Ngân hàng trên đường đua QR code
EVM.Co là tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV; được thành lập bởi các tổ chức thẻ quốc tế là MasterCard, Visa, American Express, Discover, JCB và UnionPay. |
Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành chuẩn QR nội địa dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán của EVM.Co sẽ giúp đồng bộ và đơn giản hóa phương thức thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam.
Người mua hàng chỉ cần cài đặt duy nhất một ứng dụng quét mã là có thể thanh toán ở bất kỳ đâu, các đơn vị bán hàng cũng chỉ cần áp dụng mã QR duy nhất mà không phải lo lắng người mua hàng không có ứng dụng tương thích với mình.
(Ảnh minh họa) |
Ngân hàng tiên phong phương thức thanh toán bằng QR
Tại Việt Nam, Sacombank là ngân hàng đầu tiên triển khai phương thức thanh toán không tiếp xúc (Contactless) đối với thẻ Visa và hoàn tất thanh toán QR chuẩn EMVco, đáp ứng nhu cầu thanh toán dùng QR chuẩn nội địa, thẻ quốc tế (Visa, Mastercard, UnionPay, JCB).
Mới đây ngày 14/1, Sacombank trở thành ngân hàng đầu tiên trên thế giới hội đủ điều kiện ký kết hợp tác triển khai phương thức thanh toán bằng mã QR với tổ chức thẻ quốc tế Nhật Bản JCB.
Theo đó, chủ thẻ tín dụng Sacombank JCB khi mua sắm có thể dùng thiết bị di động (điện thoại/máy tính bảng) quét mã QR để thanh toán nhanh chóng và an toàn bảo mật, thay cho phương pháp quẹt thẻ hay chạm thẻ truyền thống.
Các chủ thẻ thuộc dòng JCB phát hành bởi các ngân hàng khác cũng có thể thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR tại các đơn vị chấp nhận thanh toán QR có liên kết với Sacombank.
Thanh toán QR quan trọng nhất là phát triển merchant (đại lý), hiện Sacombank có khoảng 2.500 đại lý tính đến tháng 12/2018, kế hoạch năm 2019 ước tính tăng 30 - 40% so với năm 2018.
Mặt khác, để tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng, Sacombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành dòng thẻ thanh toán cao cấp nhất của JCB là Sacombank JCB Platinum Debit, với nhiều tiện ích và ưu đãi cho khách hàng cao cấp như miễn phí sử dụng phòng chờ VIP tại hơn 60 sân bay ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam; được bố trí dịch vụ đường dây nóng hotline hỗ trợ toàn cầu 24/7 khi đặt xe, khách sạn, nhà hàng, sân golf tại Nhật Bản; được giảm giá khi chi tiêu…
Ông Phạm Đức Duy, Phó giám đốc phụ trách Trung Tâm Thẻ (bên trái) Sacombank và ông Ryuji Ichikawa, Phó đại diện JCB International tại TP HCM ký kết triển khai phương thức thanh toán QR hôm 14/1. |
Định hướng phát triển thẻ Sacombank
Năm 2018, nhờ những cải tiến trong công nghệ thẻ và thanh toán, Sacombank được ghi nhận là ngân hàng có mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ hiệu quả, có doanh số giao dịch qua QR và bằng phương thức chạm cao nhất, tăng trưởng doanh số giao dịch qua thẻ tại các điểm chấp nhận dẫn đầu thị trường.
Hiện Sacombank có khoảng 22 sản phẩm thẻ tín dụng, 8 sản phẩm thẻ thanh toán quốc tế Visa, Master, JCB, UPI, từ hạng chuẩn lên đến hạng cao cấp như Sacombank Visa Infinite, World Mastercard, Visa Signature, JCB Ultimate… và nhiều sản phẩm thẻ trả trước đồng thương hiệu và thẻ quà tặng với siêu thị, trung tâm thương mại như Aeon Citimart, Thẻ quà tặng Big C, Thẻ trả trước Vinamilk…
Lãnh đạo ngân hàng cho hay, đây là thành quả từ nỗ lực không ngừng của Sacombank trong việc liên tục mở rộng và cải tiến các tiện ích thẻ; cung ứng phương thức thanh toán hiện đại, an toàn.
Cũng trong năm qua, Sacombank ra mắt Sacombank Pay – Ứng dụng tài chính thông minh kết hợp nhiều tiện ích với các giao dịch nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền, mua sắm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ tín dụng, tra cứu thông tin.
Hiện ứng dụng QR code trong thanh toán đã được Sacombank triển khai với tất cả khách hàng mở thẻ tại Sacombank cũng như khách hàng sở hữu thẻ của ngân hàng khác (bằng cách tải ứng dụng Sacombank Pay). Thông qua Sacombank Pay, ngân hàng đạt hơn 10.000 lượt giao dịch thanh toán, gần 6.000 lượt rút tiền bằng mã QR.
Thời gian tới, Sacombank sẽ mở rộng hợp tác với các cổng trung gian thanh toán, cổng thương mại điện tử, các công ty ví… để tiếp tục triển khai phương thức thanh toán QR nhằm mở rộng có mạng lưới chấp nhận thanh toán QR cho khách hàng.
Đồng thời, hoàn thiện công nghệ thanh toán đã triển khai trong năm 2018, cập nhật công nghệ thanh toán cao hơn cho tất cả dòng thẻ Sacombank; củng cổ tính bảo mật và an toàn cho thẻ; tiếp tục triển khải nhiều sản phẩm, tiện ích, chương trình khuyến mãi cho chủ thẻ. Nâng cao chất lượng phục vụ của đôi ngũ nhân sự hiện hữu; khai thác ưu thế về mạng lưới hoạt động của Sacombank để khai thác tối đa hệ khách hàng trong và ngoài nước (Lào, Campuchia…).
Chia sẻ về lý do lựa chọn hợp tác với Sacombank để triển khai thanh toán bằng QR, đại diện JCB đánh giá Sacombank hiện là ngân hàng phát triển hàng đầu về mảng thẻ của thị trường Việt Nam với nền tảng vững về mặt kỹ thuật, công nghệ thanh toán linh hoạt, nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Trong tương lai, JCB có kế hoạch triển khai thanh toán sinh trắc học.
JCB là tổ chức thẻ quốc tế đến từ Nhật Bản, thành lập vào năm 1961 và bắt đầu mở rộng phạm vi kinh doanh trên toàn cầu vào năm 1981. JCB đã liên kết với hơn 400 ngân hàng và tổ chức tài chính hàng đầu thế giới để phát triển mạng lưới đối tác chấp nhận thẻ và thành viên thẻ. Hiện JCB sở hữu hơn 100 triệu thẻ phát hành tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thẻ JCB được chấp nhận toàn cầu, có mạng lưới chấp nhận thẻ tại 33 triệu đối tác và hơn 1 triệu điểm ATM ở 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. JCB gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1991 với hoạt động chấp nhận thanh toán thẻ. Tháng 10/2011, JCB mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực phát hành thẻ. Đến năm 2018, JCB đã trở thành đối tác của 13 Ngân hàng. Hiện đã có hơn 600.000 thẻ JCB được phát hành bởi 8 ngân hàng. |
Mã QR là gì?Mã QR (Quick response code - mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận) ra đời năm 1994, đây là phát minh của Denso Wave ota, nhanh chóng được các tổ chức tài chính đầu tư ứng dụng rộng khắp thế giới. |
Xem thêm |