|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lý do thu hồi hàng loạt chuỗi slot nhóm Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài

20:14 | 23/08/2022
Chia sẻ
Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc về 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) đủ điều kiện thu hồi theo quy định. Đáng chú ý, trong nhóm Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) đã bị thu hồi hàng loạt slot.

 
Theo danh sách bổ sung các chuỗi slot thu hồi mùa hè 2022, tại sân bay quốc tế Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
 
Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc về 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.
 
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15, đều của Vietnam Airlines.
 
Việc điều phối slot, duy trì slot lịch sử của hàng không Việt Nam đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA. Các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau; 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu lại.
 
Thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay; trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot được xác nhận.
 
Chủ trì cuộc họp bàn giải pháp giảm chuyến bay chậm, huỷ ngày 13/7/2022, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định, nếu áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm, huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.
 
Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13/7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.
 
Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2% trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến). Vietnam Airlines có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet Air có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel Airlines có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.
 
Tuy nhiên, sang đầu tháng 8, tình trạng chuyến bay chậm giờ đã có xu hướng giảm. Tuần đầu tháng 8, có 13,6% số chuyến bay bị chậm giờ.

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.