Kỳ vọng của VinFast tại Mỹ trong năm 2024
Tháng 8/2023, VinFast chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq với những mục tiêu đầy tham vọng về sản xuất xe điện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Mỹ.
Mới đây, tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024, VinFast tiếp tục giới thiệu mẫu xe bán tải điện Wild và chiếc SUV mini VF 3 hoàn toàn mới.
Bên lề sự kiện, Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thuỷ đã có cuộc trao đổi với biên tập viên Akiko Fujita của Yahoo Finance về chiến lược thâm nhập thị trường Mỹ, trong bối cảnh tỷ lệ người dùng chấp nhận xe điện đang giảm và cuộc chiến giá là một trở ngại lớn.
Bà Thuỷ chia sẻ: “Ngay từ đầu, sứ mệnh của chúng tôi là làm cho xe điện trở nên dễ tiếp cận với mọi người. Các bạn có thể thấy tất cả các mẫu xe trong danh sách của chúng tôi, có từ những chiếc xe điện giá phải chăng dưới 20.000 USD tới chiếc VF 9 rộng rãi, sang trọng cho cả gia đình”.
Dưới đây là cuộc trao đổi giữa bà Thuỷ và biên tập viên Yahoo Finance.
Akiko Fujita: Năm ngoái, VinFast gây ấn tượng mạnh với việc niêm yết trên sàn Mỹ. Nhưng hiện tại, hãy nói về môi trường xe điện tại Mỹ. Ngành xe điện đang gặp khó khăn khi doanh số bắt đầu giảm tốc. Người tiêu dùng ngày càng lo ngại về cơ sở hạ tầng, phạm vi di chuyển và chi phí. Nhìn vào tình hình thị trường hiện tại, kỳ vọng thực tế của VinFast trong năm 2024 là gì?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Tôi nghĩ tốc độ chấp nhận xe điện đã giảm, nhưng việc chấp nhận vẫn đang diễn ra. Rõ ràng, nó không thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục thấy sự gia tăng về doanh số xe điện bán ra.
Tuy nhiên, sau khi “hớt váng” những khách hàng dễ tiếp cận - những người đã sở hữu nhiều xe và có thể mua thêm xe điện, giờ đây các nhà sản xuất phải thực sự bán xe cho người tiêu dùng phổ thông. Điều đó có nghĩa là xe điện phải đảm bảo vừa có giá cả phải chăng, vừa đáp ứng được nhu cầu hàng ngày.
Đó là lý do tại sao, ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng sứ mệnh của mình là “làm cho xe điện dễ tiếp cận với mọi người”. Bạn có thể thấy tất cả các mẫu xe trong danh sách của chúng tôi, có cả những chiếc giá cả phải chăng dưới 20.000 USD tới chiếc VF 9 sang trọng, rộng rãi cho cả gia đình.
Chúng tôi muốn mang một thứ gì đó đến cho mọi người. Vì vậy, chúng tôi cảm thấy rằng khi khách hàng kỹ tính hơn trong việc ra quyết định mua xe điện, việc hiện diện ở tất cả các phân khúc thị trường sẽ giúp họ có lựa chọn dễ dàng hơn.
Akiko Fujita: Chiếc VF3 vừa được giới thiệu là chiếc xe giá rẻ nhất của VinFast, nhỉ? Khoảng 20.000 USD?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Đúng rồi, dưới 20.000 USD.
Akiko Fujita: VinFast có định dùng chiếc xe này để cạnh tranh trên thị trường Mỹ không? Thay vì những chiếc xe 40.000 - 50.000 USD hiện có? VinFast thực sự nhìn thấy cơ hội ở phân khúc bình dân này sao?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Ồ, đó là một câu hỏi hay. Theo nghiên cứu thị trường, chúng tôi nghĩ người Mỹ thích những mẫu xe cơ bắp, rộng rãi. Vì vậy, VF 8 và VF 9, đặc biệt là VF 9, là những chiếc xe đầu tiên chúng tôi ra mắt tại Mỹ. Thậm chí nhiều người Việt Nam cũng đặt hàng VF 9.
Sau đó, vào tháng 9 năm ngoái, khi tôi sang Mỹ gặp các đối tác sau quyết định chuyển sang mô hình phân phối qua đại lý, tôi đã mang theo chiếc VF 3. Trước đó, nó đã được thử nghiệm và đón nhận rất tốt ở Việt Nam. Thật ra, lúc đó chúng tôi bán cả VF 3, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9.
Tôi hỏi các đại lý: "Các anh có thích chiếc xe này không? Các anh có bán được nó không?" Và họ đều nói rằng: "Chắc chắn! Nó sẽ là chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi!" Tất cả các đại lý đều thích VF 3. Vì vậy, chúng tôi quyết định phát triển VF 3 cho thị trường Mỹ.
Akiko Fujita: Ngày ra mắt VF 3 cho thị trường Mỹ là khi nào?
Bà Lê Thị Thu Thuỷ: Năm sau, đầu năm sau.