|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nền tảng Alibaba hỗ trợ tiếng Việt, miễn phí giao hàng từ Trung Quốc

20:45 | 02/10/2024
Chia sẻ
Đây có thể được coi là những động thái mở đường cho Alibaba thâm nhập sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Nikkei Asia cho hay, Taobao - nền tảng bán lẻ chủ lực của Alibaba, rục rịch "tấn công" thị trường quốc tế bằng chương trình vận chuyển miễn phí cho các đơn hàng quần áo. Động thái này được xem là một nỗ lực nhằm cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu và Shein.

Một quản lý cấp cao của Taobao tiết lộ rằng đây là thay đổi chiến lược quan trọng nhất của họ trong năm nay. Nguyên nhân chính là do tỷ lệ trả lại hàng may mặc, đặc biệt là quần áo nữ mua qua livestream, đang ở mức cao. 

Taobao tìm cách tiếp cận nhiều người tiêu dùng ở nước ngoài hơn bằng cách miễn phí giao hàng. (Ảnh: Reuters).

Với chương trình mới, Taobao sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí trả hàng. Thay vì gửi về cho nhà cung cấp, hàng trả lại sẽ được chuyển đến các kho hàng ở nước ngoài của Taobao. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho người bán khi tham gia bán hàng quốc tế.

Quần áo được xem là "át chủ bài" của Taobao, bởi nền tảng này sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng vượt trội so với các đối thủ.

Bên cạnh đó, Taobao cũng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử nội địa. Vị quản lý cấp cao chia sẻ: "Cạnh tranh khốc liệt trên nhiều lĩnh vực ở Trung Quốc khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bị thu hẹp. Vì vậy, chúng tôi muốn hỗ trợ các nhà bán hàng xuất sắc trên Taobao mở rộng sang thị trường nước ngoài."

Chi phí vận chuyển quốc tế sẽ do Taobao "bao thầu". Người bán chỉ cần giao hàng đến kho của Taobao tại Trung Quốc, các khâu còn lại sẽ do Cainiao - đơn vị vận chuyển của Alibaba - đảm nhiệm. Các sản phẩm quần áo trong chương trình vận chuyển miễn phí cũng sẽ được bán trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác của Alibaba như Lazada và AliExpress.

Đây là động thái mới nhất của Taobao trong nỗ lực giành lại thị phần và cạnh tranh với các đối thủ. Trước đó, Taobao đã có một số thay đổi đáng chú ý như loại bỏ hình thức bán hàng "đặt trước" trong lễ hội mua sắm 618 và áp dụng chính sách "chỉ hoàn tiền" nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm và thu hút khách hàng.

Giữa cuộc chiến giá cả khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba đã triển khai nhiều biện pháp để mang đến cho người mua những ưu đãi hấp dẫn hơn, chẳng hạn như tích hợp dịch vụ của chợ bán buôn trực tuyến 1688 vào Taobao.

Mới đây, nền tảng bán buôn 1688 dành cho iOS đã có thêm ngôn ngữ tiếng Việt. Trước đó, ứng dụng này chỉ có tiếng Trung, không có lựa chọn tiếng Anh. Người dùng Việt Nam cũng có thể thấy quảng cáo liên quan đến việc hỗ trợ trực tiếp, thanh toán quốc tế và vận chuyển nhanh, không qua trung gian. 

Với thay đổi này, người dùng Việt Nam chỉ cần mua hàng như bình thường, với các thiết lập tương tự ứng dụng thương mại điện tử khác. 1688 cũng hỗ trợ các loại thẻ quốc tế, ngoài kênh ví nội địa Trung Quốc.

Đây có thể được coi là những động thái mở đường cho Alibaba thâm nhập sâu hơn vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tại Việt Nam, Alibaba hiện diện thông qua ứng dụng Lazada. 

Tuy nhiên, sau một thời gian cạnh tranh với nền tảng đứng đầu là Shopee - thuộc sở hữu của SEA (Singapore), Lazada có vẻ hụt hơi khi đánh mất vị trí thứ hai về thị phần vào tay TikTok Shop.  Lazada hiện có thị phần thứ ba tại Việt Nam - thứ hạng được duy trì trong hơn một năm qua.

Việt Nam có thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh trong 10-15 năm qua, đặc biệt 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25% một năm. 

Cách đây khoảng 10 năm, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam vào thời điểm đó đạt khoảng 2,2 tỷ USD, nhưng đến năm 2023 con số này là 20,5 tỷ USD, chiếm 8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Tỷ lệ này đang được dự đoán đạt 10% vào năm 2025.

Đức Huy