|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ký kết hợp đồng BOT cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo

14:22 | 30/07/2021
Chia sẻ
Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng.

Sáng 30/7, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo cả cùng Liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã ký Hợp đồng BOT dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020.

Như vậy, cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) đã được ký kết hợp đồng để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước và đến tháng 1/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo cả - Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định: Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, sự tham gia của các doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó, có hệ thống đường bộ cao tốc là hết sức ý nghĩa và phù hợp với định hướng, chủ trương và nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước như Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.

“Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư, là các đối tác của nhà nước để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành cũng như sẽ làm việc với các bộ, ngành để kiến nghị những vướng mắc vượt thẩm quyền. Trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa 3 chủ thể nhà nước – doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, điểm đầu tại km54+00, phía sau nút giao Cam Ranh thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, Tp. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Điểm cuối dự án tại km 134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Tuyến hầm Núi Vung có chiều dài 2,2 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án với mục tiêu từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá, thông thương trong khu vực, phù hơp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông vận tải, kết nối tất cả các trung tâm kinh tế phía Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ và tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.