Lợi nhuận ròng của Suzuki giảm 25% trong tài khóa 2019-2020
Hãng chế tạo ô tô Suzuki Motor Corp. của Nhật Bản ngày 26/5 cho biết, lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2019-2020 (kết thúc vào cuối tháng 3/2020) đã giảm 24,9% so với tài khóa trước đó, xuống còn 134,22 tỷ yen (1,24 tỷ USD), do doanh số bán suy giảm tại thị trường Ấn Độ cũng như tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.
Suzuki đã không công bố ước tính lợi nhuận cho tài khóa hiện nay (kết thúc vào cuối tháng 3/2021) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Lợi nhuận hoạt động trong tài khóa 2019-2020 đã giảm 33,7% xuống 215,07 tỷ yen, với doanh số bán chỉ đạt 3.490 tỷ yen, giảm 9,9% so với tài khóa trước đó.
Suzuki cho biết doanh số bán xe của hãng tại Ấn Độ, một thị trường quan trọng của Suzuki, đã giảm 18,1% xuống còn 1,44 triệu chiếc, trong bối cảnh kinh tế nước này chậm lại trong nửa cuối tài khóa 2019-2020.
Trong khi đó, doanh số bán ô tô của hãng này trên toàn cầu trong quý I/2020 giảm 18,3% do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tại quê nhà, Suzuli đã bán được 672.000 xe, giảm 7,3% so với tài khóa trước.
Trong bối cảnh đại dịch COVID vẫn diễn biến phức tạp, Suzuki cho hay hãng sẽ cố gắng đảm bảo nguồn tài chính dồi dào để duy trì hoạt động kinh doanh. Tính đến hết tháng 3/2020, Suzuki có 604,4 tỷ yen tiền mặt, cùng với một hạn mức tín dụng cam kết chưa dùng đến trị giá 300 tỷ yen.
Bất chấp báo cáo lợi nhuận không mấy khả quan, Suzuki dự định tăng mức chi trả cổ tức cuối năm thêm 11 yen, lên mức 48 yen/cổ phiếu, trong bối cảnh hãng chuẩn bị kỉ niệm 100 năm ngày thành lập.