|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

KIS Việt Nam dự đoán ROS, KBC, HBC được thêm vào danh mục VNM ETF

16:36 | 26/05/2017
Chia sẻ
Về phía FTSE Vietnam ETF, KIS Việt Nam dự đoán NVL và STB sẽ được thêm vào, thay thế cho NT2 và BVH.

Đầu tháng 6 tới đây, như thường lệ, 2 quỹ ETF là VNM ETF và FTSE Vietnam ETF sẽ tiến hành đảo danh mục định kỳ hàng quý. Công ty chứng khoán KIS Việt Nam vừa đưa ra dự đoán các cổ phiếu được thêm vào/loại ra để nhà đầu tư tham khảo.

2 kịch bản VNM ETF

Kịch bản 1: Theo KIS Việt Nam, trong kì review lần này, có 3 mã đủ điều kiện vào rổ danh mục của ETF là ROS, KBC và HBC. Trong đó, ROS sẽ được mua vào với tỉ trọng lớn nhất là 6% danh mục, kế đến là KBC (2,1%) và HBC (1,67%).

Tuy nhiên dựa vào các kì review trước đó, VNM ETF loại bỏ ITA và thêm vào NVL, mặc dù 2 mã này không theo quy tắc của quỹ, qua đó cho thấy VNM đang có xu hướng thêm vào các mã vốn hóa lớn, cơ bản tốt và loại bỏ các cổ phiếu có tỷ trọng nhỏ hơn. Vì vậy, khả năng ROS có được thêm vào hay không vẫn không thực sự chắc chắn trong bối cảnh định giá của ROS hiện tại được đánh giá là khá cao.

Ngoài ra, KBC cũng từng nằm trong rổ ETF VNM cách đây 2 kì nhưng đã bị loại ra dù không vi phạm quy tắc nào. Dù vậy, KIS đánh giá triển vọng KBC được thêm vào danh mục lần này là khá cao trong bối cảnh hoạt động kinh doanh đã khởi sắc mạnh mẽ trong quý I vừa qua và hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn của VNM.

Xét trong 3 mã đủ điều kiện nói trên,KIS nhận thấy HBC là mã tiềm năng nhất sẽ được thêm vào trong kì Review này khi hội tụ đủ các điều kiện về định lượng. Bên cạnh đó, HBC cũng đang ghi nhận KQKD 2016 bức phá và triển vọng kinh doanh 2017 sáng sủa. Do đó, KIS kì vọng HBC sẽ được VNM thêm vào rổ trong kì reivew này.

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF hiện có tổng tài sản 293,82 triệu USD. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam duy trì ở mức 72% (bổ sung ROS, KBC, HBC và không loại cổ phiếu nào), danh mục được dự báo sẽ thay đổi như sau:

Kịch bản 2: Trong những lần rà soát danh mục gần đây, KIS nhận thấy VNM thận trọng trong việc thêm mới cổ phiếu vào danh mục. Điều này có thể do VNM áp dụng thêm các tiêu chuẩn khác như phân tích cơ bản… để lựa chọn cổ phiếu. Cụ thể, KBC đã bị loại khỏi danh mục trong 2 kì review trước dù vẫn đủ tiêu chuẩn ở lại. Bên cạnh đó, HBC đã không được đưa vào chỉ số trong kì review trước mặc dù đã thỏa mãn điều kiện.

Với kịch bản này, KIS cho rằng VNM ETF sẽ giữ nguyên xu hướng trong kì review này. Do đó, KIS giả định sẽ không có thay đổi gì đối với danh mục hiện tại cho dù KIS vẫn nghiêng về kịch bản 1 hơn.

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF hiện có tổng tài sản 293,82 triệu USD. Với giả định tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam duy trì ở mức 72% và dự kiến danh mục sẽ thay đổi như sau:

FTSE Vietnam ETF

Theo KIS, rổ chỉ số này sẽ có ít thay đổi hơn so với các kỳ review trước. 2 mã NVL và STB hiện đang thoả mãn các điều kiện để được cho vào danh mục trong đợt review lần này. Cụ thể:

Với NVL, các điều kiện về vốn hoá, thanh khoản, free float và room đều thỏa yêu cầu của kì review này nên NVL có khả năng được mua vào 8,7 triệu cổ phiếu. Theo tính toán của KIS, lượng cổ phiếu này sẽ tương đương 26 triệu USD, chiếm 11,4% và có tỷ trọng lớn thứ 3 trong danh mục.

Bên cạnh đó, FTSE sẽ thêm STB vào danh mục khi cổ phiếu này đã đủ thời gian quay trở lại rổ. STB sẽ được mua khoảng 27 triệu cổ phiếu, tương đương gần 15 triệu USD, chiếm 6,4% danh mục.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu có thanh khoản thấp sẽ bị loại ra ngay trong kỳ review này, bao gồm NT2 và BVH. Tổng giá trị các cổ phiếu bị loại hoàn toàn khoảng 8 triệu USD, sẽ dùng để hỗ trợ mua NVL và STB.

Phần còn lại, FTSE sẽ phải bán một phần các cổ phiếu lớn khác trong danh mục, ngoại trừ VIC, KBC, HBC, DXG và FLC. Trong đó, MSN và HPG sẽ bị bán ra mạnh nhất với giá trị bán ra lần lượt là 11,7 triệu USD và 5 triệu USD. Trong khi đó, VIC sẽ được mua vào 3 triệu USD.

Hiện tại, FTSE có tổng tài sản là 232 triệu USD. Với giả định FTSE sẽ thêm vào NVL và STB và loại ra BVH và NT2. KIS ước tính danh mục mới có những thay đổi như sau:

Gia Linh