|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mở siêu thị thứ 14 tại Việt Nam, thật hư lãi lỗ của Lotte Mart

07:07 | 08/03/2019
Chia sẻ
Sau 3 năm giữ số lượng siêu thị ở Việt Nam ở 13, mới đây Lotte Mart mở thêm siêu thị thứ 14 tại Cầu Giấy Hà Nội. Dù trước đó, đại gia bán lẻ nhà than khoản lỗ hàng trăm tỉ đồng với Bộ Công thương, thực hư ra sao tình hình kinh doanh mảng bán lẻ những năm qua của Lotte tại Việt Nam.
Mở siêu thị thứ 14 tại Việt Nam, thật hư lãi lỗ của Lotte Mart  - Ảnh 1.

Siêu thị Lotte Mart Cầu Giấy mới khai trương trở thành thành viên thứ 14 của hệ thống (Ảnh: BM)

Việt Nam - thị trường "đẻ trứng vàng" cho Lotte Mart 

Theo số liệu mà chúng tôi thống kê được, trong năm 2018 hệ thống 13 siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam đạt 283 tỉ Won doanh thu (khoảng 5.793 tỉ đồng), tăng trưởng 7,9% so với năm trước đó. Đáng chú ý, hệ thống siêu thị này báo lãi ròng hoạt động 15 tỉ Won (tương đương 307 tỉ đồng), gần gấp đôi năm 2017.

Lợi nhuận của 13 siêu thị Lotte tại Việt Nam thậm chí còn vượt qua lợi nhuận của hệ thống 47 siêu thị tại Indonesia với 10 tỉ Won (205 tỉ đồng), trong khi đó hệ thống 124 siêu thị Lotte tại chính nước bản địa Hàn Quốc còn báo lỗ 16 tỉ Won (328 tỉ đồng).

Đây cũng là lần đầu tiên theo quan sát của chúng tôi, Lotte Mart hé lộ số liệu lợi nhuận tại các thị trường trong báo cáo kết quả kinh doanh. Những năm trước đó, Lotte thường gộp lợi nhuận của cả thị trường Indonesia và Việt Nam, hay gộp chung số liệu của các thị trường nước ngoài trong đó có Trung Quốc trước khi bán đứt mảng kinh doanh tại đây.

Mở siêu thị thứ 14 tại Việt Nam, thật hư lãi lỗ của Lotte Mart  - Ảnh 2.

BM tổng hợp

Trong giai đoạn từ 2010 – 2018, cùng với tăng số lượng siêu thị, doanh thu của hệ thống Lotte Mart cũng tăng trưởng. Đáng chú ý là ba năm liền từ 2013 – 2015, Lotte Mart đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu từ 45 - 55% mỗi năm nhờ tăng từ 6 lên 11 điểm bán.

Mở siêu thị thứ 14 tại Việt Nam, thật hư lãi lỗ của Lotte Mart  - Ảnh 3.

BM tổng hợp

Ba năm gần đây (2016 – 2018) Lotte Mart duy trì hệ thống gồm 13 siêu thị mà không tăng thêm, điều này cũng khiến cho doanh thu hoạt động gần như không tăng trưởng. Năm 2018, Lotte Mart đạt bình quân 21,8 tỉ Won (446 tỉ đồng) doanh thu trên một siêu thị trong năm, tăng nhẹ so với hai năm trước đó. Tuy nhiên so với thời điểm 6 năm trước (2012), con số này đã tăng hơn 28%.

Doanh thu tăng nhưng vẫn than lỗ

Mặc dù tăng trưởng về doanh thu, tuy nhiên trong một báo cáo gửi đến Bộ Công Thương đầu năm 2018, Lotte Mart công bố khoản lỗ lũy kế 800 tỉ đồng tính đến hết năm 2017, vốn chủ sở hữu còn 1.600 tỉ đồng. 

Công ty lý giải việc thua lỗ do mở rộng hoạt động liên tục, mô hình đại siêu thị có thời gian hoàn vốn lâu (từ 5 – 8 năm), cùng với đó là việc chi nhiều cho hoạt động khuyến mãi quảng cáo…

Ngay sau khi đạt kết quả kinh doanh năm 2018 có phần khả quan, cuối tháng 2 vừa qua, Lotte Mart tiếp tục khai trương thêm một siêu thị, nâng tổng số tại Việt Nam lên 14 đơn vị, bao gồm 11 siêu thị tại khu vực miền Trung, miền Nam và 3 siêu thị tại khu vực TP Hà Nội.

Sau khi bị dừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, Lotte đang có ý định đẩy mạnh phát triển mảng đại siêu thị tại thị trường Indonesia và Việt Nam do đây là hai nền kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và ổn định.

lotte 5
lotte 5
lotte 4
lotte 4

Lotte đưa các sản phẩm của mình vào bán trong các đại siêu thị (Ảnh: BM)

Ngoài việc bán các sản phẩm thiết yếu, hàng nội địa, Lotte đẩy mạnh đưa những sản phẩm có nhãn hiệu của công ty vào trong các đại siêu thị.

Lotte Mart cũng đang đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến đến tay khách hàng như chính sách giao hàng nhanh trong 3 tiếng với bán kính 15 km.

Cũng liên quan đến mảng thương mại, tại Việt Nam hiện có hai cửa hàng bách hóa của Lotte; tuy nhiên hai đơn vị này hoạt động không hiệu quả, chỉ đạt doanh thu 16 tỉ Won (328 tỉ đồng) trong năm 2018, báo lỗ 2 tỉ Won (41 tỉ đồng).

Bạch Mộc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.