|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Malaysia tiếp tục gửi trả hơn 100 container rác thải nhựa

08:36 | 21/01/2020
Chia sẻ
Malaysia sẽ gửi trả thêm 110 container về các quốc gia xuất xứ gồm 60 container của Mỹ, 15 container của Canada và các container từ Nhật Bản, Anh, Bỉ, Mexico, Hungary, Pháp và Jamaica.
Malaysia tiếp tục gửi trả hơn 100 container rác thải nhựa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20/1, Chính phủ Malaysia tuyên bố tiếp tục trả 110 container chứa rác thải nhựa về các quốc gia xuất xứ sau khi hoàn thành việc gửi trả 150 container rác thải loại này.

Bộ Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia cho biết 150 container, chứa ước khoảng 3.737m3 rác thải nhựa, đã được quốc gia này trả về các quốc gia xuất xứ, hầu hết là các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Tây Ban Nha và Pháp.

Phát biểu tại họp báo ở cảng Butterworth ở bang Penang (Pê-nang), Bộ trưởng Yeo Bee Yin cho biết Malaysia sẽ gửi trả thêm 110 container về các quốc gia xuất xứ gồm 60 container của Mỹ, 15 container của Canada và 14 container từ Nhật Bản, cùng những container khác từ Anh, Bỉ, Mexico, Hungary, Pháp và Jamaica.

Bộ trưởng Yeo Bee Yin cũng cho biết Chính phủ Malaysia không phải chịu bất kỳ chi phí nào trong việc gửi trả các container rác thải nhựa mà những công ty nhập khẩu những container này một cách bất hợp pháp phải chịu toàn bộ chi phí.

Bộ trưởng Yeo khẳng định Malaysia sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo quốc gia này không trở thành "bãi rác của thế giới".

Theo bà, là một bên tham gia Công ước Basel, Malaysia cũng áp dụng những quy định nghiêm ngặt theo chương 4 (11) của Công ước nêu rõ tất cả hoạt động nhập khẩu rác thải nhựa hỗn hợp phải đảm bảo việc vận chuyển rác thải xuyên biên giới được thực hiện theo nguyên tắc bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Công ước Basel là thỏa thuận môi trường quốc tế toàn diện nhất về vấn đề rác thải độc hại và các loại rác thải khác.

Từ năm 2018, khu vực Đông Nam Á trở thành điểm đến của những container rác thải nhựa từ các quốc gia phát triển như Mỹ và Anh sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu mọi loại rác thải thuộc nhóm này do lo ngại các tác động về môi trường.

Sau lệnh cấm, các doanh nghiệp tái chế của Trung Quốc đã chuyển sang hoạt động tại Malaysia, kéo theo các container rác thải cũng chuyển hướng về quốc gia này mà không có giấy phép hợp lệ, đồng thời khiến các cộng đồng dân cư nhỏ tại đây ngập trong rác thải nhựa.

Không chỉ Malaysia, chính phủ nhiều quốc gia khác trong khu vực như Indonesia và Philippines cũng đã bắt đầu gửi trả những container rác thải về quốc gia xuất xứ.

Lê Ánh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.