|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người bán bảo hiểm xe máy than khổ vì lãi chỉ 5.000 đồng mỗi cuốn mà khách thắc mắc quá nhiều

15:58 | 21/05/2020
Chia sẻ
Nhiều người bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy ngừng bán vì người mua hỏi quá nhiều khiến thời gian hoàn thành giao dịch tăng gấp nhiều lần so với lúc bình thường.

Mấy ngày gần đây, số lượng người dân đến các điểm bán bảo hiểm, đại lý bảo hiểm xe máy tăng mạnh. Họ mua bảo hiểm xe máy để phòng khi cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ. Ở các cửa ngõ ra, vào TP HCM, nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy xuất hiện rầm rộ.

Ở Hà Nội, các điểm bán bảo hiểm cũng quá tải với số lượng người mua đột biến. Các điểm bán bảo hiểm xe máy bán phổ biến nhất là các cây xăng, siêu thị, cửa hàng tạp hóa.

Mấy ngày gần đây, khi nhu cầu mua bảo hiểm của người dân tăng, dịch vụ bán bảo hiểm xe máy càng sôi động.

Quá trình bán một bảo hiểm xe máy diễn ra rất nhanh, chỉ mất vài phút. Chị Bùi Thị Vinh, một người dân ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, kể rằng khi biết tin cảnh sát giao thông có thể phạt chủ xe nếu thiếu bảo hiểm bắt buộc, chị đã tìm hiểu mua bảo hiểm trên mạng và thấy bối rối trước rất nhiều sản phẩm và phí bảo hiểm dành cho xe cơ giới.

Bảo hiểm xe máy - Ảnh 1.

Vì đa số đại lí bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy đều bán dưới mức giá qui định, nên lợi nhuận thức tế của họ không cao. Ảnh: Nhạc Phong

Chẳng hạn, một người bán nói rằng phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy từ 50.000 đồng, nếu mua loại hai năm, phí khoảng 80.000 đồng. Những người khác rao bán vài loại bảo hiểm cho xe máy khác với phí 40.000 – 80.000 đồng/năm, và ưu đãi giảm giá cho khách hàng mua nhiều.

Người mua chỉ cần chụp ảnh đăng ký xe gửi cho người bán rồi chọn hình thức thanh toán. Sau đó, người bán sẽ thuê shipper đưa giấy chứng nhận bảo hiểm tới tận nhà. 

Anh Trần Xuân Đông, một người bán bảo hiểm xe máy ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) kể rằng số lượng khách mua bảo hiểm xe máy tăng đột biến. Mỗi ngày anh bán từ 100 tới 150 cuốn, trong khi trước đây anh chỉ có thể bán 1-3 cuốn mỗi tuần.

"Tuần trước, nhiều khi tôi hết hàng trong buổi sáng, phải nhờ đại lí mang phôi đến vì không có thời gian tới đó lấy hàng. Tôi huy động cả mấy người nhà ghi thông tin cho người mua vì số lượng quá lớn", anh Đông kể.

Ông Đặng Ngọc Biên, một người dân ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, thừa nhận ông mua bảo hiểm xe máy theo phong trào, và từ trước tới nay ông không tìm hiểu quá kĩ càng về nội dung trong chứng nhận bảo hiểm. Nhưng lần này, ông hỏi khá kĩ về các nội dung mà ông cảm thấy chưa hiểu.

Giống như ông Biên, rất nhiều người dân đã hỏi kĩ lưỡng về các nội dung trong giấy chứng nhận bảo hiểm dành cho xe máy. Thực tế ấy khiến nhiều người bán phải dành rất nhiều thời gian để giải thích những nội dung. 

Bùi Thị Hiên, một người bán bảo hiểm ở Hà Nội, đã quyết định ngừng bán bảo hiểm dành cho xe máy sau đúng một tuần. Chị nói rằng trước đây, khi người mua không quan tâm tới nội dung, quá trình điền thông tin và giao tiền chỉ diễn ra trong vài phút.

"Song từ đầu tháng 5 tới nay, khi biết không có bảo hiểm xe máy bắt buộc có thể bị phạt, người dân thắc mắc rất nhiều, và hỏi rất kĩ, nên nhiều khi tôi phải mất tới 30 phút cho một giấy chứng nhận bảo hiểm", chị Hiên kể.

Cùng cảnh ngộ, chị Vũ Phương Liên, một chủ tiệm tạp hóa ở huyện Hoài Đức (Hà Nội), cũng ngừng bán bảo hiểm xe máy vì mất quá nhiều thời gian cho việc giải thích nội dung. 

"Mỗi cuốn bảo hiểm như thế, tôi chỉ lãi 5.000 đồng. Nhưng đôi khi, tôi mất tới hơn 3 tiếng để ghi thông tin và giải thích cho gần chục khách hàng. Lợi nhuận chỉ đạt 50.000 đồng cho 3 giờ quả là không đáng", chị Liên lập luận.

Vũ Thế Hiệp, một người làm việc lâu năm trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ ở Hà Nội, nhận định biên lợi nhuận của sản phẩm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ mô tô - xe máy khá thấp vì đa số người bán chỉ có thể bán dưới mức phí quy định.

"Ví dụ, mức phí của sản phẩm là 85.000 đồng/năm, song nhiều người chỉ thu mức phí 40.000-45.000 đồng/năm. Vì thế, mức lãi mà họ hưởng rất thấp. Mọi người bán đều thu phí thấp hơn qui định nên những người bán đúng mức phí sẽ khó mà tiêu thụ sản phẩm", anh Dũng bình luận.

Đối tượng phù hợp để bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ mô tô - xe máy, theo anh Hiệp, là những người có ảnh hưởng đối với một lượng khách hàng tiềm năng lớn, chẳng hạn như các cán bộ Đoàn Thanh niên, trưởng phòng nhân sự các doanh nghiệp nhà nước để họ triển khai phong trào mua cho toàn thể nhân viên trong công ty, sinh viên trong trường.

"Thông thường, chúng tôi hay trích lại cho họ 20.000-25.000 đồng mỗi hợp đồng bảo hiểm để họ đưa vào quĩ của tổ chức. Cách đó giúp chúng tôi giảm tối thiểu chi phí vận chuyển và giao hợp đồng cho khách", anh Hiệp nói.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tên gọi đầy đủ là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy. Đây là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016. Cùng với giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm bắt buộc là 1 trong 3 loại giấy tờ luôn phải mang theo mình khi tham gia giao thông bằng xe máy (được quy định tại khoản 2, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ).

Theo quy định hiện hành, mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/năm (chưa bao gồm thuế GTGT). Khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, nếu tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho chủ xe máy số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.


Nhạc Phong