|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Loạt dự án chung cư, cao ốc tại Nghệ An chậm tiến độ

10:48 | 31/08/2018
Chia sẻ
UBND tỉnh Nghệ An vừa mới ban hành kết luận về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, thực hiện đầu tư của 10 Dự án có chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 10 dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở) được thanh tra có tổng diện tích sử dụng đất là 116.784,9 m2, trong đó, có 9 dự án được thực hiện trên địa bàn thành phố Vinh, 1 dự án thực hiện trên địa bàn huyện Diễn Châu.

loat du an chung cu cao oc tai nghe an cham tien do

Có 7 dự án đã được UBND tỉnh cho chủ đầu tư thuê trả tiền thuê hàng năm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thời hạn vào mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sau đó các chủ đầu tư xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Một dự án được UBND tỉnh giao đất với thời hạn ổn định lâu dài, sau đó chuyển sang thuê đất. Hai dự án được chủ đầu tư mua lại tài sản gắn liền với đất, đã làm thủ tục thuê đất và đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Việc mua bán đều được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương theo quy định.

Kết luận cho thấy, 10 dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng được thanh tra đã thực hiện các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất và đầu tư theo đúng quy định. 10 dự án được triển khai trên khu đất các chủ đầu tư đang thuê đất để sử dụng, theo quy định của Luật Đất đai (2003, 2013) và các văn bản hướng dẫn thi hành luật thì không thuộc đối tượng đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi các sở, ngành liên quan thẩm định hồ sơ năng lực và điều kiện thực hiện dự án, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giao đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.

Tuy vậy, có 6 dự án về việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện chậm do chủ đầu tư chậm thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan. Điều này khiến cả 6 dự án đều chậm tiến độ.

Đối với các dự án xây dựng khu chung cư thì chưa thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Nguyên nhân do các dự án đang thực hiện dở dang, một số dự án đã cơ bản hoàn thành nhưng chậm thực hiện các thủ tục để chuyển quyền sử dụng cho các hộ gia đình, cá nhân.

Một số dự án có công trình xây dựng sai thiết kế cơ sở và giấy phép được cấp, chính quyền và cơ quan chức năng đã phải xử phạt và xử lý theo quy định. Một số dự án xây dựng công trình ngầm mà phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao trên bề mặt có thu tiền sử dụng đất. Một số dự án có vi phạm về nghĩa vụ tài chính đã và đang bị xử lý theo quy định, một số dự án chậm thực hiện nghĩa vụ cần phải đôn đốc hoàn thành dứt điểm.

Kết luận cũng cho thấy, UBND tỉnh xác định trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư các dự án, bên cạnh đó có trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương có liên quan đến từng lĩnh vực.

Để xử lý các vấn đề về kinh tế, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát tất cả các dự án xây dựng công trình ngầm mà có phần diện tích xây dựng công trình ngầm vượt ra ngoài phần diện tích đất được giao có thu tiền sử dụng đất để xác định nghĩa vụ thuê đất.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh xác định lại mức giá đất đối với Dự án xây dựng tòa nhà Lũng Lô, phường Quán Bàu, thành phố Vinh của Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh thực hiện kiểm tra về các khoản phải nộp ngân sách đối với việc huy động vốn của Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở cao tầng do Công ty CP PV Land làm Chủ đầu tư.

Về xử lý về hành chính, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có các tồn tại, khuyết điểm trong việc quản lý thực hiện đầu tư các dự án như đã nêu trên.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh xem xét, gia hạn tiến độ cho các dự án đang thực hiện chậm tiến độ, tập trung hoàn thiện dự án kịp thời.

Dưới đây là danh sách 10 dự án đầu tư có chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở tại Nghệ An được thanh tra vừa qua.

loat du an chung cu cao oc tai nghe an cham tien do

Xem thêm

Khánh Hà