|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nghiên cứu xã hội hóa để thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không Pleiku có tổng vốn đầu tư 2.114 tỷ đồng

20:48 | 15/07/2025
Chia sẻ
Theo Bộ Xây dựng, về việc cải tạo khu bay, trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu triển khai sớm, UBND tỉnh nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư trước. Riêng đối với khu hàng không dân dụng, nếu ACV chưa thể cân đối nguồn vốn, Gia Lai có thể đề xuất nguồn lực xã hội hóa.

Theo Báo Điện tử Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri về việc đề xuất bổ sung danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 cho năm dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, với tổng mức vốn dự kiến lên đến 17.181 tỷ đồng.

Theo nội dung kiến nghị, cử tri của tỉnh Gia Lai đề xuất Bộ Xây dựng tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đầu tiên là dự án cải tạo – nâng cấp Quốc lộ 25 với tổng vốn đầu tư 2.114 tỷ đồng. Thứ hai là xây dựng đường kết nối Gia Lai - Phú Yên, đoạn qua địa bàn Gia Lai với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Thứ ba, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C trị giá 877 tỷ đồng.

Thứ tư, dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku với tổng vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng. Cuối cùng là dự án mở rộng – nâng cấp tuyến đường kết nối vùng Ayun Pa (Gia Lai) - Ea H'Leo (Đắk Lắk) với tổng vốn đầu tư khoảng 330 tỷ đồng.

Phản hồi kiến nghị, liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, Bộ Xây dựng cho biết: cảng này được quy hoạch đạt công suất 4 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và khoảng 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050. 

Hiện Bộ đã đề xuất Bộ Tài chính đang tổng hợp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 cho việc cải tạo khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn...) tại một số sân bay trọng điểm, trong đó có sân bay Pleiku. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo Bộ, trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu triển khai sớm, Bộ đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu phương án sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư trước.

Riêng đối với khu hàng không dân dụng (bao gồm nhà ga, sân đỗ...), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm triển khai đầu tư theo quy hoạch.

Còn trong trường hợp ACV chưa thể cân đối nguồn vốn, UBND tỉnh Gia Lai có thể chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hạ tầng cảng hàng không. Sau đó, tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện.

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng 3.174,53m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ với công suất 600.000 lượt hành khách/năm.

Hiện Cảng hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay quốc nội đến các trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước, như TP. HCM, Hà Nội…

Trước  đó, vào tháng 9/2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 về việc mở rộng sân bay Pleiku.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Cảng hàng không Pleiku được quy hoạch cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. 

Theo đó, Cảng hàng không Pleiku sẽ đạt công suất khoảng 4 triệu hành khách và 4.500 tấn hàng hóa/năm vào năm 2030, đáp ứng khai thác các loại máy bay A320/A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Pleiku có công suất khai thác khoảng 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa/năm.

Quỳnh Như