sửng sốt khi thông báo cô sẽ tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3.

Hôm 8/2, công chúa Ubolratana Rajakanya của Thái Lan gây sốc đối với cả vương quốc khi thông báo cô sẽ tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3.

Ngoài việc tranh cử, Ubolratana Rajakanya - chị gái của vua Maha Vajiralongkorn - còn khiến mọi người sửng sốt khi cô đứng về phe của gia tộc Shinawatra (Hai thành viên của gia tộc Shinawatra là Thaksin và Yingluck từng giữ chức thủ tướng Thái Lan trước khi quân đội lật đổ họ). Quyết định của cô sẽ làm giảm khả năng giành thắng lợi của chính quyền quân sự.

nguoi dan thai lan soc khi cong chua tuyen bo tranh cu chuc thu tuong
Công chúa Ubolratana Rajakanya (người ngồi ngoài cùng, bên trái), quốc vương Maha Vajiralongkorn (áo trắng) cùng hai em của quốc vương trong một sự kiện vào năm 2016. Ảnh: SCMP

Đảng Thai Raksa Chart, một trong nhiều tổ chức chính trị ủng hộ hai cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra, tuyên bố công chúa Ubolratana đã chấp nhận trở thành ứng của viên thủ tướng của đảng.

"Công chúa đồng ý trở thành ứng viên thủ tướng của chúng tôi. Với kinh nghiệm về Thái Lan lẫn chính trường quốc tế, chúng tôi tin công chúa là ứng viên phù hợp", Preechapol Pongpanich, thủ lĩnh đảng Thai Raksa Chart, phát biểu với phóng viên.

Preechapol nói thêm rằng cả đảng của ông và công chúa đều tuân thủ luật pháp, không đòi hỏi bất kỳ đặc quyền nào dành cho thành viên hoàng gia.

Ubolratana không thuộc bất kỳ đảng chính trị nào và cũng không đăng ký làm ứng viên trong cuộc bầu cử, song Hiến pháp mới của Thái Lan quy định thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sĩ.

nguoi dan thai lan soc khi cong chua tuyen bo tranh cu chuc thu tuong
Công chúa Ubolratana mang đến lợi thế lớn cho các đảng thân gia tộc Shinawatra. Ảnh: Guardian.

Sự tham gia của công chúa Ubolratana khiến khả năng tái đắc cử chức Thủ tướng của Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu chính quyền quân sự hiện nay, giảm rõ rệt. Ông là ứng cử viên của đảng Palang Pracharat và chấp nhận đề nghị của đảng chỉ vài phút sau khi công chúa Ubolratana công bố quyết định tranh cử.

Vì công chúa là thành viên hoàng gia Thái Lan, giới quan sát không biết cô sẽ được bảo vệ bởi luật khi quân hay không. Luật khi quân cấm mọi hành vi xúc phạm hoàng gia.

"Tôi có thể dự đoán quân đội sẽ giảm mức độ trấn áp đối với các đảng đối lập trong giai đoạn vận động tranh cử", Titipol Phakdeewanich, một nhà khoa học chính trị của Đại học Ubon Ratchathani, nhận định.

Mặc dù vậy, Titipol khẳng định khả năng hình thành một chính phủ đoàn kết dân tộc - bao gồm cả người của chính quyền dân sự và các đảng ủng hộ gia tộc Shinawatra - sẽ rất thấp.

Ubolratana, 67 tuổi, là con đầu của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej, người qua đời năm 2016 sau khi trị vì trong 70 năm. Bà từ bỏ vương vị vào năm 1972 sau khi kết hôn với Peter Jensen, một người đàn ông Mỹ, và sống tại thành phố San Diego. Năm 1998, Bhumibol Adulyadej li hôn với Jensen. 3 năm sau, bà trở về Thái Lan và tiếp nhận lại ngôi vị công chúa.

Chưa thành viên hoàng gia Thái Lan nào từng chạy đua vào chức vụ Thủ tướng. Hiến pháp Thái Lan quy định các thành viên hoàng gia là những người ở vị trí cao hơn các đảng chính trị.

Các đảng có mối liên hệ với Thaksin Shinawatra - tỷ phú viễn thông từng làm thủ tướng Thái Lan - đã giành chiến thắng trong 6 cuộc tổng tuyển cử từ năm 2006, song họ vấp phải sự phản đối của tầng lớp trung thành với hoàng gia và giới thượng lưu ở đô thị. Sự thống trị của các đảng thân Thaksin gắn liền với tình trạng bất ổn chính trị ở Thái Lan trong một thập kỷ qua. Quân đội đã thực hiện hai cuộc đảo chính vào năm 2006 và 2014, khiến Thaksin và em gái ông, Yingluck, lần lượt mất quyền lực. Cuộc bầu cử hôm 24/3 là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên từ khi quân đội đảo chính vào năm 2014.

Xem thêm

Nhạc Dương