|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngoại trưởng Mỹ nghe chỉ trích, không được mời ăn trưa khi thăm Trung Quốc

07:45 | 26/10/2018
Chia sẻ
Không được gặp Chủ tịch Tập Cận Bìn, nghe Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích, không được mời ăn trưa sau cuộc hội đàm là những tình huống Ngoại trưởng Mỹ trải qua trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 8/10.

Ngày 8/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bắc Kinh để thăm Trung Quốc. Đây là một chặng dừng chân của ông trong hành trình công du châu Á - bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên. Chuyến thăm Trung Quốc của ông diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng vì vấn đề Biển Đông và chiến tranh thương mại. Ngày 25/10, báo SCMP công bố những diễn biến bất ngờ trong chuyến thăm của Pompeo.

"Pompeo muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng giới chức Trung Quốc từ chối. Sau đó ông gặp Ngoại trưởng Vương Nghị. Cuộc gặp kéo dài gần một giờ và ông Vương dành phần lớn khoảng thời gian ấy để chỉ trích chính quyền Trump vì căng thẳng thương mại liên tục leo thang", SCMP dẫn lời một nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

ngoai truong my nghe chi trich gan mot gio khong duoc moi an trua khi tham trung quoc
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị bắt tay người đồng cấp Mike Pompeo tại Bắc Kinh hôm 8/10. Ảnh: Xinhua

Nguồn tin nói Vương Nghị và các quan chức Trung Quốc thậm chí không mời Pompeo ăn trưa sau cuộc gặp.

"Hành vi đó thể hiện sự tôn trọng. Trung Quốc vốn nổi tiếng là quốc gia rất tôn trọng lễ nghi và nghi thức. Một số quan chức quốc phòng Trung Quốc không đồng tình với cách xử sự của ông Vương và họ hy vọng Diễn đàn An ninh Hương Sơn sẽ là cơ hội để các đối tác nước ngoài thấy một Trung Quốc thân thiện hơn", nguồn tin bình luận.

Phát biểu trước báo chí trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, ông Vương Nghị nói Mỹ đã làm gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc và làm giảm sự tin tưởng giữa hai nước. Ngoài vấn đề thương mại, quan hệ Mỹ - Trung còn căng thẳng do Washington liên tục điều tàu và máy bay đến thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với 90% diện tích và quân sự hóa một cách phi pháp các đảo nhân tạo.

Trung Quốc bắt đầu tổ chức Diễn đàn An ninh Hương Sơn từ năm 2006 để thảo luận các vấn đề an ninh và quốc phòng ở châu Á - Thái Bình Dương. Hơn 500 người đại diện đến từ Mỹ, Canada, Đông Nam Á và NATO sẽ tham dự sự kiện năm nay. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, ông Ngụy Phượng Hòa, sẽ phát biểu trong diễn đàn để nhấn mạnh với Mỹ và các nước láng giềng Đông Nam Á rằng Bắc Kinh sẽ không trở thành một mối đe dọa trong khu vực.

Washington cũng tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích Bắc Kinh trong một bài phát biểu tại Viện Hudson hồi đầu tháng 10. Trong bài phát biểu, ông cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào chính trường Mỹ. Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc.

Xem thêm

Nhạc Dương