|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Làm rõ nguyên nhân mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng gần 1.185 tỷ đồng

12:30 | 18/02/2023
Chia sẻ
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình trọng điểm này, báo Đầu tư đưa tin.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng (làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá, các nguyên nhân khác...) để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan.

Đơn vị này cũng được giao hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh bảo đảm tuân thủ quy định.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1730 ngày 29/9/2021. Theo đó, tổng mức đầu tư hơn 5.175 tỷ đồng sử dụng vốn nhân sách nhà nước. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2022, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiến hành điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên gần 6.360 tỷ đồng, tăng gần 1.185 tỷ đồng so với Quyết định số 1730.

Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre tăng chủ yếu do chi phí bồi thường giải phóng mặt điều chỉnh tăng theo số liệu do địa phương cập nhật tại thời điểm hiện tại gần 1.184 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, trên cơ sở áp dụng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất đã được UBND 2 tỉnh Bến Tre và Tiền Giang phê duyệt, đơn giá bồi thường về đất (theo giá trị trường bình quân trong 2 năm gần đây) tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái đinh cư tăng từ 6 đến 20 lần tùy theo tuyến đường, địa bàn, vị trí thửa đất, loại đất cụ thể; tăng cao so với đơn giá bồi thường tại thời điểm tư vấn khảo sát giá để lập Khung chính sách.

Bên cạnh đó, chi phí xây dựng, thiết bị cũng tăng gần 542 tỷ đồng do biến động giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng đến giá dự toán và giá trị gói thầu của các gói thầu xây lắp, giá các vật liệu đá, sắt thép tăng khoảng 15- 20%, giá xi măng tăng 10-12% so với thời điểm lập dự án đầu tư.

Đặc biệt giá xăng dầu và giá cát (2 nguồn vật liệu có tỷ trọng lớn nhất trong dự án) có giá vật liệu biến động mạnh, tỷ lệ tăng giá trung bình từ 25-30% so với thời điểm lập dự án đầu tư.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.