Lãnh đạo Nissan đồng loạt từ nhiệm: Thương vụ sáp nhập với Honda thêm cơ hội
Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida, sẽ từ chức vào ngày 1/4. Thông tin này được công ty thông báo sáng 11/3. Ông Uchida chịu nhiều áp lực phải từ chức do kết quả kinh doanh của hãng ngày càng xấu đi.
Người thay thế ông là Ivan Espinosa, hiện đang giữ chức Giám đốc Kế hoạch. Ông Espinosa sẽ trở thành CEO thứ 4 của Nissan trong vòng 8 năm. Việc thay đổi lãnh đạo diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Nissan và Honda ngừng đàm phán sáp nhập.

CEO Makoto Uchida tại ngày 13/2. (Ảnh: Getty).
Trước đó, hai bên từng dự kiến đạt thỏa thuận trị giá khoảng 60 tỷ USD. Nếu thành công, thỏa thuận này sẽ tạo ra hãng ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã thất bại.
Theo nguồn tin từ Reuters, nguyên nhân là do Nissan bị cho là “quá kiêu hãnh và thiếu nhìn nhận thực tế”, đồng thời từ chối đóng cửa một số nhà máy. Ngoài ra, việc Honda muốn biến Nissan thành công ty con và yêu cầu cắt giảm mạnh nhân sự tại Nissan cũng khiến kế hoạch sáp nhập thêm khó khăn.
Bên cạnh ông Uchida, một số lãnh đạo cấp cao khác cũng sẽ từ chức vào ngày 1/4. Trong số này có bà Asako Hoshino, Giám đốc Thương hiệu và Khách hàng, và ông Hideaki Watanabe, Giám đốc Chiến lược và Đối ngoại.
Hiện chưa rõ việc ông Espinosa, 46 tuổi, trở thành CEO có giúp Nissan nối lại đàm phán với Honda hay tìm kiếm cơ hội hợp tác mới hay không.
Ông Espinosa gia nhập Nissan từ năm 2003. Ông có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Mexico, đồng thời từng giữ các vị trí quan trọng ở Đông Nam Á và châu Âu.
Tại Nissan, ông phụ trách lập kế hoạch sản phẩm, phát triển chiến lược và quản lý các dòng xe trên toàn cầu. Ông đảm nhiệm chức vụ hiện tại từ tháng 4/2024. Việc bổ nhiệm ông trước đó là một phần trong kế hoạch đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe điện của hãng.
Nissan đã gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây, bao gồm doanh số liên tục giảm và xáo trộn trong bộ máy lãnh đạo. Công ty vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau bê bối tài chính năm 2018 liên quan đến cựu Chủ tịch Carlos Ghosn.
Riêng trong năm tài chính này (kết thúc vào tháng 3), Nissan đã phải hạ dự báo lợi nhuận ít nhất ba lần. Giống như nhiều hãng xe lâu đời khác, Nissan đang chịu sức ép từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Những công ty này đang thay đổi thị trường ô tô bằng các mẫu xe hiện đại, tập trung vào công nghệ và phần mềm.
Tuy nhiên, Nissan cũng có những vấn đề riêng, như chậm ra mắt xe hybrid tại thị trường Mỹ và những hệ quả kéo dài từ vụ bê bối của ông Ghosn. Ngoài ra, hãng cũng đang đối mặt nguy cơ bị Mỹ áp thuế lên xe nhập khẩu từ Mexico, nơi Nissan đặt nhiều nhà máy sản xuất.
Trước đó, một số ứng viên khác cũng được cân nhắc cho vị trí CEO, gồm Giám đốc Tài chính Jeremie Papin và Giám đốc Hiệu suất Guillaume Cartier.