|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody’s nâng hạng tích cực 8 ngân hàng Việt Nam

14:53 | 04/05/2017
Chia sẻ
Hãng Xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây nâng hạng tiền gửi dài hạn và ngắn hạn, xếp hạng phát hành các trái phiếu ưu tiên cao của 8 ngân hàng Việt Nam lên mức B1 cùng triển vọng đánh giá tích cực.
 

Đồng thời, Moody's cùng thay đổi triển vọng cho tiền gửi bằng đồng nội tệ và trái phiếu phát hành trong nước và nước ngoài của các ngân hàng này là từ “ổn định” sang “tích cực”.

Việc đánh giá này Moody’s diễn ra sau khi Hãng nâng mức triển vọng tín nhiệm lên “tích cực” đối với Việt Nam vào ngày 28/4 vừa qua.

moodys nang hang tich cuc 8 ngan hang viet nam Moody’s nâng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên tích cực

Động thái của Moody’s cho thấy cơ quan này ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư ...

Các ngân hàng nằm trong danh sách xếp hạng lần này của Moody’s gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam VIB) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Trong khi đó, dựa trên xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín dụng, đánh giá và triển vọng đối với 7 ngân hàng khác gồm Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) ở mức B2 - ổn định, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) mức B2 - ổn định,

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) mức B3 – tiêu cực, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mức B2 - ổn định, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) mức B3 - tích cực, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) mức B3 - ổn định và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) mức B2 - ổn định.

Moody’s nhấn mạnh, sức mạnh tín dụng của Việt Nam là một trong những yếu tố quan trọng trong xếp hạng của Moody's đối với các ngân hàng Việt Nam. Bởi sức mạnh tín dụng quốc gia ảnh hưởng đến đánh giá của Moody về khả năng của chính phủ trong việc hỗ trợ các ngân hàng khi rơi vào thời điểm căng thẳng.

Việc Moody thay đổi quan điểm xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở B1 với triển vọng từ “ổn định” lên “tích cực” cho thấy Chính phủ có khả năng hỗ trợ cho các ngân hàng tốt hơn.

moodys nang hang tich cuc 8 ngan hang viet nam
Moody's đánh giá tích cực đối với 8 ngân hàng Việt Nam lên B1.

Triển vọng tích cực đối với xếp hạng của Chính phủ Việt Nam dựa trên các kỳ vọng sau của Moody’s:

1. Các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ, được củng cố bởi cải cách kinh tế. Điều này sẽ tiếp tục đa dạng hóa nền kinh tế và tăng hiệu quả kinh tế khi so sánh với các nước cùng mức tín nhiệm.

2. Sự ổn định về kinh tế vĩ mô và bên ngoài sẽ được duy trì.

3. Sự tăng trưởng mạnh mẽ và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định sẽ giúp nợ Chính phủ duy trì ổn định quanh mức hiện tại.

Mặt khác Moody’s cũng lưu ý nếu đánh giá B1 của Việt Nam được nâng cấp, Moody's có thể sẽ nâng cấp xếp hạng dài hạn của 8 ngân hàng nêu trên bằng cách bổ sung thêm các mức tăng hỗ trợ cộng đồng.

Xếp hạng dài hạn của 8 ngân hàng Việt Nam có thể bị hạ bậc nếu nền kinh tế Việt Nam suy giảm nghiêm trọng và/hoặc khi Moody's đánh giá sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng bị suy yếu.

moodys nang hang tich cuc 8 ngan hang viet nam Fitch Ratings giữ nguyên triển vọng ổn định của 5 ngân hàng lớn Việt Nam

Trong đó, Agribank, VietinBank, Vietcombank tiếp tục được Fitch Ratings xếp hạng B+; ACB, MBBank được xếp hạng B.

Tiến Vũ

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.