|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kodak nỗ lực hồi sinh với dịch vụ thuê máy đào Bitcoin

09:11 | 10/01/2018
Chia sẻ
Không chỉ phát hành tiền ảo riêng, hãng Eastman Kodak còn lắp đặt các máy tính mạnh ở trụ sở công ty để đào Bitcoin.

Nhân Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế ở thành phố Las Vegas, Mỹ, hãng Eastman Kodak công bố kế hoạch chi tiết về việc lắp các máy đào Bitcoin ở trụ sở tại thành phố Rochester, bang New York, Mỹ để cho người dân thuê.

Ngoài ra, Eastman Kodak thông báo hãng sẽ liên kết với tập đoàn truyền thông Wenn ở thành phố London để thực hiện đợt huy động vốn bằng tiền ảo (ICO).

gioi dau tu hung khoi voi dich vu cho thue may dao bitcoin cua kodak
Eastman Kodak nỗ lực trở lại thương trường với kế hoạch cho người dân thuê máy đào Bitcoin. Ảnh: BBC

Với hai kế hoạch liên quan tới tiền ảo và chuỗi khối, giá cổ phiếu của Eastman Kodak tăng thêm 120% trong phiên giao dịch hôm 8/1. Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng chứng kiến tình trạng tương tự khi họ công bố ý định phát hành hoặc đào tiền ảo.

"Hiện tượng này từng xảy ra trong những năm cuối thập niên 90, khi các doanh nghiệp truyền thống công bố những chiến lược liên quan tới Internet khiến giá cổ phiếu của họ tăng vọt. Nếu giá cổ phiếu biến động tăng vì kế hoạch liên quan tới tiền ảo, chúng ta nên lo ngại. Không ai có thể nói tiền ảo là bong bóng đầu tư, nhưng rõ ràng chúng ta đã thấy vài dấu hiệu của bong bóng", Garrick Hileman, một chuyên gia của Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (Anh), bình luận.

Từng là một tượng đài với máy ảnh, Eastman Kodak không chủ động thích nghi với cuộc cách mạng kỹ thuật số vì hãng không muốn từ bỏ di sản máy ảnh dùng phim. Sự chần chừ ấy khiến hãng mất dần thị phần và sụp đổ. Từ khi phá sản vào năm 2012, Eastman Kodak bán thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp khác. Vì thế, logo của hãng vẫn xuất hiện trên pin, máy in, thiết bị bay tự động, máy tính bảng và máy ảnh số.

Spotlite, một hãng từng mua bằng sáng chế và thương hiệu của Eastman Kodak để quảng cáo đèn LED, sẽ vận hành trung tâm đào Bitcoin do Eastman Kodak thành lập.

Đào tiền ảo là phương pháp mà theo đó, các máy tính có bộ vi xử lý cực mạnh giải quyết các vấn đề toán học phức tạp để xác nhận các giao dịch tiền ảo. Mỗi máy tính đào tiền ảo sử dụng lượng điện tương đương một máy sấy tốc trong cùng thời gian.

Khách hàng và Eastman Kodak sẽ hưởng số tiền Bitcoin mà trung tâm đào tiền ảo sản xuất.

Halston Mikail, giám đốc công ty Spotlite, nói với BBC rằng, với giá Bitcoin hiện nay, một khoản đầu tư 4.000 USD có thể đem lại lợi nhuận tối thiểu 500 USD/tháng trong vòng hai năm. Hiện tại trung tâm đào tiền ảo của Eastman Kodak có 80 máy và con số này sẽ tăng lên 300 trong thời gian tới.

"Đương nhiên, những người muốn đào tiền ảo sẽ phải kiên nhẫn, bởi tốc độ sản xuất tiền ảo đã giảm so với trước đây", ông cảnh báo.

Nhiều người lo ngại Bitcoin chỉ là bong bóng đầu cơ và nó sẽ nổ tung vào một ngày nào đó. Mikail cũng nghĩ tới khả năng đó, song ông đã có kế hoạch dự phòng cho dàn máy tính nếu biến cố xảy ra.

"Bitcoin có thể là bong bóng, nhưng ngành công nghệ chuỗi khối không phải bong bóng. Nó là một nền tảng toán học chắc chắn nên nó sẽ tồn tại", ông khẳng định.

Kim Cương/BBC

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.