|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngân hàng nhỏ trả lương nhân viên gần 40 triệu một tháng

22:17 | 25/06/2018
Chia sẻ
Kienlongbank đã bạo chi cho nhân viên của mình mức lương lên tới 38 triệu mỗi tháng, cao hơn cả mức bình quân lương của các ngân hàng nhóm trên.

Đầu năm 2018, Vietcombank tiếp tục là ngân hàng bạo chi nhất về lương thưởng cho nhân viên, khi bỏ ra 1.928 tỷ đồng trả thu nhập cho người lao động, tăng tới gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Tính ra mức bình quân thu nhập nhân viên nhà băng này nhận hàng tháng của quý I lên tới 39,4 triệu đồng (16.304 nhân viên), tăng gần 12 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ.

Đây cũng là mức thu nhập cao kỷ lục với nhân viên ngân hàng trong nước nhiều năm trở lại đây.

ngan hang nho tra luong nhan vien gan 40 trieu mot thang
Nhân viên Kienlongbank được chi trả mức lương bình quân lên tới 38 triệu đồng/tháng trong quý I.

Trong top nhà băng có mức lương thưởng cao nhất quý I/2018, đáng chú ý nhất là 2.625 nhân viên tại Kienlongbank được trả lương bình quân lên tới 38 triệu đồng/người/tháng.

Chỉ là một ngân hàng cỡ nhỏ, với vốn điều lệ 3.000 tỷ và tổng tài sản chưa tới 40.000 tỷ đồng, nhưng Kienlongbank đã chi ra tổng cộng 100 tỷ đồng vào quỹ lương cho nhân viên 3 tháng đầu năm. Nếu so với quỹ lương cùng kỳ 2017, ngân hàng này đã tăng lương cho nhân viên thêm gần 50%.

Trước đó, với mức thu nhập bình quân 28 triệu/người/tháng vào quý I/2017, người lao động tại Kienlongbank cũng nằm trong nhóm có mức thu nhập top đầu hệ thống.

Trong khi nhân viên tại Kienlongbank sở hữu mức thu nhập khủng tương đương với Vietcombank thì tại nhiều ngân hàng cỡ nhỏ và vừa khác như ABBank, BacABank hay HDBank… thu nhập bình quân các nhân viên chỉ dưới 20 triệu đồng/tháng.

Thực tế, tại Việt Nam, với hàng chục ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhỏ khác nhau, thu nhập bình quân của các nhân viên này cũng tạo chênh lệch rất lớn. Trong dự thảo Tài liệu họp cổ đông thường niên 2018 của Saigonbank mới đây, ban điều hành của nhà băng này phải thừa nhận thu nhập hiện tại của cán bộ nhân viên đang thấp nhất trong hệ thống. Để giữ chân và thu hút nhân sự giỏi, trong năm 2018, Saigonbank sẽ trình HĐQT áp dụng hệ thống thang bậc lương, và cơ chế khen thưởng mới.

ngan hang nho tra luong nhan vien gan 40 trieu mot thang
Kienlongbank bất ngờ trở thành ngân hàng bạo chi cho nhân viên với mức lương bình quân 38 triệu đồng/người/tháng.

Thu nhập bình quân của nhân viên Saigonbank chỉ khoảng 11 triệu đồng/người/tháng trong quý I, và nằm trong nhóm có mức thu nhập bình quân thấp của ngành ngân hàng.

Cũng trong quý I, người lao động tại Vietinbank có thu nhập đạt 27 triệu đồng/người/tháng, tăng 4 triệu đồng; Eximbank đạt 21 triệu/người/tháng tăng 5 triệu. MBBank cũng là ngân hàng luôn nằm trong top thường xuyên tăng thu nhập cho người lao động, với mức tăng 6 triệu đồng so với cùng kỳ, lên 24 triệu/người/tháng.

Đi ngược với xu hướng tăng thu nhập chung, trong quý I vừa qua, mức lương, thưởng của nhân viên BIDV giảm đáng kể, khi nhà băng này cắt giảm tới 30% quỹ lương và phụ cấp. Quỹ lương và phụ cấp ngân hàng này chi ra cho quý I chỉ 1.153 tỷ, kéo thu nhập bình quân nhân viên tại đây giảm từ hơn 22 triệu/tháng năm trước xuống còn hơn 15 triệu đồng thời gian qua.

Chia sẻ với Zing.vn, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết mức thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng là một yếu tố thể hiện sức hấp dẫn của nhà băng đó đối với người lao động.

ngan hang nho tra luong nhan vien gan 40 trieu mot thang
Biến động giá cổ phiếu KLB từ đầu năm 2018. Nguồn VnDirect

“Người lao động có năng lực trong lĩnh vực tài chính hiện nay không nhiều. Ngân hàng nào cũng công bố mức lương, thưởng “khủng” thực tế chỉ nhằm mục đích thu hút nhân tài về mình mà thôi”, lãnh đạo này nói.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ của người lao động ngành ngân hàng, thu nhập bình quân chỉ là con số tương đối, không nói lên mức lương, thu nhập thực lĩnh của họ. Vì mức thu nhập của nhân viên ngân hàng được chia ra nhiều cấp, từ quản lý đến nhân viên. Người lao động cùng cấp tại các ngân hàng cũng có mức thu nhập khác nhau theo mức độ hoàn thành công việc.

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.