|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Market Intello hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam xuống 6,1%

08:07 | 17/04/2017
Chia sẻ
Khác với lạc quan của các tổ chức kinh tế thế giới như ADB hay WB, Market Intello lo ngại về tình hình xuất nhập khẩu và đầu tư nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng bởi diễn biến kinh tế thế giới. Market Intello dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ ở mức 6,1%, thấp hơn mức  6,3% đưa ra trước đó.
market intello ha du bao tang truong gdp viet nam xuong 61
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động bởi xuất khẩu. (Ảnh: TBKTSG).

Hạ 0,2 điểm phần trăm dự báo tăng trưởng GDP

Với tăng trưởng GDP thấp 5,1% của quý I/2017, Market Intello hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam cả năm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó. Như vậy, cả năm tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,1%. Quý II tăng trưởng cũng ở mức thấp 5,35%.

Khác với dự báo lạc quan về tình hình xuất khẩu và đầu tư nước ngoài của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các chuyên gia Market Intello cho rằng, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức.

Viễn cảnh kinh tế thế giới với nhiều diễn biến phức tạp từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Brexit của Anh sẽ tác động đến Việt Nam trên khía cạnh đầu tư nước ngoài và thương mại quốc tế. Triển vọng của các nền kinh tế phát triển như Mỹ và EU sẽ làm chuyển dịch dòng vốn đầu tư khỏi Việt Nam khiến cho việc thu hút FDI trở nên khó khăn trong năm 2017.

"Điều này cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu đang phụ thuộc rất nhiều vào khu vực đầu tư nước ngoài. Chính sách thuế biên giới của Mỹ, nếu được thực thi, cũng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời gây áp lực phá giá Việt Nam đồng", ông Đinh Tuấn Minh, Giám đốc Điều hành Market Intello nhận định.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017 kỳ vọng đạt mức 6,1%. Nông nghiệp được kỳ vọng sẽ hồi phục nhẹ nhưng công nghiệp khai khoáng suy giảm sẽ khiến tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng đáng kể.

Dự báo lạm phát 4,3%

Các chuyên gia phân tích rằng các chỉ số giá cả nông nghiệp, kim loại và năng lượng đã hồi phục về gần tương đương với mức năm 2015. Tuy vậy trong tháng 3/2017, các hàng hóa mà đặc biệt là nhóm hàng hóa năng lượng giảm tương đối lớn. Tuy là đợt suy giảm ngắn hạn nhưng giá dầu thô WTI có lúc giảm xuống 47,34 USD/thùng (từ mức cao đầu tháng là 53,8 USD/thùng) vào giữa tháng 3. Như vậy, xu hướng hồi phục của giá cả thế giới sẽ làm tăng chỉ số CPI trong nước.

Bên cạnh đó, các điều chỉnh giá dịch vụ công trong nước là nguyên nhân chính tác động lên lạm phát. Lạm phát cả năm dự báo sẽ đạt mức khoảng 4,3%. Khả năng tăng giá điện và mở rộng chính sách tiền tệ vào nửa sau của năm có thể đẩy lạm phát vượt mức mục tiêu 4%.

Về lãi suất, mặt bằng lãi suất kỳ hạn ngắn sẽ chỉ cao hơn năm 2016 khoảng 0,1 điểm phần trăm nhờ tác động kiểm soát lạm phát từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Chính phủ. Trước áp lực tăng lãi suất của đồng USD, có thể ở một số thời điểm NHNN sẽ phải nâng lãi suất VND để bảo vệ tỷ giá. Market Intello cho rằng tỷ giá tăng khoảng 1,5 - 2%. Khả năng Fed nâng tỷ giá 2 lần nữa trong năm vào tháng 6 và tháng 9 có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá.

Ngoài ra tình trạng nhập siêu cũng sẽ khiến cầu USD tăng mạnh hơn năm 2016. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá, VND sẽ không bị mất giá nhiều nhờ nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào của NHNN.

Market Intello là công ty nghiên cứu thị trường độc lập được thành lập bởi một nhóm chuyên gia kinh tế có trụ sở tại Hà Nội. Trong đó, nhóm điều hành là các chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh, chuyên gia Nguyễn Ngọc Anh (Giám đốc Depocen), TS. Nguyễn Tiến Thông (Đại học Nam Đan Mạch)..

Báo cáo kinh tế vĩ mô của Market Intello ra đều đặn hàng tháng theo từng chuyên đề bắt đầu từ tháng 9/2016. Ngoài ra, Market Intello còn có các báo cáo nghiên cứu khác về xu hướng phát triển ngành; độ gắn kết thương hiệu, người tiêu dùng và doanh nghiệp, các nghiên cứu về thị hiếu người tiêu dùng...

(Nguồn: Vietnambiz/Market Intello)

Nam Anh