NĐT vẫn ồ ạt mở tài khoản chứng khoán, lượng mở mới cao nhất 6 tháng gần đây
Nhà đầu tư mở mới tài khoản chứng khoán cao nhất 6 tháng gần đây
Tháng 10, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận tháng tăng điểm thứ ba liên tiếp. Mặc dù áp lực chốt lời xuất hiện cuối tháng khiến chỉ số thu hẹp đà tăng nhưng VN-Index vẫn tăng hơn 2% so với cuối tháng 9. Trong bối cảnh thị trường diễn biến khởi sắc, nhà đầu tư tiếp tục ồ ạt mở tài khoản giao dịch chứng khoán.
Theo tổng hợp của người viết, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới trong tháng 10 đạt 36.722 tài khoản, cao nhất trong 6 tháng gần đây.
Kể từ đầu năm 2017, số lượng tài khoản chứng khoán mới ghi nhận trong tháng 10 vừa qua chỉ thấp hơn so với mức kỉ lục 41.505 tài khoản vào tháng 3/2018 và 36.867 tài khoản vào tháng 4 năm nay.
Thống kê theo từng nhóm nhà đầu tư, các cá nhân trong nước vẫn chiếm ưu thế khi mở mới 36.346 tài khoản trong tháng 10, tương đương mới số lượng tài khoản trong tháng 4 năm nay. Các tổ chức trong nước cũng mở mới 105 tài khoản giao dịch chứng khoán.
Với khối ngoại, nhà đầu tư cá nhân mở mới 257 tài khoản trong tháng 10, cao nhất kể từ đầu năm nay. Các tổ chức nước ngoài mở mới 14 tài khoản trong tháng qua.
Việt Nam đã có gần 2,67 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán
Nhờ việc nhà đầu tư ồ ạt mở mới, tổng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán tại Việt Nam tăng lên mốc 2.666.283 tài khoản tính đến ngày 31/10. Như vậy, tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới trong 10 tháng đầu năm nay là 291.389 tài khoản, tăng 12,3% so với thời điểm cuối năm 2019.
Nhà đầu tư trong nước vẫn chiếm ưu thế với số lượng 2.620.932 tài khoản tính đến cuối tháng 10, tăng 288.372 tài khoản so với cuối năm 2019. Nhà đầu tư tổ chức trong nước và nước ngoài là 10.960 và 3.885 tài khoản. Các cá nhân nước ngoài có 30.506 tài khoản giao dịch chứng khoán tính đến 31/10.
Dù số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán liên tục tăng mạnh từ tháng 3, nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt mức 3% dân số theo đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 (Quyết định 242/2019).
Theo dữ liệu của World Bank tính đến đầu tháng 11, dân số Việt Nam là 97,6 triệu người. Nếu giả định mỗi người sử dụng một tài khoản giao dịch chứng khoán, số lượng tài khoản cuối tháng 10 chỉ tương đương 2,73% dân số.
Nhà đầu tư dễ dàng mở giao dịch chứng khoán nhờ công nghệ, chính sách thu hút khách hàng
Trở lại với hoạt động mở tài khoản giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư, có thể nói rằng, chưa bao giờ các nhà đầu tư có thể dễ dàng mở tài khoản như thời điểm hiện tại nhờ việc áp dụng công nghệ hiện đại.
Trong những tháng gần đây, hàng loạt công ty chứng khoán đã triển khai dịch vụ mở tài khoản trực tuyến ứng dụng công nghệ eKYC (Electronics Know Your Customer). Các đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ này có Chứng khoán SSI, TCBS, VNDirect.
Sau đó, công ty chứng khoán khác cũng đã triển khai công nghệ eKYC để mở tài khoản như Mirae Asset Việt Nam, MBS. Cuối tháng 10 vừa qua, Chứng khoán VPS cũng đã triển khai mở tài khoản bằng eKYC trên ứng dụng di động.
"Tôi và các đồng nghiệp đã dễ dàng mở tài khoản giao dịch chứng khoán khi các công ty áp dụng công nghệ mở tài khoản trực tuyến. Công nghệ này thuận tiện hơn rất nhiều so với hình thức gửi hồ sơ qua bưu điện trước đây. Chỉ mất vài phút, tôi đã có tài khoản giao dịch chứng khoán và thực hiện giao dịch ngay sau đó", bạn Ngọc Khánh, nhân viên ngân hàng tại Lai Châu chia sẻ.
Bên cạnh đó, một yếu tố góp phần thúc đẩy số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán tăng mạnh đó là chính sách thu hút nhà đầu tư mới của các công ty.
Qua tổng hợp, một số đơn vị đang thu hút nhà đầu tư mới mở tài khoản chứng khoán bằng các chính sách như lãi suất margin thấp, miễn phí giao dịch, đào tạo hay tư vấn miễn phí... Điều này một lần nữa minh chứng rằng cuộc chiến bán lẻ giữa các công ty chứng khoán ngày càng khốc liệt hơn.
eKYC là phương thức định danh khách hàng trực tuyến, không cần gặp mặt trực tiếp và là một bước tiến của KYC. Dựa trên sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thì với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication), nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).