|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Thái Lan đối mặt mâu thuẫn sau khi nhà vua qua đời

06:50 | 30/10/2016
Chia sẻ
Thời gian để tang cho nhà vua Bhumibol Adulyadej kéo dài một năm đã buộc nền kinh tế Thái Lan phải thiết lập hạn chế chi tiêu, đồng thời cũng tạo ra một số mâu thuẫn mới cho nền kinh tế nước này...

Thời gian để tang cho nhà vua Bhumibol Adulyadej kéo dài một năm đã buộc nền kinh tế Thái Lan phải thiết lập hạn chế chi tiêu, đồng thời cũng tạo ra một số mâu thuẫn mới cho nền kinh tế nước này khi đồng tiền đang có dấu hiệu hồi sinh, nhưng ngành xuất khẩu có thể phải chịu thách thức.

Viễn cảnh về những vấn đề kế thừa, thiết lập trật tự trong hoàng gia đã làm cho đồng baht, nội tệ của Thái Lan, tăng 1,7% so với đồng USD. Đây là mức lên cao nhất của đồng baht trong rổ tiền tệ châu Á kể từ sau cái chết của nhà vua vào hôm 13.10 qua, dựa trên theo dõi của Bloomberg.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Thái Lan, nhìn chung tính đến thời điểm này đồng baht tăng 3,2% trong năm nay và được xem là đợt tăng trở lại hiếm hoi của đồng baht sau khi liên tiếp rớt giá suốt hai năm qua.

Tuy nhiên, tình trạng biến động chính trị, sự nổi lên của các đối thủ sản xuất trong khu vực như Việt Nam, và nhu cầu toàn cầu yếu kém là một trong những cơn gió ngược kiềm chế ngành công nghiệp xuất khẩu vốn chiếm tới 70% tổng sản phẩm trong nước tại đất nước có xuất khẩu lớn thứ hai Đông Nam Á này.

“Nền kinh tế toàn cầu vẫn tiến triển chậm chạp cũng là một trở ngại cho những nền kinh tế vốn phụ thuộc vào việc xuất khẩu. Ngoài ra, Thái Lan hiện cũng cần phải suy nghĩ về lợi thế cạnh tranh của mình cho sự phát triển của ngành sản xuất trước những đối thủ như Philippines và Việt Nam”, Grundy Cahyadi, nhà kinh tế tại DBS Group Holdings Ltd (Singapore) nói.

Các quan chức Thái Lan cho biết, hiện giá nông sản và dầu đã được nâng cao để hỗ trợ cho mục tiêu kinh tế còn lại trong năm 2016.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hằng năm đang tiến triển chỉ hơn 3% so với mức trung bình 7,5% trong một thập kỷ dài bùng nổ đến năm 1996, theo Ngân hàng Thế giới.

Cũng theo Bloomberg, tuần trước Veerathai Santiprabhob, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan, cho biết kinh tế tuy có mâu thuẫn nhưng đang phục hồi dần với bước đệm bởi hệ thống tài chính lành mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Kế hoạch tiến hành đổi mới và mở rộng sáng tạo công nghệ, còn được gọi là Thái Lan 4.0, vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

Phương Anh