|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nga - Mỹ và những lần gặp mặt đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hai nước

16:53 | 07/07/2017
Chia sẻ
Bloomberg thống kê những lần gặp mặt lần đầu của nhà hai đạo hai nước Nga – Mỹ trong vài thập kỷ qua nhân sự kiện Tổng thống Mỹ Trump sẽ có buổi gặp mặt lần đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lần gặp gỡ đầu tiên với nhà lãnh đạo Nga là một thử thách chính trị quan trọng đối với tổng thống Mỹ, ít nhất là từ lần gặp đầu tiên của Tổng thống John F. Kennedy với nhà lãnh đạo Xô Viết Nikita Khrushchev ở Vienna (Áo) vào năm 1961. Nhân dịp Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin chuẩn bị gặp mặt Hamburg, Bloomberg liệt kê những lần gặp mặt lần đầu của nhà hai đạo hai nước Nga – Mỹ trong vài thập kỷ qua.

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

Barack Obama và Vladimir Putin

Lần gặp mặt giữa ông Barack Obama và Vladimir Putin diễn ra vào ngày 7/7/2009 tại Moscow, Nga.

Bloomberg cho biết, trong bữa sáng tại biệt thự của ông Putin ở ngoại ô Moscow, ông Putin đã "lên lớp" ông Obama trong gần một giờ vì cáo cuộc Mỹ có thái độ không tốt đối với Nga.

Ông Obama đã bình luận rằng: “Tôi có mối quan hệ cá nhân khá tốt với ông Putin. Tôi biết giới truyền thống thích quan tâm tới ngôn ngữ cơ thể, và ông ấy có dáng ngồi mệt mỏi như một đứa trẻ buồn chán ngồi ở cuối lớp. Nhưng sự thật là khi chúng tôi trò chuyện với nhau, kết quả đạt được thường rất hiệu quả".

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

George W. Bush và Vladimir Putin

Buổi gặp diễn ra vào ngày 16/6/2001 ở Slovenia.

Tại thời điểm cả thế giới đang tò mò về người lãnh đạo mới của nước Nga, khi đó ông Putin mới nhậm chức được 1 năm, ông Bush đã đi đến buổi gặp với sự tự tin.

Trong buổi họp báo kết thúc buổi gặp mặt, cựu tổng thống Bush đã nói rằng: “Tôi nhìn thẳng vào mắt ông ấy, và nhận thấy đây là một con người thẳng thắn và đáng tin”.

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

Bill Clinton và Vladiamir Putin

Lần gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào ngày 3 – 4/6/2000 ở Moscow.

Cựu tổng thống Mỹ gặp tân tổng thống Nga (tại thời điểm đó) ở Moscow khi quan hệ về chính sách ngoại giao và nội địa giữa hai nước trong tình trạng rất căng thẳng.

Ông Clinton đã phát biểu rằng: “Nếu bạn muốn biết đánh giá cá nhân của tôi là gì, tôi nghĩ ông ấy là người có đủ năng lực để gây dựng Nga thành một đất nước giàu có và hùng mạnh”.

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

Bill Clinton và Boris Yeltsin

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau vào ngày 3 – 4/4/1993 tại Vancouver.

Ông Clinton gặp mặt tổng thống Nga Yeltsin (tại thời điểm đó), người đang gặp khó khăn với sự sụp đổ của nền kinh tế và khủng hoảng chính trị ở quê nhà. Nước Mỹ công bố gói viện trợ trị giá 1,6 tỷ USD, bao gồm cả thực phẩm, cho Nga.

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

George H. W. Bush và Mikhail Gorbachev

Buổi gặp mặt diễn ra trong hai ngày 2 – 3/12/1989 ở Malta.

Lần gặp mặt đầu tiên của ông H. W. Bush với vai trò tổng thống Mỹ được thực hiện sau khi tường Berlin sụp đổ, chính thức đánh dấu sự kết thúc của cuộc Chiến tranh lạnh.

nga my va nhung lan gap mat dau tien giua cac nha lanh dao

Ronald Reagan và Mikhail Gorbachev

Diễn ra tại Geneva vào ngày 19 – 20/11/1985.

Hai nhà lãnh đạo đã có buổi nói chuyện căng thẳng kéo dài hơn 15 tiếng, nhưng không đưa ra nhiều gợi ý về sự thay đổi địa chính trị quan trọng sẽ xảy ra sau đó.

Phát biểu tại Quốc hội sau khi trở về, ông Reagan cho biết: “Tôi không thể kết luận rằng buổi gặp mặt tập trung vào các chủ đề cơ bản về tư tưởng hay mục đích quốc gia, nhưng chúng tôi đã hiểu nhau hơn và đó là chìa khóa để đi đến hòa bình”.

Lyly Cao