Mỗi năm bỏ 7-8% thuế nhập, ô tô châu Âu ở Việt Nam đến bao giờ thì rẻ?
Thuế ô tô nhập giảm mạnh vào năm 2022
Hiện tại, Bộ Tài chính mới đang lấy ý kiến dư luận, giới chuyên gia và các bộ, ngành, hiệp hội về việc giảm thuế nhập ô tô trong dự thảo Nghị định về biểu nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020 và 2022.
Nếu Nghị định được thông qua thì nhanh nhất phải đến cuối năm 2020 và sang năm 2021, người mua xe nhập từ châu Âu mới được giảm thuế từ 7-8% tùy theo dung tích xy-lanh.
Đến năm 2022, thuế xe nhập EU sẽ giảm 14,2% từ mức 70,9% hiện nay (đối với xe dung tích dưới 2.500 cc) xuống còn 56,7%. Còn đối với xe có dung tích xy-lanh từ 2.500 cc trở lên, mức thuế sẽ giảm 15,6%, từ mức 70,2% hiện nay xuống 54,6%.
Như vậy, mức giảm thuế từ 14,2% đến 15,6% trong 2 năm tới là con số tương đối lớn với thị trường xe Việt. Với mức giảm thuế này, các dòng xe châu Âu chắc chắn sẽ giảm mạnh về giá bán.
Lấy ví dụ về mức giảm này cho thấy: Với mức thuế suất từ 70,2% đến 70,9% như hiện nay, giả sử giá xe khai báo hải quan là 1,5 tỷ đồng thì giá xe sau thuế nhập là trên 2,5 tỷ đồng. Nhưng với mức thuế giảm mạnh sau năm 2022 như trên thì với chiếc xe khai báo hải quan trị giá 1,5 tỷ đồng thì giá xe sau thuế sẽ ở mức khoảng 2,3 tỷ đồng, giảm được từ 200 đến 220 triệu đồng.
Với các mẫu xe càng có giá khai báo nhập khẩu cao thì mức giảm càng lớn, dao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/chiếc.
Xe châu Âu sẽ rẻ sau 9-10 năm nữa?
Về lý thuyết, lộ trình cắt giảm thuế xe nhập sẽ từ châu Âu diễn ra trong 10 năm, theo quy định từ 7% đến gần 8%/năm. Điều này giúp thị trường xe Việt tránh được cú sốc từ bên ngoài.
Theo ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia về ô tô Việt Nam, việc giảm giá theo giai đoạn từ 2 đến 3 năm/lần sẽ có hiệu quả hơn.
Về mặt thị trường, việc giảm từ 14% đến 20% trong giai đoạn 2 năm sẽ giúp giá xe giảm rõ rệt hơn, khiến các doanh nghiệp không ỉ lại vào việc thuế suất giảm nhỏ giọt để hạn chế giảm giá xe.
Ở khía cạnh bảo vệ thị trường nội địa, xác định sự cạnh tranh với xe châu Âu không sớm thì muộn sẽ diễn ra khi Việt Nam ký kết EVFTA. Chính vì vậy, việc giảm theo giai đoạn 2 năm/lầm sẽ giúp các doanh nghiệp xe lắp ráp, sản xuất trong nước thêm một năm để ổn định, đưa ra kế sách cạnh tranh hợp lý hơn.
Với việc bỏ thuế theo giai đoạn 2 năm/đợt, Việt Nam sẽ có 5 đợt giảm thuế với xe châu Âu, mỗi đợt giảm từ 13%-14%. Giai đoạn 1 là từ năm 2020-2022, giai đoạn 2 là từ năm 2022 đến 2024, giai đoạn 3 từ năm 2024 đến 2026, giai đoạn 4 từ năm 2026 đến 2028 và giai đoạn 5 là năm 2028 đến 2030.
Còn nếu với việc bỏ thuế trung bình theo năm từ 7 đến gần 8%/năm, quá trình giảm thuế sẽ tuần tự theo từng năm và thị trường xe hơi sẽ không có cú sốc để giảm giá nhanh, mạnh.
Theo ông Đồng, phương án giảm theo giai đoạn sẽ có 5 đợt giảm lớn, sẽ có lợi cho thị trường và trong các năm lẻ, doanh nghiệp ô tô sẽ không phải đau đầu tìm cách chống đỡ các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá xe nhập.
Vẫn với mức giá khai báo xe nhập khoảng 1,5 tỷ đồng, đến năm 2030, giá xe nhập về nước sẽ chỉ cộng thêm phí trước bạ, phí biển xe. Như vậy, với người có ý định mua xe chuẩn châu Âu, cụ thể là mẫu xe 1,5 tỷ đồng kể trên, sẽ có lợi do bỏ thuế so với mức giá bán đại lý hiện nay khoảng từ 800 đến gần 1 tỷ đồng.