|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

MarketIntello: Lạm phát thấp, lãi suất giảm theo

11:21 | 17/05/2017
Chia sẻ
Công ty nghiên cứu thị trường MarketIntello vừa đưa ra dự báo triển vọng kinh tế những tháng cuối năm. 
marketintello lam phat thap lai suat giam theo
Lo tăng trưởng khó đạt, lạm phát chịu nhiều sức ép

Lạm phát thấp vì cầu yếu

Ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc MarketIntello cho biết: “Về tổng thể chúng tôi tiếp tục giữ nguyên dự báo về tăng trưởng kinh tế ở mức 6,1% trong năm 2017 do không có thêm tín hiệu làm thay đổi kỳ vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng tôi hạ mạnh dự báo CPI xuống mức dưới 4%, lạm phát cả năm chỉ khoảng 3,8%”.

Dự báo lạm phát mới 3,8% thấp hơn mức dự báo đưa ra tháng trước, vì theo MarketIntello, CPI thực tế trong 4 tháng đầu năm tăng thấp, khiến cho xu hướng tăng CPI dài hạn đã chính thức đảo chiều đi xuống. Và tiêu dùng trong nước không có nhiều cải thiện trong khi giá các mặt hàng cơ bản, đặc biệt là dầu thô, không tăng. Khả năng tăng giá điện có thể đẩy lạm phát lên cao từ quý 3, nhưng mức cầu nội địa yếu sẽ giúp lạm phát được kiềm chế trong mục tiêu của Quốc hội.

Giữ nguyên dự báo tăng trưởng 2017 ở mức 6,1%, MarketIntello cho rằng nông nghiệp được kỳ vọng sẽ hồi phục nhẹ nhưng công nghiệp khai khoáng suy giảm sẽ khiến tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng đáng kể. Bên cạnh đó các lực tăng trưởng cả ở phía cung lẫn phía cầu đang yếu thể hiện ở các diễn biến về tình hình xuất nhập khẩu, đầu tư…

Trước hết, cầu tiêu dùng nội địa đang và tiếp tục yếu. Nhìn lại diễn biến chỉ số giá tiêu dùng CPI và lạm phát từ đầu năm đến nay, MarketIntello phân tích, CPI hầu như không đổi ở tháng 4 so với tháng trước là do giá lương thực thực phẩm giảm mạnh một phần là hệ quả của cầu tiêu dùng nội địa yếu, thực phẩm là nhóm hàng hóa tiêu dùng lớn nhất trong chi tiêu của hộ gia đình, điều này cho thấy cầu tiêu dùng nội địa vẫn thấp, chưa được cải thiện và do đó không thể hấp thụ mức tăng cung của một số mặt hàng thực phẩm chẳng hạn như thịt heo trong thời gian qua. Cầu tiêu dùng nội địa yếu cũng thể hiện qua tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ loại trừ yếu tố giá chỉ đạt 6,7%.

Bên cạnh đó, tình trạng nhập siêu tiếp tục gia tăng, đặc biệt ở khu vực kinh tế trong nước... Và tuy nhập siêu là do hàng nhập khẩu chính là máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất, nhưng nếu khu vực sản xuất tiếp tục chậm hồi phục thì tăng trưởng kinh tế khó có thể được gia tăng mạnh mẽ trong các quý tiếp theo.

Đã vậy, tiến độ giải ngân các dự án đầu tư từ nguồn NSNN chậm chạp dù Chính phủ đã có những thúc giục nhất định về việc giải ngân vốn từ nguồn ngân sách và cải thiện môi trường kinh doanh cho khu vực kinh tế tư nhân. Trong khi đó, các kế hoạch tái cơ cấu khu vực DNNN đang bị chững lại, khiến cho động lực thu hút vốn từ khu vực kinh tế tư nhân bị giảm dần.

Với các phân tích từ phía cung và cầu, MarketIntello cho rằng: “Đẩy mạnh đầu tư từ khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là thách thức lớn nhất để vực dậy nền kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm”.

Điều hành của NHNN cùng lúc hỗ trợ tỷ giá và lãi suất

Ông Minh cho biết thêm: “Do CPI được kỳ vọng giảm nên chúng tôi kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động cũng sẽ giảm theo”. Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2016 tùy từng kỳ hạn. Mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn sẽ giảm xuống mức 4,5% ở kỳ hạn 3 tháng và khoảng 6,3% ở kỳ hạn 12 tháng nhờ tác động kiểm soát lạm phát từ NHNN và Chính phủ.

Lãi suất giảm, theo dự báo của MarketIntello, không chỉ do kỳ vọng lạm phát thấp, mà còn do chính sách điều hành của NHNN đã “cùng lúc hỗ trợ cả tỷ giá và lãi suất”.

MarketIntello phân tích, ngày 10/4, NHNN đã công bố nâng mức tỷ giá mua vào thêm 100 điểm lên mức 22.316 nhằm mục đích kiềm chế đà giảm của tỷ giá. Tỷ giá đã lao dốc trong tuần đầu tiên của tháng 4: tỷ giá mua vào của Vietcombank giảm khoảng 0,35% so với cuối tháng 3; tỷ giá tự do cũng giảm khoảng 0,31% (trong khi đó tỷ giá chỉ giảm lần lượt 0,22% và 0,13% trong cả tháng 3).

Diễn biến trên cho thấy khả năng NHNN đã và sẽ trở lại mua vào ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. Với việc mua vào ngoại tệ của NHNN tương tự như trong năm 2016, NHNN sẽ cùng lúc bơm VND ra thị trường và giúp hạ nhiệt lãi suất. Như vậy, trong khi tín dụng tăng trưởng cao hơn huy động (tính đến cuối tháng 3, tín dụng tăng 19,4% và huy động tăng 17,8% so với cùng kỳ), biện pháp trên của NHNN đã giúp giữ lãi suất trên cả thị trường 1 và thị trường liên ngân hàng ngang bằng và thậm chí là thấp hơn trong tháng 4.

Về diễn biến tỷ giá trong thời gian tới, ông Minh cho rằng: “Chúng tôi tin rằng NHNN sẽ tiếp tục chính sách điều hành tiền tệ theo hướng thận trọng để bảo vệ VND không bị mất giá quá nhiều so với USD”.

marketintello lam phat thap lai suat giam theo Tỷ lệ lạm phát tại Anh tăng ở mức cao nhất trong 4 năm qua

Theo số liệu vừa công bố, tỷ lệ lạm phát tại Anh trong tháng Tư vừa qua tăng lên 2,7%, mức cao nhất kể từ ...

marketintello lam phat thap lai suat giam theo Kiểm soát lạm phát: Thận trọng với kịch bản tăng giá điện

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tăng giá điện sẽ là một nhân tố tác động làm tăng lạm phát.

marketintello lam phat thap lai suat giam theo Tín dụng tăng trưởng cao: Mừng hay lo?

Tăng trưởng tín dụng đầu năm 2017 không theo qui luật hàng năm. Vốn đưa ra nhiều nhưng tăng trưởng GDP lại không như kỳ ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Linh Linh