|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lý do phía sau hàng loạt khán giả bán lỗ vé concert Chân trời rực rỡ của Hà Anh Tuấn

10:06 | 13/02/2023
Chia sẻ
Lần đầu tiên vé một chương trình biểu diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn được rao bán tràn lan trên mạng xã hội với mức rẻ không ngờ.

Những năm gần đây, Hà Anh Tuấn được xem là một trong những nghệ sĩ "hút vé" hàng đầu showbiz, khi phần lớn đêm nhạc của anh đều rơi vào cảnh “cháy vé”. Live concert Chân trời rực rỡ - The Glorious Horizon của nam ca sĩ dự kiến diễn ra vào cuối tháng Hai với sự góp mặt của huyền thoại âm nhạc Kitaro, cũng được ban tổ chức thông báo hết vé từ cuối năm 2022, chỉ sau thời gian ngắn mở bán.

Trong buổi họp báo chiều 26/12 năm ngoái, Hà Anh Tuấn từng tiết lộ, người nhà của anh còn không thể sở hữu vé. Tuy nhiên, trước thềm sự kiện, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hàng loạt bài đăng với nội dung nhượng lại vé. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng bán với mức rẻ hơn giá gốc. Điều này khiến không ít người cảm thấy bất ngờ.

 Bảng giá vé gốc concert Chân trời rực rỡ. (Ảnh: Viet Vision)

Vé được rao bán tràn lan với mức rẻ không ngờ

Theo tìm hiểu của người viết, nhu cầu nhượng lại vé concert Hà Anh Tuấn rất cao khi gần như toàn bộ hạng vé đều được rao bán, song nhiều nhất vẫn là hạng rẻ như Shilk Road hoặc Matsuri với giá bằng giá gốc hoặc chênh lệch khoảng 500.000 đồng/vé.

Đáng chú ý, nhiều group trên Facebook được lập chỉ để mua – bán lại vé concert Hà Anh Tuấn, với lượng thành viên lên đến hàng chục nghìn người. Tại đây, nhiều người sẵn sàng chịu lỗ nặng để rao bán. Đơn cử, một cặp vé hạng Horizon có giá gốc là 8 triệu đồng/cặp, song có khá nhiều người bán với giá 6 triệu đồng, hy hữu có người bán lỗ 3 triệu đồng.

Hàng loạt group sang nhượng vé concert Chân trời rực rỡ xuất hiện trên Facebook. (Nguồn: Ảnh chụp màn hình).

Chị Giang Hương (26 tuổi, Hà Nội) - người yêu thích giọng hát của nam ca sĩ cho hay, số lượng người muốn nhượng lại vé Hà Anh Tuấn ở sự kiện lần này tăng đột biến so với những năm trước. Tương tự chị Giang Hương, nhiều người cũng tỏ ra bất ngờ khi vé "cháy hàng" ở thời điểm mới mở bán nhưng giờ đây, dù có bên bán giá rẻ nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm.

Thời điểm hiện tại, êkip Hà Anh Tuấn và đơn vị tổ chức concert là Viet Vision vẫn chưa lên tiếng về tình trạng này. Tuy nhiên, vào ngày 27/1, Viet vision đăng tải bài viết trên fanpage để thông báo ban tổ chức có thể đứng ra làm trung gian hỗ trợ khán giả mua vé. Đây được cho là lần hiếm hoi một đơn vị tổ chức phải trực tiếp hỗ trợ khán giả chuyển nhượng lại vé.

Cụ thể, ban tổ chức cho biết sẽ tổng hợp nhu cầu mua và bán lại vé, cũng như hỗ trợ giao dịch cho khán giả bằng cách gửi tin nhắn về fanpage. Dưới bài đăng, hàng loạt khán giả để lại bình luận cho biết hy vọng ban tổ chức có thể giúp mình sang nhượng lại vé.

Đâu là nguyên nhân?

Chị Diệp Hà - một chuyên viên tổ chức sự kiện âm nhạc lâu năm tại miền Bắc cho biết, hầu hết các chương trình của Hà Anh Tuấn đều rơi vào tình trạng nghẽn hệ thống và “cháy vé”. Tuy nhiên, vì Chân trời rực rỡ là live concert đặc biệt với lượng ghế ngồi lớn hơn nhiều so với các chương trình trước đó, ban tổ chức có thể hơi lúng túng trong việc quản lý chặt nguồn vé.

Khi tổ chức sự kiện nghệ thuật, ban tổ chức thường dành một nguồn vé nhất định để tặng cho cơ quan quản lý tại địa phương, trường hợp của Hà Anh Tuấn cũng không ngoại lệ. Nhiều khả năng ban tổ chức đang bị thất thoát một lượng vé lớn qua việc này.

Cũng theo chị Diệp Hà, theo quan sát, phần lớn vé rẻ được bán lại đều nằm ở vị trí không đẹp, cụ thể là khu vực AT và CP (hai vị trí chéo sát cánh gà, có tầm nhìn khuất). Thông thường tại các sự kiện âm nhạc, đây là vé tặng cho đơn vị quản lý, còn vé đẹp sẽ dành để bán cho những người đam mê âm nhạc.

Ngoài ra, việc nam ca sĩ muốn ưu tiên vé cho khán giả ở quê nhà nên nhờ êkíp dành lượng vé nhất định cho người dân Ninh Bình cũng là một trong những nguyên nhân khiến vé thất thoát. Bởi không phải người nhận nào cũng muốn được đi xem, dẫn đến việc nhượng lại vé hàng loạt.

Việc vé bị thất thoát lớn, thêm việc lựa chọn thời gian tổ chức chưa hợp lý khi miền Bắc xuất hiện mưa nồm, ẩm dẫn đến nhu cầu thực tế ít đi so với dự đoán. Nhất là khi muốn về Ninh Bình, khán giả sẽ phải tốn thêm nhiều chi phí cho việc di chuyển bởi đây là nơi khá xa trung tâm, "tệp" khán giả cũng không nhiều như Hội An, Đà Lạt, Hà Nội... Trong thời buổi kinh tế leo thang, khán giả sẽ phải cân nhắc hơn về việc chi số tiền lớn để dự concert.

Ở khía cạnh khác, do hiệu ứng các show trước của Hà Anh Tuấn quá tốt, sát sự kiện vẫn có người sẵn sàng mua vé với giá đắt gấp đôi nên lần này, các phe vé cũng ôm nhiều từ trước. Đến khi không thể bán được như mong muốn, họ đành bán tháo để thu hồi vốn.

Chia sẻ với tờ Zing, bầu show Phan Anh ở Hà Nội cho biết, trên thực tế, việc các đơn vị truyền thông dùng cụm từ “cháy véđể PR cho sự kiện âm nhạc là chuyện không hiếm. Có những show xuất hiện tình trạng này thật, song vẫn có trường hợp tạo ra hiện tượng “cháy vé” ảo nhằm tạo hiệu ứng show hot.

Qua đây, nhiều khán giả mang tâm lý đám đông sẽ tìm cách mua bằng được vé đen mà không biết rằng, chính đơn vị tổ chức tại là người tung bán những vé đó hoặc hợp tác với phe vé để bán với giá cao hơn.

Giới bầu show nhận định, những chương trình trước của Hà Anh Tuấn thực sự có cảnh hết vé chỉ sau thời gian ngắn mở bán. Tuy nhiên, sự kiện lần này cũng không loại trừ việc ban tổ chức dành một lượng vé để ưu ái nhóm nào đó.

Diễm Ly

Chuyên gia gợi ý chiến lược lựa chọn cổ phiếu giai đoạn 6 tháng cuối 2024
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam và bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đồng thuận thị trường có xu hướng tăng điểm trong 6 tháng cuối năm, và chiến lược nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao được khuyến nghị. Các nhóm ngành cần chú ý kể đến ngân hàng, chứng khoán, các nhóm neo theo hồi phục kinh tế hay tăng trưởng dài hạn…