Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế
Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) là sân bay 4D theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp 2, có thể khai thác các loại máy bay lớn B747/B787/A350 và tương đương.
Hồi tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy hoạch cảng Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với vị trí là sân bay quốc tế, nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự.
Từ nay đến năm 2030, Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E (cấp cao nhất ở Việt Nam hiện nay), công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Liên Khương được nâng công suất phục vụ lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Thời kỳ 2021-2030, sân bay Liên Khương sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.250 m x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m. Đến năm 2050, đường cất hạ cánh hiện hữu sẽ kéo dài về phía Tây thêm 350 m lên thành 3.600 m x 45 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Ở giai đoạn này, sân bay cũng giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hành khách T2 sẽ mở rộng để tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách mỗi năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Cảng hàng không Liên Khương thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm TP Đà Lạt 28 km. Sân bay đã đón nhiều đoàn khách quốc tế trên các chuyến bay thuê chuyến (charter) từ Hàn Quốc, Thái Lan...