|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Metro số 1 sẽ tạo sức bật cho bất động sản Bình Dương, Đồng Nai

07:38 | 08/12/2017
Chia sẻ
Với việc UBND TP.HCM chấp thuận cho phép tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kéo dài tới hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai sẽ tạo ra sức bật quan trọng cho thị trường bất động sản hai địa phương này trong năm 2018.

Metro số 1 sẽ kéo dài tới Bình Dương và Đồng Nai

Thông tin từ UBND TP.HCM vừa cho biết, Thành phố đã chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối từ ga Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1), Bến Thành - Suối Tiên đến TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

metro so 1 se tao suc bat cho bat dong san binh duong dong nai

Dự án metro số 1 kéo dài tới tỉnh Đồng Nai và Bình Dương sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản 2 địa phương này phát triển. Ảnh: Gia Huy

Phương án này đã được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Dương, cũng như phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị từ ga Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương nằm hoàn toàn trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Do đó, khi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; thu hút thêm lượng hành khách vận chuyển trên tuyến metro số 1; thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến; góp phần làm giảm tình trạng giao thông quá tải tại các trục đường phía Đông Bắc của Thành phố.

Được biết, nhà ga Suối Tiên sẽ kéo dài metro đi dọc bên phải Quốc lộ 1 (hướng về cầu Đồng Nai) khoảng 1,2 km, sau đó quẹo trái để băng ngang Quốc lộ 1, đi về phía Bình Dương thêm hơn 500 m.

metro so 1 se tao suc bat cho bat dong san binh duong dong nai

Tại khu vực gần UBND phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) sẽ bố trí một nhà ga Nút Giao. Tổng cộng khoảng cách từ nhà ga Nút Giao tới nhà ga Suối Tiên khoảng 2 km. Tiếp đến, việc kéo dài metro về Bình Dương, Đồng Nai sẽ được triển khai từ nhà ga Nút Giao theo hai nhánh, một nhánh về Bình Dương, cặp theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn; một nhánh đi về Đồng Nai sẽ đi vòng qua kho logistics tại Dĩ An, đi song song với cầu Đồng Nai (phía bên trái cầu, hướng từ TP.HCM về Đồng Nai), rồi đến nhà ga đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (tổng cộng nhánh metro từ nhà ga Nút Giao về Đồng Nai dài 3,8km, bố trí 2 nhà ga).

Theo nhóm chuyên gia Nhật Bản, phương án kéo dài metro bằng cách xây thêm 2 km và xây dựng nhà ga Nút Giao tại Bình Dương là phương án có nhiều ưu điểm nhất, bởi vị trí xây dựng nhà ga Nút Giao gần ranh giới của Đồng Nai, Bình Dương, trong tương lai, 2 tỉnh có thể linh động thực hiện dự án kéo dài metro về phía tỉnh mình một cách độc lập.

Về chi phí xây dựng, theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu liên danh tư vấn Nippon Koei - Tokyu (Nhật Bản), tổng chi phí để kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương, Đồng Nai là khoảng 21.234 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí xây dựng cho giai đoạn 1 kéo dài 2 km từ ga Suối Tiên tới ga Nút Giao là khoảng 2.315 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2022. Việc thi công nối dài từ ga Nút Giao tới Bình Dương, Đồng Nai có thể thực hiện từ năm 2023.

Trong cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng 2017, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, hiện tuyến đường sắt metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên vẫn tiếp tục xây dựng. Đối với việc thiếu vốn, ông Anh cho biết, hiện lão đạo Thành phố đang tiếp tục ứng vốn ngân sách thành phố để thi công theo tiến độ kế hoạch, do nguồn vốn ODA cấp theo kế hoạch đạt thấp.

Cẩn trọng sốt ảo như đất ven “Sân bay Long Thành”

Theo giới quan sát, việc tuyến metro số 1 được kéo dài tới Bình Dương, Đồng Nai sẽ tạo ra một sự phát triển mới cho thị trường bất động sản 2 địa phương này trong năm 2018.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Bình Dương, Đồng Nai sẽ hưởng lợi từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đó là điều có thể thấy rõ ngay từ bây giờ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã có những dự án lớn như Him Lam Phú Đông, hay dự án của Công ty Kim Oanh…, còn tại Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang có dự án của Samland, Donacoop…

“Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tỉnh táo, bởi thông tin về tuyến metro số 1 được công bố khiến thị trường bất động sản Bình Dương, Đồng Nai dễ lâm vào cảnh sốt ảo, giống như cơn sốt quanh khu vực dự án Sân bay Quốc tế Long Thành thời gian qua”, ông Khương cảnh báo và cho biết, khi đó, sau thông tin về xây dựng Sân bay Long Thành, giới đầu tư đã đổ về đây gom đất rồi phân lô bán nền, tạo lên những cơn sốt ảo, trong khi địa phương cho biết, không có dự án bất động sản nào được phát triển quanh khu vực này. Điều này đã làm náo loạn thị trường, phá vỡ quy hoạch của địa phương.

metro so 1 se tao suc bat cho bat dong san binh duong dong nai

Đồng tình với cảnh báo này của ông Khương, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho rằng, thị trường hiện nay rất nhạy cảm với các thông tin quy hoạch. Đơn cử, cuối năm 2016 tới tháng 6/2017, khi liên tục xuất hiện những thông tin quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông tại TP.HCM, ngay lập tức, thị thường bất động sản những khu vực được cho là quy hoạch dự án đã nóng sốt. Tuy nhiên, nóng sốt chủ yếu là sản phẩm phân lô bán nền. Ngay sau khi thông tin quy hoạch nguội đi, thị trường đã nhanh chóng đi xuống, khiến nhiều nhà đầu tư vào sau bị “tiền mất, tật mang”.

“Dự án metro số 1 đang đứng trước nguy cơ dừng thi công vì thiếu vốn. Trong khi đó, việc kéo dài metro số 1 tới Bình Dương và Đồng Nai chưa biết ngày xây dựng, nhưng khi thông tin vừa được đưa ra, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu tăng giá và dự án đất nền ảo cũng bắt đầu xuất hiện. Chính vì vậy, chính quyền Đồng Nai, Bình Dương cần cảnh giác và có cơ chế kiềm chế hợp lý, tránh thị trường phát triển tự phát”, ông Hiền nói.

Cũng theo ông Hiền, thị trường hai tỉnh này đang có lợi thế là giá đất rất rẻ, quỹ đất nhiều, nên việc nhà đầu tư xuống ôm đất làm dự án phân lô bán nền sẽ xảy ra thời gian tới.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư bất động sản, hiện tại, giá đất tại khu vực dự kiến có tuyến metro số 1 chạy qua tại Bình Dương, Đồng Nai đã bắt đầu có sự tăng giá từ giữa tháng 11 tới nay. Tại huyện Dĩ An, giá đất tháng 10 bình quận 14 triệu đồng/m2, nay đã lên tới 18 triệu đồng/m2, tại TP. Biên Hòa, giá đất tháng 10 là khoảng 16 triệu đồng/m2, thì giờ đã tăng tới 19 triệu đồng/m2. Các công ty môi giới cũng mọc ra khá nhanh, khiến giao dịch cũng diễn ra sôi động.

Gia Phú