|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lộ diện ứng viên kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long

10:28 | 13/11/2018
Chia sẻ
Đảng Hành động Nhân dân do Thủ tướng Lý Hiển Long dẫn đầu đã tiến hành cải cách mạnh mẽ hàng ngũ lãnh đạo trong bối cảnh nước này có thể tổng tuyển cử sớm.
lo dien ung vien ke nhiem thu tuong ly hien long
(Từ trái) Các bộ trưởng Chan Chun Sing, Heng Swee Keat và Ong Ye Kung. Chụp màn hình ST

Đài Channel NewsAsia ngày 12.11 dẫn lời giới quan sát Singapore đánh giá quá trình tìm kiếm người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long của đảng Hành động Nhân dân (PAP) sẽ là cuộc đua giữa Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing (49 tuổi), Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat (57 tuổi) và Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung (48 tuổi). Cả ba đều được bầu vào Ban Chấp hành trung ương của PAP, chính đảng đã cầm quyền liên tục tại Singapore kể từ năm 1959 đến nay, sau cuộc bỏ phiếu nội bộ hôm 11.11.

Việc trở thành ủy viên Ban Chấp hành trung ương (CEC) được xem là điều kiện tiên quyết để lọt vào danh sách ứng viên lãnh đạo đảng, đồng nghĩa với nắm ghế thủ tướng nếu PAP tiếp tục giành chiến thắng trong các kỳ tổng tuyển cử trong tương lai. “Điểm cốt yếu có thể rút ra từ kết quả bỏ phiếu là sẽ có 3 lựa chọn thay vì 2”, tiến sĩ Gillian Koh thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Singapore nhận định với Channel NewsAsia. Ba vị bộ trưởng nói trên đều gia nhập chính trường trong thập niên 2000, được xếp vào nhóm “thế hệ lãnh đạo 4G” của Singapore sau thế hệ của các ông Lý Quang Diệu, Goh Chok Tong và Lý Hiển Long.

Cuộc bầu cử nói trên cũng đánh dấu một bước chuyển mạnh mẽ của PAP khi cả hai phó thủ tướng Tharman Shanmugaratnam (61 tuổi) và Teo Chee Hean (63 tuổi) đều rời khỏi CEC. Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý cũng gây bất ngờ khi tuyên bố để ngỏ khả năng tổ chức tổng tuyển cử vào năm 2019, sớm hơn một năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc, theo tờ The Straits Times. Trước đó, nhà lãnh đạo từng bày tỏ ý định thôi chức trước năm 2020. Sau khi có kết quả bầu CEC, ông Lý Hiển Long khẳng định PAP vừa trải qua “một cuộc lột xác ngoạn mục”.

Dù đã dẫn dắt Singapore phát triển vượt bậc suốt nhiều thập niên qua nhưng PAP trong những năm gần đây cũng bị chỉ trích về nhiều vấn đề như khoảng cách giàu nghèo nới rộng, giá nhà tăng cao, vấn đề người nhập cư... Ngoài ra, một bộ phận cử tri trẻ mong muốn chính trường trở nên đa dạng hơn thay vì để một đảng áp đảo. Trong kỳ tổng tuyển cử năm 2011, tuy vẫn chiến thắng nhưng PAP chỉ giành 60,1% số phiếu bầu. Đến năm 2015, tỷ lệ này tăng lên 69,9% nhưng giới quan sát cho rằng một phần do hiệu ứng đến từ sự tiếc thương của người dân đối với nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu vừa qua đời hồi đầu năm. Chính vì thế, những động thái mới của PAP cho thấy đảng này đã rút ra bài học và tiến hành thay đổi trẻ hóa nhằm hướng tới tương lai mới. “PAP phải giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Chúng ta sẽ thiết lập một hướng đi rõ ràng có sự ủng hộ của đại bộ phận người dân Singapore, những người muốn chứng kiến sự ổn định và tiến bộ tiếp tục trong những năm sắp tới”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.

Xem thêm

Thụy Miên