|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Đức chuyển nhầm 5,4 tỷ USD cho 4 ngân hàng

08:57 | 26/03/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin về sự cố ngân hàng KfW của Đức chuyển khoản nhầm hơn 5 tỷ euro sang cho 4 ngân hàng khác.
ngan hang duc chuyen nham 54 ty usd cho 4 ngan hang
Ảnh minh họa.

Ngân hàng KfW của Đức, được biết đến vì sự cố chuyển khoản nhầm hàng triệu euro sang ngân hàng tài chính Lehman Brothers Holdings Inc. lớn nhất nước Mỹ vào ngày tổ chức này nộp đơn xin phá sản trước đó, một lần nữa tái phạm sai lầm .

Một nguồn tin nội bộ cho Reuters biết, trong tháng 2, KfW đã chuyển nhầm hơn 5 tỷ euro (5.4 tỷ USD) sang cho 4 ngân hàng khác vì sự cố kỹ thuật đã làm một giao dịch lặp đi lặp lại nhiều lần. Tổng số tiền chuyển khoản nhầm lên đến gần 6 tỷ euro.

Ngân hàng này cho biết: “KfW đã rất sớm phát hiện ra hệ thống hệ thống vận hành có vấn đề, ngay lập tức giảm thiệt hại của giao dịch không mong muốn này và bắt đầu thực hiện những quy trình cần thiết để tìm hiểu nguyên nhân. Sai sót nhanh chóng được phát hiện và loại bỏ, và khoản tiền chuyển nhầm đã được lấy lại. Sự cố này có thể xảy ra là do lỗi cấu hình”.

Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank đã cảnh báo về KfW sự sai sót này, vì nhận thấy ngân hàng này đã rút quá số tiền trong tài khoản ở đó.

Sự cố này đã gợi nhớ lại khoản thanh toán hơn 300 triệu euro mà hồi tháng 9/2008, KfW đã chuyển nhầm cho Lehman Brothers, cũng tại thời điểm nhà băng lớn nhất nước Mỹ này tuyên bố phá sản. Nhưng, thời điểm đó, ngân hàng Đức đã không thể ngăn chặn giao dịch diễn ra. Sự vụ đã biến thành bê bối chính trị ở Đức, và tờ Bild đã gọi KfW là “ngân hàng ngốc nhất nước Đức”.

Trên website của mình, KfW nói rằng tờ Global Finance đã xếp họ là ngân hàng an toàn nhất thế giới bởi. Tuy nhiên, KfW không phải là ngân hàng duy nhất chịu rủi ro. Trước đó, tháng 6/2015, đơn vị ngoại hối của ngân hàng Deutsche Bank AG đã chuyển 6 tỷ USD sang một quỹ đảm bảo của khách hàng, và đã lấy lại số tiền đó vào ngày hôm sau.

Ngân hàng cho biết: “KfW đã ngay lập tức thực hiện kiểm toán nội bộ và kiểm toán độc lập để làm rõ nguyên nhân chi tiết của sự cố và để đưa ra kết luận phù hợp”.

Những sự cố như thế này đã cho thấy rủi ro an ninh của các ngân hàng đang lan rộng vì những công nghệ lỗi thời, một vấn đề được tổ chức giám sát tài chính BaFin của Đức nhấn mạnh trong thời gian gần đây. Trước đó, BaFin đã thực hiện kiểm toán đặc biệt ở KfW, và đã áp đặt một mức phụ phí vốn cho ngân hàng sau khi tìm ra hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng không còn phù hợp.

Sự thiếu sót trong công nghệ đang ở trong tình trạng cảnh báo cao vì số lượng tin tặc tấn công các tổ chức tài chính đang tăng lên. Trong tháng 1, ngân hàng Lloyds Banking Group Plc đã bị tin tặc đánh sập hệ thống chăm sóc khách hàng trực tuyến. Năm ngoái, một nhắm tin tặc “Anonymous” đã tấn công ít nhất 8 tổ chức tiền tệ, gồm cả ngân hàng trung ương Hà Lan, ngân hàng trung ương Hy Lạp, và ngân hàng trung ương Mexico.

Lyly Cao