Nam Long đặt mục tiêu lãi ròng 586 tỷ đồng trong năm 2023, doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023 vừa công bố, CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) đạt mục tiêu đạt 4.836 tỷ đồng doanh thu thuần và 586 tỷ đồng lãi ròng trong năm nay, lần lượt tăng 11% và 5% so với kết quả đạt được trong năm 2022.
Trong đó, doanh thu dự kiến ghi nhận từ (1) bàn giao các dự án trọng điểm gồm Southgate (Waterpoint giai đoạn 1), Izumi City, EHome Southgate, Akari; (2) cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh, liên kết; (3) bán các tài sản thương mại tại các dự án VCD, Nam Phan, Ehome.
Trên cơ sở kế hoạch lợi nhuận này, HĐQT dự kiến đề xuất chia cổ tức 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% trên mệnh giá và sẽ được chi sau ĐHĐCĐ thường niên 2024. Phần lợi nhuận sau khi trích lập các quỹ còn 356 tỷ đồng.
"Dựa trên thế mạnh là kinh nghiệm vượt qua những khủng hoảng nặng nề nhất của thị trường bất động sản những năm 1997 hay 2008-2012, Nam Long tin rằng 'trong nguy luôn có cơ', chỉ cần doanh nghiệp luôn trong thế chủ động, chấp nhận thách thức và tiếp tục hành động.
Thương trường không dễ dàng, và sau mỗi lần luyện tập là một lần ta tạo thêm đề kháng cho doanh nghiệp trước những biến cố mới." Đây là thông điệp mà ông Trần Xuân Ngọc, Tổng Giám đốc Nam Long, chia sẻ.
Trong năm nay, Nam Long sẽ nghiên cứu tái cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường hiện tại,ưu tiên phát triển các sản phẩm dẫn đầu phân khúc “affordable housing” (nhà ở vừa túi tiền) có thị trường bền vững như EHome, Flora, Valora,...
Đồng thời, doanh nghiệp sẽ khảo sát thị trường, tập trung triển khai các khu đô thị lớn đã sẵn sàng phát triển như Southgate (Waterpoint giai đoạn 1 - 165 ha), Mizuki 26 ha, Izumi City (170 ha), Akari (8,5 ha), Nam Long – Cần Thơ (43 ha), Nam Long Đại Phước (45 ha),… với mục tiêu tổng doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới.
Đáng lẽ nếu tỷ lệ bàn giao này ghi nhận thấp hơn thì quý I có khả năng tình hình kinh doanh rơi vào vùng lỗ rất cao. Tuy nhiên, với khả năng bàn giao Mizuki như hiện nay thì khả năng lỗ được giảm đi rất nhiều, thậm chí không lỗ. Đối với Nam Long, nhiều khi năm nay không quá xấu như những gì mình sợ.
Nói thêm về chiến lược kinh doanh năm nay, cách đây không lâu, ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư Nam Long, chia sẻ với bối cảnh khó khăn hiện tại, doanh nghiệp đã thực hiện phân loại lại sản phẩm.
Cụ thể, trong danh mục sản phẩm có thể bán của Nam Long có một số sản phẩm đất nền lớn có giá trị cao, hàng chục tỷ đồng mỗi sản phẩm và theo đánh giá của Nam Long, những sản phẩm này không phù hợp đưa ra thị trường vào thời điểm hiện tại.
Ví dụ tại dự án Paragon Đại Phước (một đảo có quy mô 45 ha), đa số các sản phẩm có giá trị lên đến 15-20 tỷ đồng/căn, một số sản phẩm cao cấp hơn có giá khoảng 20-30 tỷ/căn. Do đó, Nam Long đã lọc lại danh mục, tập trung bán các sản phẩm có khả năng hấp thụ tốt hơn như Ehome (1-1,5 tỷ đồng/căn), nhà ở xã hội EhomeS (500-700 triệu đồng/căn tùy vùng), Flora (căn hộ cao cấp hơn Ehome dao động 1,5-3 tỷ đồng/căn).
Trong ba tháng đầu năm nay, Nam Long đã bàn giao được 360 căn hộ Flora thuộc dự án Mizuki. Số lượng khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ để nhận bàn giao ghi nhận 395 căn.
Về tình hình kinh doanh trong năm 2022, Nam Long đã cho ra mắt dự án Akari City (Bình Tân) giai đoạn 2, Flora Panorama (Khu đô thị Mizuki Park), sản phẩm Grand Villa Compound cao cấp và khu biệt thự biệt lập Park Village (Khu đô thị Waterpoint, Long An), bàn giao căn hộ Flora Mizuki MP6-7-8 thuộc Khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh).
Doanh số bán hàng trong năm đạt 10.023 tỷ đồng; doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt đạt 4.339 tỷ đồng và 556 tỷ đồng, tương đương 60,7% kế hoạch doanh thu và 46% kế hoạch lợi nhuận năm. Doanh nghiệp đã huy động được 1.973 tỷ đồng, trong đó có 1.000 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).