Thời sự

Lượng khách thông qua cửa soi chiếu sân bay Tân Sơn Nhất vượt xa công suất gây ùn tắc

07:20 | 20/04/2021

Chia sẻ

Tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%) đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo báo Chính phủ, liên quan đến tình trạng ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo năng lực khai thác được cấp phép của sân bay cửa ngõ phía Nam, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14-19/4, trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6-7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%) đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định.

Tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất liên tục quá tải và ùn tắc tại khu vực soi chiếu an ninh đã gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không có mật độ hành khách đông nhất nước.

Trước tình hình như trên, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khẩn trương mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách.

Đồng thời, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Trước một số lo ngại về tình trạng ùn tắc sẽ tiếp diễn trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây, ACV cho biết, doanh nghiệp này đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như bảo đảm khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại.

Tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, bảo đảm 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế…

Về công tác điều hành phối hợp, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu bảo đảm tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn…

Mặt khác, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để bảo đảm các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng cho biết đang tích cực làm việc với các bộ, ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại để giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay.

Như Huỳnh