|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng với những khoản đầu tư vượt mức và nhiều mảnh đất 'bỏ hoang'

13:12 | 21/05/2018
Chia sẻ
Báo cáo kiểm toán Nhà nước vừa công bố mới đây chỉ ra các ngân hàng có nhiều khoản đầu tư vượt mức 11% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn. Đồng thời ghi nhận nhiều mảnh đất bị "bỏ hoang" nhiều năm không sử dụng.
ngan hang voi nhung khoan dau tu vuot muc va nhieu manh dat bo hoang OceanGroup sẽ thoái vốn toàn bộ tại Sở giao dịch hàng hóa thành lập dưới thời Hà Văn Thắm
ngan hang voi nhung khoan dau tu vuot muc va nhieu manh dat bo hoang Góp vốn ngân hàng: vào dễ ra khó

Nhiều khoản góp vốn vượt giới hạn quy định

Theo kết quả báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2017, nhiều ngân hàng còn chưa thoái theo lộ trình các khoản vốn góp vượt giới hạn quy định của Luật các tổ chức tín dụng (TCTD). Cụ thể một số TCTD có mức góp vốn vượt 11% vốn điều lệ của doanh nghiệp nhận vốn góp.

Kể đến như BIDV góp 424,8 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần (CTCP) Cho thuê máy bay, chiếm 32,21% vốn điều lệ. OceanBank cũng có khoản vốn góp chiếm 11,62% vốn điều lệ CTCP Đầu tư và Phát triển Gia Định, chiếm 13,37% vốn điều lệ Công ty PVC Duyên Hải và 15,63% vốn điều lệ CTCP Tư vấn dự án Điện lực Dầu khí từ trước thời điểm NHNN mua lại 0 đồng.

ngan hang voi nhung khoan dau tu vuot muc va nhieu manh dat bo hoang
Nhiều mảnh đất bị bỏ hoang khi dự án "đắp chiếu" (Ảnh minh hoạ)

Hàng loạt khu đất để không trong thời gian dài

Báo cáo cũng chỉ ra nhiều diện tích đất tại các TCTD chưa sử dụng hoặc chậm triển khai dự án. Như Vietcombank có 4 lô đất không được sử dụng gồm 5.054,8 m2 đất thuê 50 năm từ tháng 12/2008 để xây trụ sở tại Khu Đô thị mới Cầu Giấy chưa được triển khai.

VietinBank có 4 lô đất diện tích 45.778m2. BIDV cũng có tới 6 lô đất với tổng diện tích 157.701m2 chưa sử dụng trong thời gian dài.

Diệp Bình