Một cá nhân gom 8 triệu cổ phiếu Global Pacific (PCT) trong hai tháng
Tại CTCP Vận tải biển Global Pacific (Mã: PCT), ông Cao Đức Sơn báo cáo đã mua 2,26 triệu cp vào ngày 27/5. Giao dịch thực hiện theo phương thức thỏa thuận với giá trị gần 21 tỷ đồng, trung bình 9.200 đồng/cp.
Trước đó, cá nhân này đã mua 5,7 triệu cp và trở thành cổ đông lớn ngày 8/4. Như vậy trong chưa đầy hai tháng, ông Sơn đã mua gần 8 triệu cp, nâng sở hữu lên 9,3 triệu cp, tương ứng với 18,6% vốn.
Cùng ngày 8/4, hai cổ đông lớn khác là ông Trần Vọng Phúc và bà Trần Thị Thu Hà cũng gia tăng sở hữu. Ông Phúc và bà Hà đã mua lần lượt 3 triệu cp và 2,3 triệu cp, nâng tỷ lệ sở hữu lên 22,1% vốn và 22,3% vốn.
Bên bán đối ứng với các giao dịch ngày 8/4 chính là ông Nguyễn Hồng Điệp. Ông Điệp hạ sở hữu xuống còn 2,26 triệu cp, tương ứng với 4,5% vốn, không còn là cổ đông lớn.
PCT không phải là cổ phiếu thanh khoản tốt trên sàn HNX. Khối lượng giao dịch bình quân phiên 5 tháng đầu năm chưa đến 14.000 cp. Tuy vậy, mã này đã tăng 42% kể từ đầu năm vàgấp đôi giá so với đầu năm 2023, kết phiên 31/5 tại 10.200 đồng/cp.
Những biến động cổ đông lớn diễn ra trước thềm ĐHĐCĐ bất thường tô chức ngày 31/5. Cuộc họp lần này có nhiều nội dung quan trọng trình đến cổ đông.
Trong đó, công ty trình phê duyệt kế hoạch đầu tư tàu số 04, 05 trọng tải 19.000 – 25.000 DWT; dừng đầu tư 1 tàu khí hóa lỏng trọng tải 45.000 – 50.000 DWT.
Về nhân sự, ban lãnh đạo trình việc miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Ban lãnh đạo trình thông qua chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, đồng thời dự kiến huỷ phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tờ trình trước đó.
Cụ thể hơn, công ty muốn chào bán 33,4 triệu cp (tỷ lệ 3:2), thay vì phương án ban đầu là cháo bán 50 triệu cp (tỷ lệ 1:1). Giá đề xuất chào bán vẫn là 10.000 đồng/cp. Nếu thành công (phương án mới), vốn điều lệ tăng lên thành gần 834 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ dùng để bổ sung vốn đầu tư tàu số 05 và trả nợ ngân hàng.