|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nâng cấp sân bay Chu Lai lên 5 triệu khách/năm

08:37 | 28/08/2019
Chia sẻ
Đến giai đoạn năm 2030, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai (Quảng Nam) sẽ là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
 - Ảnh 1.

Hành khách đi máy bay Vietjet ở sân bay Chu Lai (Quảng Nam) - Ảnh: LÊ SƠN

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) giai đoạn đến năm 2030.

Mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sau khi nâng cấp, sân bay sẽ đón được các loại máy bay khai thác là máy bay code F và tương đương trở xuống. Sau quá trình nâng cấp, sân bay sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Theo đó, trong giai đoạn đến năm 2030, cảng sẽ điều chỉnh phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía tây của sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác..., đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Đối với các công trình quy hoạch mở rộng về phía đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.

Đồng thời, Bộ GTVT chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch mặt bằng chi tiết một số công trình phía tây của sân bay trong giai đoạn đến năm 2030. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng sẽ bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất sẽ bao gồm quy hoạch, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu.

Các công trình phụ trợ (sân đỗ ôtô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2.

Đối với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch.

Quy hoạch cũng quy định rõ vị trí dành cho các công trình phụ trợ cảng hàng không như cảng vụ hàng không, hải quan, công an cửa khẩu, đồn công an, an ninh hàng không, kiểm dịch...

Bên cạnh đó, các hạng mục như khu đào tạo khẩn nguy cứu hỏa, trung tâm đào tạo phi công cũng nằm trong nhóm sử dụng quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu.

Hiện tại có Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific là 3 hãng đang khai thác đường bay tại đây.

Sân bay Chu Lai đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ Tân Sơn Nhất từ năm 2005. Sân bay này hiện có 1 nhà ga hành khách công suất 0,75 triệu lượt khách/năm.

Sân bay Chu Lai có diện tích lớn nhất trong các sân bay Việt Nam với 3.000ha. Đường băng dài 3.050m, được xây dựng, nâng cấp trên đường băng bêtông ximăng từ những năm 1960, đón được tàu bay code C như 320 và A321.

Công Trung

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.