|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mục tiêu 350.000 doanh nghiệp do nữ làm chủ

15:27 | 25/08/2016
Chia sẻ
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ước tính đến năm 2020 sẽ có 350.000 doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ.
dat muc tieu 350000 doanh nghiep do nu lam chu
Hội thảo Tăng cường hợp tác công tư. Ảnh Lê Linh

Năm 2015 có 91.000 phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp, tăng 40% so với 2010. Trong số các doanh nghiệp hiên nay, 30% do nữ làm chủ. Một số lĩnh vực đặc biệt còn có tỷ lệ nữ doanh nhân đông đảo hơn, như khu vực dịch vụ có 40% sếp là nữ. Đây là những số liệu được đưa ra tại Hội thảo Tăng cường hợp tác công tư do Bộ Công Thương đồng tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Theo đánh giá của Thử trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, các nữ doanh nhân Việt đang đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế. Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đọan 2011 - 2020 của Chính phủ cũng xác định tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo. Theo mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 35% chủ doanh nghiệp là nữ với số lượng ước tính 350.000 người.

Thứ trưởng Thoa khẳng định: "Bộ Công Thương tích cực triển khai nhiều hoạt động để các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp do nữ doanh nhân lãnh đạo tiếp cận các chính sách hỗ trợ".

Mặc dù vậy, theo bà Mai Thị Thuỳ, chủ tịch Hội Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, doanh nhân nữ vẫn cần được ưu ái hơn để phát triển bởi khu vực này vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chính sách ưu tiên.

Đại diện cho các nữ doanh nhân, bà Thùy đề xuất phải có quy định tỷ lệ phần trăm bắt buộc đối với doanh nghiệp do nữ làm chủ tại các hoạt động xúc tiến thương mại ở các cấp. Bà cho rằng Chính phủ khi làm chính sách hỗ trợ về vốn đối doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tham vấn các Hội và Hiệp hội để hỗ trợ tốt hơn do nữ doanh nhân làm chủ.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước chia sẻ thêm tại Hội thảo: "Trong luật về bình đẳng giới có nhắc đến hỗ trợ doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ nhưng phải thật cụ thể hóa".

Bà Nga ủng hộ đề xuất đưa chương trình giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ vào dự thảo "Luật hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ" trình Quốc hội tới đây.

Minh Tâm