Lạng Sơn: Bộ Tài chính muốn CĐT dự án không thuộc diện thu hồi tự thỏa thuận đền bù đất
Về kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư vào tỉnh Lạng Sơn, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác. (Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu) |
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Lạng Sơn góp ý về dự thảo đề cương đề nghị xây dựng quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay pháp luật về đầu tư, về thuế, về đất đai đã có quy định cụ thể các chính sách ưu đãi bao gồm cả danh mục lĩnh vực, địa bàn ưu đãi và mức ưu đãi, chỉ cần thực hiện theo quy định chung.
Bộ góp ý về một số nội dung cụ thể như về chính sách thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đề nghị điều chỉnh theo hướng: đối với dự án không thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, nhà đầu tư và người sử dụng đất tự thỏa thuận và thực hiện theo pháp luật về dân sự; đối với dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất thì đề nghị tổng hợp theo ý kiến tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Dự thảo Nghị quyết dự kiến quy định thêm nhiều chính sách ưu đãi như hỗ trợ lãi suất vay thương mại, ưu tiên vay vốn, hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ. Tuy nhiên, ngoại trừ quy định tại Khoản 3 Điều 1 Nghị định số 59/2014 của Chính phủ (giao UBND cấp tỉnh quy định chế độ miễn giảm tiền thuê đất theo từng khu vực, lĩnh vực) thì tỉnh Lạng Sơn chưa nêu rõ căn cứ pháp lý để trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết này.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh làm rõ vấn đề này. Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cần đánh giá cụ thể nguyên nhân của việc thu hút đầu tư kém hiệu quả trên địa bàn, xây dựng lộ trình thu hút đầu tư và đề xuất chính sách ưu tiên để ưu đãi thu hút đầu tư trên địa bàn.
Theo quy định về nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ thân hữu giữa các cấp ngân sách trong Luật ngân sách nhà nước 2015, việc ban hành Nghị quyết quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh phải trong phạm vi thẩm quyền quyết định của tỉnh.
Về kinh phí thực hiện các chính sách này, Bộ Tài chính đề nghị tỉnh sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác.
Về hỗ trợ tính dụng đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung nội dung nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương; đồng thời đề nghị quy định mức lãi suất cụ thể, mức hỗ trợ lãi suất, đảm bảo tương quan với các chính sách tín dụng khác trên địa bàn...
Về hỗ trợ đầu tư vào khu du lịch và điểm du lịch quốc gia, nội dung hỗ trợ đào tạo nghề cần quy định cụ thể nghề được hỗ trợ. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào khu, cụm công nghiệp, đầu tư dự án tuộc lĩnh vực xã hội hóa (giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường) cần thực hiện theo quy định hiện hành.
Đường BOT Bắc Giang - Lạng Sơn: Nhà đầu tư bị 'cắt' hợp đồng Khởi công năm 2015 và tiến độ hoàn thành năm 2018, tuy nhiên hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tổng ... |
Ân hạn cuối cho cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn Nhà đầu tư Dự án Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT) ... |