|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lê Nguyễn Diễm My - nữ doanh nhân 8X bí ẩn mua lại dự án 9ha ở quận 9 của Khang Điền

15:59 | 10/09/2018
Chia sẻ
Khu nhà ở (giai đoạn 1) của Khang Điền tại quận 9, TP HCM được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Cửu Long do bà Lê Nguyễn Diễm My làm Chủ tịch HĐTV. Bà Diễm My là một doanh nhân kín tiếng, sinh năm 1988, quê ở Đồng Tháp và đang sở hữu hàng loạt công ty.

Mới đây, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã: KDH) thông báo về việc chuyển nhượng dự án Khu nhà ở (giai đoạn 1), quy mô gần 91.000 m2 tại phường Long Trường, quận 9, TP HCM cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản (BĐS) Cửu Long. Giá trị chuyển nhượng được công bố là hơn 284 tỷ đồng.

le nguyen diem my nu doanh nhan 8x bi an mua lai du an 9ha o quan 9 cua khang dien
Dự án của Khang Điền tại quận 9, TP HCM được chuyển nhượng cho công ty do bà Lê Nguyễn Diễm My làm Chủ tịch HĐTV. (Ảnh minh họa)

Khu nhà ở của Khang Điền tại phường Long Trường, quận 9, TP HCM có tổng diện tích 20,1 ha, gồm 178 căn biệt thự cao cấp và khoảng 0,5 ha xây dựng khu căn hộ cao tầng. Theo thông tin từ Khang Điền, Khu 1 (giai đoạn có diện tích 9,1 ha) mà doanh nghiệp chuyển nhượng cho Công ty BĐS Cửu Long đã hoàn tất đền bù, đã phê duyệt quy hoạch 1/500 và đã được chấp thuận đầu tư, đã có Quyết định giao đất.

Theo thông tin từ Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Cửu Long thành lập tháng 10/2016; địa chỉ trụ sở chính tại số 81 Cách Mạng Tháng 8, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

Danh sách ngành nghề kinh doanh đăng ký gồm 8 ngành nghề gồm: Tư vấn, môi giới, đấu giá BĐS, đấu giá quyền sử dụng đất; Kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê; Xây dựng nhà các loại; Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng…

Ban đầu, vốn điều lệ của công ty là 20 tỷ đồng với hai thành viên góp vốn. Đó là bà Võ Thị Kim Khoa góp 2 triệu, chiếm 0,01% tổng vốn và bà Lê Nguyễn Diễm My góp 19,998 tỷ đồng, chiếm đến 99,99% tổng vốn.

Theo thông tin công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2017, vốn điều lệ của công ty BĐS Cửu Long tăng đột biến hơn 32 lần, từ mức 20 tỷ đồng lên đến 645 tỷ đồng. Phần vốn góp của bà Kim Khoa và bà Diễm My vẫn giữ nguyên, số vốn tăng thêm hoàn toàn đến từ Công ty TNHH BĐS Quang Huy. Công ty Quang Huy góp 625 tỷ đồng, chiếm 96,899% tỷ lệ vốn của Công ty BĐS Cửu Long.

le nguyen diem my nu doanh nhan 8x bi an mua lai du an 9ha o quan 9 cua khang dien
Tháng 3/2017, vốn điều lệ của Công ty BĐS Cửu Long tăng đột biến từ nguồn vốn góp của Công ty BĐS Quang Huy. (Nguồn: Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia)

Theo thông tin công bố, tổng số lao động của công ty tính đến tháng 11/2017 chỉ là 5 người. Bà Lê Nguyễn Diễm My đồng thời cũng chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên và người đại diện theo pháp luật của Công ty BĐS Cửu Long.

Được biết, bà Lê Nguyễn Diễm My sinh năm 1988, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại đều là huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Bà Diễm My được xem là doanh nhân BĐS khá kín tiếng, rất ít khi xuất hiện công khai trước truyền thông.

Bà My bắt đầu được biết đến nhiều từ khi xuất hiện với vai trò là người đại diện theo pháp luật và Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH BĐS Gia Đức, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà và kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu. Doanh nghiệp này đã chuyển nhượng 99,99% cổ phần với giá khoảng 1.940 tỷ đồng cho CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va – Novaland (mã: NVL) hồi giữa năm 2017. Trước đó vào tháng 2/2017, Novaland cũng đã thâu tóm thành công (mua 99% cổ phần) Công ty TNHH Bách Hợp cũng do bà Diễm My sở hữu.

Câu chuyện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty BĐS Cửu Long cho Nhà Khang Điền và chuyển nhượng cổ phần tại Công ty BĐS Gia Đức cho Novaland trước đó có nhiều điểm rất tương đồng.

Cụ thể, theo Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, trước khi chuyển nhượng cho Novaland vào tháng 4/2017, Gia Đức mới thành lập vào tháng 2/2017 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng và chỉ có hai cổ đông. Ngoài bà Diễm My, cổ đông còn lại là ông Nguyễn Quốc Hiển chỉ góp 2 triệu đồng. Tuy nhiên, trước khi chuyển nhượng vốn cho Novaland, Công ty Gia Đức bất ngờ tăng vốn điều lệ lên 1.939 tỷ đồng và toàn bộ phần vốn tăng thêm là của ông Lý Trường An, một người cũng sinh năm 1988, quê ở An Giang.

Báo chí thông tin, ngoài hai doanh nghiệp nói trên, bà Lê Nguyễn Diễm My còn là chủ của một số công ty khác như Công ty Vận chuyển Mercury (dịch vụ vận tải); Công ty Đầu tư BĐS Hướng Công Viên (tư vấn BĐS), ông ty Đầu tư Phát triển Song Giang (kinh doanh BĐS), CTCP Nova Safe Fruit (bán buôn thực phẩm)…

Xem thêm

Hiếu Quân