|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Linh hoạt trong thu hút kiều hối

08:44 | 07/12/2017
Chia sẻ
Sự tăng trưởng của kiều hối trong những năm gần đây đã góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế. Trong năm qua, dòng vốn này giúp cho một số dự án bất động sản dở dang được khởi động lại, một số doanh nghiệp cũng có thêm nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
linh hoat trong thu hut kieu hoi
Kiều hối là nguồn thu nhập của nhiều hộ gia đình, góp phần giải quyết khó khăn, giúp tăng trưởng kinh tế. Ảnh: TBKTSG

Để thu hút được kiều hối, tôi cho rằng Việt Nam cần tiếp tục thực thi các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần thay đổi môi trường đầu tư theo hướng tích cực, tạo lập môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch, thuận lợi về cơ sở hạ tầng như giao thông, điện nước, viễn thông, cải cách thủ tục hành chính. Nhà nước nên hạn chế thay đổi đột ngột các quy định trong hoạt động đầu tư… nhằm định hướng hoặc tạo động lực để kiều hối đầu tư vào khu vực sản xuất và các lĩnh vực như giáo dục và sức khỏe cộng đồng... tạo ra các hiệu ứng phát triển tích cực về dài hạn cho đất nước.

Để thu hút và sử dụng có hiệu quả các dòng kiều hối nhà nước cũng cần tạo lập một hạ tầng tài chính vững mạnh với các tổ chức tài chính hoạt động an toàn hiệu quả, cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong.

Từ năm 1993 đến nay, kiều hối được chuyển về Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng. Nếu như năm 1993 kiều hối đạt 140 triệu đô la; đến năm 2012 đã đạt 10 tỉ đô la; năm 2013 đạt hơn 11 tỉ đô la; năm 2014 đạt 12 tỉ đô la và năm 2015 đạt 13 tỉ đô la. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đứng thứ 3 châu Á và thứ 11 thế giới về thu hút kiều hối, nhưng đến năm 2016 lượng kiều hối chuyển về nước qua các kênh chính thức đã giảm xuống chỉ đạt 9 tỉ đô la, thấp hơn dự báo 25%.

Vì những tác động tích cực từ kiều hối do người lao động đi làm việc ở nước ngoài mang lại, Việt Nam cũng cần cải thiện chính sách xuất khẩu lao động, giúp người lao động có cơ hội đi làm việc ở các nước mà không tốn quá nhiều khoản phí. Việt Nam cũng cần tiếp tục gửi nhân công đi nhiều nước khác nhau, thay vì một vài nước, để tránh những biến động tại một thị trường lao động cũng ảnh hưởng mạnh đến công ăn việc làm của người lao động và nguồn thu từ kiều hối.

Ngoài ra, thiết nghĩ cũng cần tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối Việt kiều và doanh nghiệp trong nước để mang thông tin đến cho Việt kiều và kêu gọi nguồn vốn kiều hối và các dự án tại địa phương.

linh hoat trong thu hut kieu hoi 3,9 tỉ USD kiều hối đã về TP.HCM trong 10 tháng đầu năm 2017

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết lượng kiều hối về TP.HCM đến đầu tháng 11 ...

Khang Nguyễn