|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng 'khát vốn' khi dịp Tết đến gần?

10:06 | 05/01/2018
Chia sẻ
Càng về cuối năm, cuộc đua cạnh tranh trên mảng huy động của các ngân hàng ngày càng trở nên khốc liệt với nhiều chiêu trò khuyến mãi, “lì xì”. Ngoài yếu tố mùa vụ khi nhu cầu gửi tiền tăng cao vào dịp gần tết đây cũng là cách gỡ bài toán thanh khoản hệ thống cho nhiều ngân hàng.
 
ngan hang khat von khi dip tet den gan Phó Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng năm 2017 đạt khoảng 19%
ngan hang khat von khi dip tet den gan Huy động vốn toàn thị trường tăng 12% trong 10 tháng, biến động trái chiều của tỷ giá

Các ngân hàng tung ra các gói khuyến mãi “hấp dẫn” cho khách hàng gửi tiền

ngan hang khat von khi dip tet den gan
Các ngân hàng không ngại lì xì tiền to, cạnh tranh trong công cuộc huy động vốn cuối năm

Càng về cuối năm và sát tết âm lịch, các ngân hàng đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng gửi tiền. Tổng giá trị các chương trình này lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mới đây, VPBank đã đưa ra gói khuyến mãi 2,9 tỷ đồng có tên “Gửi tiền VPBank - trúng ngay kim cương vĩnh cửu” . Chương trình được triển khai từ ngày 18/12/2017 - 10/2/2018. Theo đó, tất cả khách hàng cá nhân duy trì số dư tài khoản thanh toán và gửi tiết kiệm tại VPBank sẽ có cơ hội được quay số trúng thưởng 6 viên kim cương 240 chỉ vàng SJC 9999. Bên cạnh đó là phần quà nhận ngay là ô cao cấp.

Trước đó, Maritime Bank cũng có chương trình khuyến mãi “Lộc vàng như ý – Tiền tỷ đến nhà” áp dụng từ 01/12/2017- 28/2/2018. Tổng giá trị giải thưởng cho chương trình khuyến mại là 1 tỷ đồng và gần 40.000 quà tặng khi khách mở gói tài khoản, vay vốn, gửi tiết kiệm hay chọn giao dịch tại ngân hàng. Cụ thể, khách hàng có cơ hội nhận được 1 tỷ đồng khi có số dư bình quân tháng trùng với con số may mắn, áp dụng đối với tài khoản trên 1 triệu đồng.

Hai ông lớn BIDV và VietinBank trong làng ngân hàng cũng mạnh tay cho các chương trình lì xì khuyến mãi cho khách hàng trong dịp này.

BIDV đưa ra chương trình "Tết yêu thương 2018” từ 2/01/2018 đến 30/03/2018 với tổng trị giá lên đến 18 tỷ đồng. Khách hàng có mức tiền gửi 10 triệu đồng ở kỳ hạn 18 tháng (hoặc các mức gửi cao hơn ở kỳ hạn ngắn hơn) sẽ được tham gia quay số trúng thưởng. Các giải thưởng được đưa ra là căn hộ chung cư của Ceninvest, ô tô Mazda, sổ tiết kiệm của BIDV hay phần quà nhận ngay tại quầy là tiền mặt, đồ gia dụng.

Ông lớn VietinBank cũng không nằm ngoài cuộc chơi với chương trình “Gửi tiền tích lũy - Đón quà thêm vui” triển khai từ 15/12/2017 - 31/01/2018. Tổng giá trị các giải thưởng trong chương trình của VietinBank lên đến 8,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, hầu hết các ngân hàng thương mại khác cũng không chịu kém cạnh khi tung ra các sản phẩm khuyến mãi cho khách hàng. Có thể kể đến Techcombank với chương trình "Tài lộc xuân sang, đong đầy hạnh phúc"; ACB với "Lộc xuân như ý"; SHB với "Ưu đãi nhân đôi, xuân về đắc lộc",...

Các ngân hàng có đang "khát vốn"?

ngan hang khat von khi dip tet den gan
Dịp cuối năm, một số ngân hàng trong tình trạng khát vốn.

Có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến chính sách huy động vốn cuối năm của các ngân hàng mà trước hết phải kể đến tính thanh khoản. Nhu cầu tăng trưởng tín dụng vào cuối năm kéo theo nhu cầu tăng nguồn vốn huy động.

Theo báo cáo của Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia, trong năm 2017, thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng tương đối ổn định. Tổng huy động vốn toàn hệ thống ước tăng 16,9% thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng toàn ước khoảng 19,3%. Do đó, hệ số LDR tăng nhẹ từ 85,6% vào cuối năm 2016 lên 87,3% tại cuối năm 2017.

Tuy nhiên, thanh khoản của hệ thống vẫn được đảm bảo nhờ việc Ngân hàng Nhà nước tăng cung tiền qua việc mua hơn 7,5 tỷ USD trong năm 2017.

Trong tuần cuối cùng của năm 2017, thanh khoản hệ thống cũng có dấu hiệu căng thẳng hơn khi Kho bạc Nhà nước phải bơm ra hơn 18.000 tỷ đồng vào thị trường đồng thời lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh.

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua được yếu tố "mùa vụ" trong quá trình huy động vốn của ngân hàng. Về cuối năm, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cả các cá nhân thu được một khoản tiền không nhỏ với những đơn hàng đặt trước đó, thưởng tết hay kiều hối gửi về. Thời gian nghỉ tết lại là khoảng thời gian mà mọi người đang trong tư thế "nghỉ ngơi" để chuẩn bị cho một năm hoạt động kinh doanh mới.

Do đó, khoản tiền nhàn rỗi trong thời điểm này có xu hướng tăng cao, nhu cầu gửi tiền cũng vì thể mà tăng trưởng theo. Để thu hút được càng nhiều vốn tích luỹ trong thời điểm này, các ngân hàng không thể tránh khỏi một cuộc đua về huy động.

Trong khoảng thời gian thị trường có nhiều biến đổi, các hình thức cạnh tranh cũng trở nên đa dạng. Có thể là cạnh tranh về lãi suất, khuyến mãi, tặng phẩm,...Càng thu hút được nhiều khách hàng trong khoảng thời gian này, ngân hàng sẽ càng có được khả năng duy trì nguồn huy động lâu dài và có thêm được nhiều đối tượng tiềm năng để phát triển kinh doanh trong năm mới.

Ngoài ra, các ngân hàng không chỉ đưa ra khuyến mãi hay ưu đãi cho khách hàng mà còn tổ chức nhiều chương trình thi đua huy động trong nội bộ để có được hiệu quả tối đa nhất trong thời điểm này.

Tuệ An