|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Metro Ga Hà Nội – Nhổn chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng

14:36 | 10/12/2016
Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có buổi làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu về đánh giá dự án metro số 3, tuyến Ga Hà Nội - Nhổn.

Theo quy hoạch, tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội có chiều dài khoảng 12,5 km đi qua các ga: Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn - Lê Đức Thọ - Đại học Quốc gia Hà Nội - Chùa Hà - Cầu Giấy và đi ngầm qua ga Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - Ga Hà Nội.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hà Nội, dự án hiện đã hoàn thành, ký hợp đồng 7/9 gói thầu xây lắp, thiết bị chính của dự án. Tuy nhiên, gói thầu 06 về mua sắm đầu máy toa xe và hệ thống cơ điện và gói thầu 09 về hệ thống thẻ vé chưa được triển khai. Các gói thầu xây dựng của dự án cũng đang gặp khó khăn về tài chính do vướng mắc về trần giải ngân vốn ODA.

metro ga ha noi nhon cham tien do vi giai phong mat bang

Đại diện nhà tài trợ ADB, ông Norio Saito cho biết đến nay lũy kế giải ngân ODA cho dự án đạt 113,25 triệu Euro trong tổng vốn 899 triệu Euro.

Tuy nhiên, ông Norio Saito cũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ dự án cần đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm - nổi. Đối với những vướng mắc trong việc giải ngân, ADB sẽ đề xuất Chính phủ Việt Nam ưu tiên vốn, đảm bảo chi trả đầy đủ cho các nhà thầu.

Bên cạnh đó ADB cũng đề nghị UBND TP Hà Nội đảm bảo các nguồn lực nhất là về tài chính cho dự án. Các nhà tài trợ cũng đề nghị không điều chỉnh thiết kế của ga số 12 vì nếu thay đổi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đã ủy quyền cho UBND quận, huyện thành lập các Ban giải phóng mặt bằng nên tiến độ sẽ nhanh hơn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu không cần phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, mà hoàn thành đến đâu đủ điều kiện sẽ tiến hành thi công ngay. Đồng thời, để giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm trong đó có tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, người dân sẽ được tái định cư tương đương giá nhà ở thương mại. Nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng sẽ đảm bảo tiến độ.

“Vừa rồi thành phố đã triển khai cách làm này ở công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long với 800 hộ dân. Sau 4 tháng đã giải phóng mặt bằng được 40%” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội dẫn chứng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, lãnh đạo thành phố xác định gói thầu CP 06 là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu khác. Với tinh thần cầu thị, thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt làm việc với nhà thầu để thống nhất, sớm ký kết thực hiện gói thầu này. Kết quả thương thảo mới nhất đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan để ký kết gói thầu này trong thời gian sớm nhất.

“Trong gói thầu CP 06 có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng. Chúng ta cần xem xét kỹ vấn đề này bởi đầu tư công phải rất thận trọng. Nếu dự án không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Duy Khánh

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.